10:12, 03/12/2017

Bệnh viện Da liễu tỉnh: Thực hiện tốt công tác phòng, chống

Những năm qua, Bệnh viện Da liễu tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.

 

Những năm qua, Bệnh viện (BV) Da liễu tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.


Bác sĩ Lê Văn Khoa - Giám đốc BV cho biết, công tác này được BV đẩy mạnh những năm gần đây. Hàng năm, BV đều xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo triển khai các hoạt động; hàng quý đều có kiểm tra, đánh giá các hoạt động để rút kinh nghiệm và có hướng khắc phục. Ngoài ra, BV đưa nội dung thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá vào chỉ tiêu thi đua; tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá đến từng cán bộ, viên chức, người lao động; liên tục tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, công chức về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá với mục tiêu mỗi cán bộ, công chức là một tuyên truyền và giám sát viên trong công tác này. BV cũng giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác giáo dục, nhắc nhở đoàn viên trong tổ chức mình thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.


Bên cạnh đó, BV còn cung cấp cho các khoa, phòng bảng biểu, tranh ảnh, tài liệu nội dung tuyên truyền không hút thuốc lá trong BV; hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng có bài phát thanh trên loa đài của BV để tuyên truyền cho bệnh nhân và người nuôi bệnh. Song song đó, BV treo hơn 20 bảng “Không hút thuốc lá” tại các khoa, phòng; ở khuôn viên BV treo các bảng, pa-nô lớn. Lực lượng bảo vệ của BV khi phát hiện có người hút thuốc lá lập tức nhắc nhở và yêu cầu dập tắt hoặc phải hút đúng nơi quy định... Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của mọi người trong việc thực hiện hành vi không hút thuốc lá tại BV nhiều năm qua.


Cùng với việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trong khám, chữa bệnh, cán bộ, nhân viên y tế của BV thường xuyên quan tâm khai thác bệnh sử của người bệnh về hành vi sử dụng thuốc lá..., qua đó phân tích cho người bệnh thấy mối liên quan giữa thuốc lá với bệnh tật của họ; vận động, tư vấn người bệnh bỏ thuốc lá và khuyến khích người nhà người bệnh cùng tham gia giúp đỡ.


Sau khi triển khai, nhiều cán bộ y tế của BV đã bỏ thuốc lá. Những người còn hút đều thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên BV. “Cái khó trong việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá trong BV là ý thức của một bộ phận người thăm, nuôi bệnh và bệnh nhân còn kém. Nhiều người dù thấy bảng cấm hút thuốc trong khuôn viên BV nhưng vẫn hút. Khi bảo vệ nhắc nhở thì họ bỏ ngay. Tuy nhiên, do lực lượng bảo vệ của BV mỏng nên không thể nhắc nhở hết được, trong khi đó lượng người ra vào BV khá đông”, bác sĩ Khoa nói.


Để công tác này đạt kết quả tốt hơn trong thời gian đến, BV tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên loa, đài của BV những bài viết về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, kinh tế, môi trường; những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và xây dựng môi trường không thuốc lá đến người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân; Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; khen thưởng và phê bình kịp thời những cá nhân trong đơn vị thực hiện tốt và không tốt hoạt động trên. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất; đưa hoạt động này thành phong trào trong đơn vị...


T.Ly