11:04, 08/04/2018

Chủ động phòng, chống dịch bệnh ở đàn vật nuôi

Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 430.000 con gia súc, gia cầm. Trong đó, có 12.710 con trâu bò, 9.626 con heo và hơn 408.000 con gia cầm.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 430.000 con gia súc, gia cầm. Trong đó, có 12.710 con trâu bò, 9.626 con heo và hơn 408.000 con gia cầm. Với diễn biến bất thường của thời tiết tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh và để bảo vệ đàn vật nuôi, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Năm nay, công tác phòng, chống dịch bệnh được huyện quan tâm hơn do cơn bão số 12 mang đến nhiều nguy cơ phát sinh các mầm mống dịch bệnh. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, huyện đã thực hiện công tác phun thuốc tiêu độc, khử trùng đợt 1 trên địa bàn toàn huyện.

 

Phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm tại Vạn Ninh.

Phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm tại Vạn Ninh.


Xã Xuân Sơn là địa phương có đàn vật nuôi lớn của huyện với khoảng 16.000 con trâu, bò và hàng ngàn con gia cầm, mang lại thu nhập cho không ít người dân. Do vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được UBND xã chủ động thực hiện. Trong đó, tập trung công tác tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng cho đàn vật nuôi cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại trong và xung quanh khu vực chăn nuôi. Ông Trần Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn cho biết, vừa qua, xã đã phối hợp với ngành Thú y tổ chức phát động và phun hóa chất tiêu độc, khử trùng đợt 1 trên địa bàn xã. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, xã đã phân công cán bộ giám sát hoạt động phun hóa chất đến từng thôn, hộ chăn nuôi.


Cũng là một trong những địa phương có đàn vật nuôi lớn của huyện, xã Vạn Lương đã triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi hơn 10.000 con. Ông Hà Minh - cán bộ thú y xã Vạn Lương cho biết, địa phương đã thực hiện tiêu độc khử trùng trên địa bàn các thôn của xã với 53.100m2. Cùng với đó, xã đã tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch như: tiêm vắc xin, theo dõi dịch bệnh trên đàn vật nuôi, vệ sinh chuồng trại…


Ông Nguyễn Ngọc Trung - Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vạn Ninh cho biết, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức phun thuốc theo hình thức cuốn chiếu, tổng lượng hóa chất Benkocid được sử dụng hơn 1.000 lít. Trong đó, 650 lít dùng để phun, 400 lít cấp phát cho các hộ chăn nuôi phun tại chuồng trại của mình. Việc tổ chức phun thuốc tiêu độc càng có ý nghĩa hơn khi đây là thời điểm các hộ chăn nuôi thực hiện tái đàn vật nuôi, qua đó giúp đảm bảo môi trường chăn nuôi để vật nuôi phát triển tốt hơn, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh sau cơn bão số 12. Cùng với đó, mạng lưới thú y cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi giết mổ, mua bán gia súc, gia cầm an toàn… Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra công tác phun thuốc tại 13/13 xã, thị trấn. Đến nay, công tác phun thuốc tiêu độc, khử trùng của huyện đã hoàn thành và đạt được mục tiêu đề ra với diện tích được tiêu độc, khử trùng khoảng 585.000m2. Bên cạnh đó, từ ngày 29-3, huyện tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Tất cả nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trên đàn vật nuôi, chủ động tiêu diệt các tác nhân gây bệnh nguy hiểm cho đàn gia súc, gia cầm và an toàn cho môi trường chăn nuôi trên địa bàn huyện.


THANH HẢI