11:12, 15/12/2017

Nỗ lực xây dựng trường học không khói thuốc lá

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp về phòng, chống tác hại thuốc lá. Nhờ vậy, trường đã cơ bản xây dựng thành công trường học không khói thuốc lá.

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp về phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL). Nhờ vậy, trường đã cơ bản xây dựng thành công trường học không khói thuốc lá.


Hiện nay, ở Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa không có tình trạng học sinh, sinh viên (HS-SV) và cán bộ, viên chức, người lao động hút thuốc lá trong khuôn viên trường. Ông Vũ Viết Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để góp phần PCTHTL hiệu quả, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp. Hàng năm, trường kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể về PCTHTL; phổ biến về Luật PCTHTL, nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn liên quan đến tất cả cán bộ, viên chức, người lao động và HS-SV; 100% phòng, khoa treo biển “Cấm hút thuốc” theo quy định; ở cổng ra vào treo tấm pano lớn tuyên truyền về tác hại của thuốc lá... Cùng với đó, trường đưa nội dung này vào nghị quyết của hội nghị cán bộ, viên chức; bổ sung vào nội quy, quy chế của trường nội dung cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai kế hoạch PCTHTL.


Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường các chương trình giáo dục sức khỏe và nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức, người lao động và HS-SV về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá. Đồng thời, lồng ghép các hoạt động truyền thông PCTHTL vào các giờ chào cờ đầu tuần.


Trường còn cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về PCTHTL do ngành Y tế tổ chức; tổ chức các buổi tập huấn cho ban cán sự, ban chấp hành chi đoàn về tác hại của việc hút thuốc lá, hút thuốc lá thụ động, lợi ích của trường học không khói thuốc. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc chấp hành Luật PCTHTL của cán bộ, viên chức, người lao động và HS-SV trong trường; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Theo đó, nếu HS-SV vi phạm việc hút thuốc lần đầu trong khuôn viên  trường được nhắc nhở, lần 2 cảnh cáo, lần 3 sẽ bị cảnh cáo; tương tự cán bộ, viên chức, người lao động của trường vi phạm sẽ bị xử lý về mặt thi đua. Đối với khách đến liên hệ công tác tại trường, nếu hút thuốc lá sẽ được bảo vệ, cán bộ, nhân viên nhà trường nhắc nhở.  Em Phạm Minh Đăng - SV của trường cho biết: “Thời đi học phổ thông, khi đi chơi với bạn bè em có vài lần hút thuốc lá. Nhưng sau khi vào học tại trường, được nhà trường tuyên truyền nhắc nhở, cùng với quá trình học ngành dược em cũng hiểu rõ hơn về những tác hại của thuốc lá nên từ đó em bỏ hẳn”.


Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên công tác PCTHTL của trường đạt kết quả tích cực. Đến nay, cán bộ, viên chức, HS-SV đã nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và bảo vệ môi trường; không có tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên trường; không có trường hợp nào vi phạm bị xử lý.


Theo ông Vũ Viết Sơn, năm 2018, nhà trường tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể về PCTHTL. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền trong cán bộ, viên chức, người lao động và HS-SV các quy định về PCTHTL; tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm…


T.Ly