05:12, 26/12/2017

Các đơn vị y tế: Có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực

Những năm qua, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.

 

Những năm qua, các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.


Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, tất cả các BV trên địa bàn tỉnh đã liên tục tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, công chức, bệnh nhân và người nuôi bệnh về tác hại của hút thuốc lá, hút thuốc lá thụ động, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá... thông qua nhiều hình thức. Qua đó nhằm nâng cao kiến thức, thái độ, khuyến khích thực hiện hành vi từ bỏ hút thuốc lá của người bệnh, người nhà người bệnh và cả đội ngũ cán bộ y, bác sĩ.

 

Cụ thể, tại những khu vực tập trung đông người bệnh như: khu tiếp đón, khu chờ khám, chờ phát thuốc, thu viện phí..., nhiều BV lắp đặt hệ thống truyền thanh, màn hình ti vi để chuyển tải thông tin đến bệnh nhân, trong đó có lồng ghép tuyên truyền những tác hại do thuốc lá gây ra. Tại các khoa, phòng, buồng bệnh có treo các biển cấm “hút thuốc lá”, ở khuôn viên có các panô lớn. Cùng với đó, các BV liên tục tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, trên trang tin điện tử nhiều bài viết về tác hại của việc hút thuốc lá; lực lượng bảo vệ của các BV khi phát hiện có ai hút thuốc lá lập tức nhắc nhở và yêu cầu dập tắt hoặc phải hút thuốc đúng nơi quy định...


Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, để việc triển khai đi vào thực chất, BV giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác giáo dục, nhắc nhở đoàn viên trong tổ chức mình thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. BV còn thành lập tổ truyền thông giáo dục sức khỏe với nhiệm vụ cung cấp cho các khoa, phòng bảng biểu, tranh ảnh, tài liệu nội dung tuyên truyền không hút thuốc lá trong BV; hàng ngày, tuần, hàng tháng có bài phát thanh trên loa đài; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá trong các buổi họp hội đồng người bệnh... Nhờ đó, tạo được sự đồng thuận cao của mọi người trong việc thực hiện hành vi không hút thuốc lá tại BV nhiều năm qua.

 

Panô tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đặt ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa.

Panô tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đặt ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết, công tác này được BV triển khai trước năm 2010, BV đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá. Hàng năm, BV đều xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo triển khai các hoạt động; hàng quý đều có kiểm tra, đánh giá lại các hoạt động để rút kinh nghiệm và có hướng khắc phục. BV đưa nội dung thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá vào chỉ tiêu thi đua; tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá đến từng cán bộ, viên chức, người lao động. Sau khi triển khai, hơn 50% cán bộ y tế của BV đã bỏ thuốc lá. Những người còn hút đều thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên BV.


Trong khám, chữa bệnh, cán bộ, nhân viên y tế của các BV thường xuyên quan tâm khai thác bệnh sử của người bệnh về hành vi sử dụng thuốc lá, nhất là đối với những bệnh có liên quan đến thuốc lá như: bệnh phổi, tắc nghẽn mạch máu, ung thư.... Nếu phát hiện bệnh nhân có hút thuốc lá, các nhân viên y tế phân tích cho người bệnh thấy mối liên quan giữa thuốc lá với bệnh tật của họ; vận động, tư vấn họ bỏ thuốc lá. Bác sĩ Nguyễn Thế Tài - Phó Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi chia sẻ: “Để giúp người bệnh phòng, chống được các bệnh do thuốc lá gây ra, bên cạnh việc tư vấn, cán bộ y tế của BV còn vận động những người bệnh có hút thuốc lá lên kế hoạch để bỏ thuốc lá, khuyến khích người nhà người bệnh cùng tham gia giúp đỡ”.


Theo lãnh đạo của các BV, khó khăn trong việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá ở các BV hiện nay là ý thức của một bộ phận người thăm, nuôi bệnh và bệnh nhân còn kém. Nhiều người dù thấy bảng cấm hút thuốc trong khuôn viên BV nhưng do nghiện nên họ vẫn hút, khi bảo vệ nhắc nhở thì họ bỏ ngay. Tuy nhiên, do lực lượng bảo vệ mỏng nên không thể nhắc nhở hết được, trong khi đó lượng người ra vào BV rất đông và đủ thành phần.


Năm 2018, bên cạnh duy trì các hoạt động trên, các BV sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên loa, đài những bài viết về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, kinh tế, môi trường; những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và xây dựng môi trường không thuốc lá đến người bệnh và người nhà bệnh nhân; tiến hành khen thưởng kịp thời những cá nhân trong đơn vị thực hiện tốt và phê bình những cá nhân thực hiện không tốt; nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe của cán bộ y tế đối với người bệnh và người nhà người bệnh. Ngoài ra, các BV tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất; đưa hoạt động này thành phong trào thi đua trong đơn vị...


CÁT ĐAN