10:08, 01/08/2017

Những vắc xin tiêm cho mẹ, phòng bệnh cho bé

Trẻ sau sinh có thể tránh nhiễm một số bệnh trong các tháng đầu đời nếu được nhận miễn dịch từ bà mẹ.

Trẻ sau sinh có thể tránh nhiễm một số bệnh trong các tháng đầu đời nếu được nhận miễn dịch từ bà mẹ.
 
 
Để có miễn dịch phòng bệnh truyền cho con, một số vắc xin bà mẹ có thể tiêm trước và trong thai kỳ.
 
Theo TS-BS Nguyễn Văn Cường, chuyên gia dự án Tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nếu mang thai lần đầu và chưa được tiêm vắc xin phòng uốn ván, cần tiêm 2 mũi vắc xin uốn ván để phòng bệnh uốn ván cho mẹ và uốn ván sơ sinh cho con khi sinh. Vắc xin này được tiêm chủng miễn phí tại các trạm y tế xã/phường trên toàn quốc.
 
Theo khuyến cáo của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, phụ nữ mang thai cần có miễn dịch cơ bản bằng 2 liều vắc xin uốn ván tiêm cách nhau tối thiểu 1 tháng. Liều thứ 2 phải tiêm trước khi sinh 1 tháng. Những lần có thai sau cần tiêm nhắc lại 1 liều vắc xin. Phụ nữ tuổi sinh đẻ cần được tiêm 3 liều vắc xin uốn ván, liều 2 cách liều 1 tối thiểu 1 tháng; liều 3 cách liều 2 tối thiểu 6 tháng.
 
 
 
 
Tiêm vắc xin phòng uốn ván để chủ động phòng bệnh cho mẹ; miễn dịch của mẹ truyền cho con trong quá trình mang thai giúp bảo vệ trẻ không mắc uốn ván sơ sinh.
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Cường cho biết thêm, trước mang thai khoảng 3 tháng, người mẹ có thể tiêm vắc xin phòng bệnh cúm, sởi, rubella, thủy đậu, ho gà, bạch hầu… tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ, tuy nhiên các vắc xin này phải trả phí.
 
Theo Thanh niên