11:07, 31/07/2017

Chiến dịch dân số đợt II: Chú trọng sàng lọc sơ sinh

Chiến dịch tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tại các xã khó khăn, xã có mức sinh cao đợt II năm 2017 sẽ chú trọng các hoạt động nâng cao chất lượng dân số, nhất là về sàng lọc sơ sinh.

Chiến dịch tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tại các xã khó khăn, xã có mức sinh cao đợt II năm 2017 sẽ chú trọng các hoạt động nâng cao chất lượng dân số (DS), nhất là về sàng lọc sơ sinh.


Thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu


Theo lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, chiến dịch DS đợt I triển khai trong tháng 5 tại các xã: Thành Sơn, Sơn Bình (huyện Khánh Sơn), Sơn Thái, Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh) và Sơn Tân (huyện Cam Lâm). Kết quả cho thấy, 5 xã này thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu kế hoạch nhờ người dân hưởng ứng nhiệt tình. Người dân chủ yếu tham gia khám phụ khoa, thực hiện các biện pháp tránh thai.

 

Ông Phan Văn Giáp - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết, có kết quả này là do các địa phương đã chủ động chuẩn bị cho chiến dịch; đồng thời, cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ kinh phí, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia đầy đủ. Công tác phối hợp cung cấp dịch vụ giữa các đơn vị tuyến cơ sở chặt chẽ, thuận lợi. Đặc biệt, các cơ sở y tế đã chuẩn bị tốt điều kiện nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư. Chính vì vậy, 5 xã đã triển khai và kết thúc chiến dịch theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Gói cung cấp dịch vụ KHHGĐ đều đạt và vượt so với chỉ tiêu. Trong đó, huyện Khánh Sơn chỉ tiêu cấy tránh thai đạt cao với 140% kế hoạch nhờ phối hợp với Trung tâm Sức khỏe sinh sản cộng đồng Nha Trang hỗ trợ cấy que tránh thai ưu đãi cho những đối tượng nghèo và cận nghèo. Riêng xã Sơn Tân, hầu hết các chỉ tiêu đạt hơn 100%.


Tuy nhiên, theo ông Giáp, đợt I mới có 3 huyện tổ chức chiến dịch, 5 huyện còn lại do kinh phí địa phương cấp chậm nên không tổ chức kịp, vì vậy sẽ chuyển sang tổ chức trong đợt II.

 

Chiến dịch đợt I, người dân xã Khánh Phú đến nhận dịch vụ khá đông

Chiến dịch đợt I, người dân xã Khánh Phú đến nhận dịch vụ khá đông

 

Chú trọng sàng lọc sơ sinh


Mục tiêu đề ra của chiến dịch là tại các xã triển khai phải đạt chỉ tiêu 50% trở lên về triệt sản; 60% trở lên về đặt dụng cụ tử cung, thuốc tiêm, thuốc cấy tránh thai…; đồng thời, tăng cường cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản - KHHGĐ và các dịch vụ DS có chất lượng cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên trên địa bàn. Vì thế, trong đợt II, đến trước ngày 30-9, các xã chưa hoàn thành chỉ tiêu trong đợt I phải thực hiện đạt mục tiêu toàn chiến dịch đề ra.


Điểm mới của chiến dịch năm nay là ngoài tổ chức tại các xã, vùng đặc biệt khó khăn, chiến dịch còn được mở rộng trên toàn tỉnh. Các địa bàn thực hiện chiến dịch mở rộng dựa vào tình hình thực tế của địa phương mà triển khai các hoạt động phù hợp. Trong đợt I, các địa phương thực hiện chỉ mới chú trọng cung cấp gói dịch vụ KHHGĐ, chưa có điều kiện thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng DS vì thiếu kinh phí. Vì vậy, đợt II, các địa phương cần chủ động tham mưu chính quyền hỗ trợ kinh phí để triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn. Ngoài ra, cần tập trung triển khai mở rộng các hoạt động nâng cao chất lượng DS như: tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng, khống chế mất cân bằng giới tính khi sinh, hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tầm soát ung thư cổ tử cung…


Ông Phan Văn Giáp cho biết, năm 2016, chỉ tiêu về sàng lọc sơ sinh là 35% nhưng do không có kinh phí, nên chỉ thực hiện 17%. Vì vậy, trong năm 2017, đối với những địa bàn đã thực hiện tốt gói cung cấp dịch vụ KHHGĐ sẽ khuyến khích chú trọng thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng DS, nhất là về sàng lọc sơ sinh. Toàn bộ nguồn kinh phí do Trung ương cấp cho các hoạt động DS khác năm 2016 chưa giải ngân hết sẽ chuyển toàn bộ sang năm 2017 dành cho các hoạt động này.


M.T