11:11, 30/11/2017

Làm tốt công tác khám sàng lọc HIV/AIDS

Thời gian qua, Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác phòng, chống, điều trị cho người bị nhiễm HIV/AIDS.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác phòng, chống, điều trị cho người bị nhiễm HIV/AIDS.


Phòng khám ngoại trú số 2 của TP. Cam Ranh hiện có 87 bệnh nhân nhiễm HIV đang được điều trị bằng thuốc ARV (thuốc ức chế vi rút HIV) ở các địa bàn: Cam Lâm, Cam Ranh, Khánh Sơn. Trong đó, TP. Cam Ranh chiếm số nhiều. Bác sĩ Nguyễn Thị Chiên - Đội trưởng Đội Y tế dự phòng TP. Cam Ranh, quản lý Phòng khám ngoại trú số 2 cho biết, trong năm 2017, số bệnh nhân phát hiện bị nhiễm HIV có dấu hiệu tăng. Tính từ đầu năm đến nay, phòng khám tiếp nhận 8 ca bệnh mới. Trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ thấp như: cán bộ, công nhân, viên chức, phụ nữ mang thai. Đối với nhóm có nguy cơ cao, tỷ lệ phát hiện mới đã giảm nhiều.

 

Bác sĩ Phòng khám ngoại trú số 2 khám bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS

Bác sĩ Phòng khám ngoại trú số 2 khám bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS


Theo bác sĩ Chiên, nhiều bệnh nhân HIV/AIDS khi đến phòng khám đã ở giai đoạn nặng, kèm theo các bệnh nhiễm trùng cơ hội như: lao phổi, viêm màng não do nấm... nên việc điều trị rất khó khăn. Trong khi đó, tâm lý bệnh nhân không muốn đi lại nhiều, dễ chán nản, bỏ khám. Vì vậy, đơn vị đã bố trí các phòng khám bệnh lao, phát thuốc ARV, Methadone thành một khu vực tập trung, tạo sự thuận lợi cho người bệnh khi đến khám và điều trị, hồ sơ của người bệnh cũng được quản lý dễ dàng hơn.


Mặt khác, theo các bác sĩ, người bệnh tham gia điều trị bằng ARV phải tuân thủ một quy trình khám chữa rất nghiêm ngặt. Trong khi đó, nhiều bệnh nhân lại đi làm ăn xa nên việc điều trị thường xuyên gặp khó khăn. Thêm vào đó, nhiều bệnh nhân chưa xóa bỏ được tâm lý sợ bị kỳ thị nên còn giấu giếm, không dám đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Vì thế, Trung tâm Y tế thành phố đã tổ chức đào tạo về điều trị HIV/AIDS cho các bác sĩ tại 15 xã, phường của thành phố; thuốc cũng được chuyển về từng địa phương, tạo thuận lợi cho người bệnh, người nhà của người bệnh khi đến nhận thuốc. Thuận lợi của thành phố là 15 trạm y tế các xã, phường đều có bác sĩ nên việc khám, cấp thuốc cho người bị nhiễm HIV ở địa phương được thực hiện đồng bộ, hiệu quả tốt. Trong năm 2017, trên địa bàn thành phố có 6 người nhiễm HIV/AIDS tử vong, trong đó, có 5 người được phát hiện nhưng chưa kịp điều trị; 1 người đang bắt đầu điều trị nhưng đã vào giai đoạn cuối. Với những bệnh nhân tuân thủ theo quy trình điều trị, sức khỏe đều đảm bảo.


Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố, để làm tốt công tác khám sàng lọc, định kỳ, đơn vị phối hợp với Công an TP. Cam Ranh tổ chức lấy máu, khám sàng lọc cho các đối tượng có nguy cơ cao như: người nghiện ma tuý, gái mại dâm; ngược lại, tại phòng khám của trung tâm, với những người bệnh được phát hiện mới, đơn vị lập hồ sơ, báo cáo cho Công an thành phố để đưa vào diện quản lý. Nhờ đó, công tác quản lý người bệnh trên địa bàn thành phố rất chặt chẽ. Bác sĩ Bùi Thị Sen - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh cho biết, điểm mạnh của địa phương là có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nên việc khám sàng lọc HIV đạt kết quả tốt. Trong năm, có 2 trường hợp gia đình có vợ và chồng đều bị nhiễm HIV, người vợ đang mang thai, nhờ được khám sàng lọc và có biện pháp phòng ngừa kịp thời nên con sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh, không bị nhiễm HIV từ bố mẹ. Đây là một trong những kết quả rất đáng mừng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS của đơn vị.


Mặc dù vậy, việc điều trị, phòng ngừa HIV/AIDS vẫn còn gặp không ít khó khăn. Theo bác sĩ Sen, việc lây nhiễm HIV/AIDS đã không còn nhiều ở các đối tượng có nguy cơ cao như tiêm chích ma túy, người nghiện mà chuyển dần sang các đối tượng có nguy cơ thấp, do đó, việc phát hiện rất khó khăn. Các bệnh nhân chỉ đến trung tâm điều trị khi bệnh đã nặng, vào giai đoạn cuối; việc điều trị cai nghiện cho người nghiện ma túy bằng thuốc Methadone là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa HIV/AIDS nhưng nhiều người nghiện chưa chấp hành, còn chống đối. Đặc biệt, kinh phí hoạt động của Phòng khám ngoại trú số 2 chuyên trách điều trị HIV/AIDS, hỗ trợ cai nghiện chưa có, phải dựa vào kinh phí hoạt động của lĩnh vực y tế dự phòng.


V.Thành