10:04, 03/04/2018

Cứu sống bệnh nhân đã ngưng tim, ngưng thở hoàn toàn

Ngày 2-4, Phó GS-Tiến sĩ  Huỳnh Văn Thưởng - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhân Phan Chí Thanh (57 tuổi, đường Dã Tượng, TP. Nha Trang) bị nhồi máu cơ tim cấp đã bị ngưng tim, ngưng thở hoàn toàn.

Ngày 2-4, Phó GS-Tiến sĩ  Huỳnh Văn Thưởng - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhân Phan Chí Thanh (57 tuổi, đường Dã Tượng, TP. Nha Trang) bị nhồi máu cơ tim cấp đã bị ngưng tim, ngưng thở hoàn toàn. "Đây là một trường hợp rất đặc biệt, nặng và cấp tính. Kỳ tích cứu sống bệnh nhân là nhờ vào sự nỗ lực rất lớn của tất cả các cán bộ y tế từ cơ sở tiếp nhận đầu tiên là BV Đa khoa Tâm Trí Nha Trang - nơi đã tích cực cấp cứu sơ bộ và chuyển bệnh kịp thời, tiếp theo là sự phối hợp đồng bộ, tích cực giữa các chuyên khoa sâu của BV" - Phó GS - Tiến sĩ Thưởng nói.

 

Ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện can thiệp tim mạch cho bệnh nhân
Ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện can thiệp tim mạch cho bệnh nhân
 
Bệnh nhân Phan Chí Thanh được chuyển từ BV Đa khoa Tâm Trí Nha Trang và nhập BV Đa khoa tỉnh vào 21 giờ ngày 22-3 trong tình trạng lơ mơ, không mạch, không huyết áp, phải thở qua nội khí quản. Các bác sĩ Khoa Cấp cứu lưu đã tiến hành sốc điện, cấp cứu tích cực; đồng thời hội chẩn nhanh với Khoa Tim mạch can thiệp. Trước tình trạng quá nguy kịch của bệnh nhân, Phó GS-Tiến sĩ Thưởng quyết định vừa hồi sức vừa chụp mạch vành (kết quả chụp cho thấy bệnh nhân bị tắt động mạch vành nhánh liên thất trước, dẫn tới nhồi máu cơ tim cấp với biến chứng rung thất, choáng tim, đưa đến ngưng tim, ngưng thở)  và đồng thời tiến hành can thiệp mạch vành cấp cứu cho bệnh nhân. Ê-kíp can thiệp tim mạch cấp cứu được điều động ngay trong đêm để thực hiện can thiệp cứu sống bệnh nhân. Dưới sự hỗ trợ của Khoa Gây mê Hồi sức, sau hơn 1 tiếng đồng hồ, ê-kíp can thiệp tim mạch cấp cứu đã can thiệp, đặt stent thành công chỗ động mạch bị tắt. Qua hơn 1 tuần được điều trị  tích cực tại  Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.

 

Sức khỏe của bệnh nhân Thanh phục hồi hoàn toàn
Sức khỏe của bệnh nhân Thanh phục hồi hoàn toàn
 
Theo bà Nguyễn Thị Oanh – vợ bệnh nhân Thanh, chiều ngày 22-3, ông Thanh có biểu hiện đau tim, tức ngực, khó thở. Cứ nghĩ là cơn đau thông thường nên người nhà đưa đi nằm nghỉ, nhưng sau khi thấy tình trạng của ông Thanh ngày càng nặng với biểu hiện đau ngực dữ dội, tím tái, người nhà đưa ông Thanh vào BV Đa khoa Tâm Trí Nha Trang. Khi ông Thanh vào viện đã rơi vào tình trạng hôn mê, sùi bọt mép, cứng tay chân. Các bác sĩ hồi sức tích cực và chuyển gấp ông Thanh vào BV Đa khoa tỉnh. Bà Oanh chia sẻ: "Các bác sĩ của 2 BV đều cho biết tình trạng bệnh của chồng tôi rất nặng, tiên lượng rất xấu, tỷ lệ cứu sống chỉ  chiếm 1/1.000. May nhờ tay nghề cao của các bác sĩ, chồng tôi không những được cứu sống mà sức khỏe đã phục hồi gần như trước và sẽ được xuất viện trong tuần này".
 
T.Ly