06:06, 30/06/2016

Thêm cơ hội cho trẻ em bị bệnh tim

Chương trình Nhịp tim Việt Nam (Quỹ tài trợ VinaCapital) và đoàn bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức tầm soát miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em tại Khánh Hòa. Những em bị mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật.

Chương trình Nhịp tim Việt Nam (Quỹ tài trợ VinaCapital) và đoàn bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức tầm soát miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em tại Khánh Hòa. Những em bị mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật.


Giữa tháng 6, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh, điểm khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em dành cho địa bàn các huyện: Khánh Sơn, Cam Lâm và TP. Cam Ranh. Mới hơn 6 giờ sáng, nhưng đã có rất nhiều người đưa con đến chờ khám. Nhiều gia đình ở xa phải đi từ sáng sớm, nên một số em bé nằm ngủ ngon lành trong khi chờ được vào siêu âm. Ông Trần Hoài Nam (huyện Cam Lâm) có con gái (sinh năm 2015) bị hở van tim 1/5 tâm sự: “Mỗi lần vào TP. Hồ Chí Minh khám, chi phí hết 3 - 4 triệu đồng. Lần này, nghe có đoàn khám tim miễn phí nên tôi sắp xếp thời gian đưa con đến khám ngay. Nhờ vậy, gia đình tôi tiết kiệm được một khoản tiền để mua sữa cho con”.

 

Bé Tro Minh Triều được khám tim
Bé Tro Minh Triều được khám tim


Vừa bế con ra khỏi phòng khám, bà Cao Thị Kiệm (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn) xúc động nói: “Bác sĩ nói con tôi sẽ được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. Đây là mong ước lớn nhất của gia đình chúng tôi”. Được biết, con của bà là bé Cao Thị Út (sinh năm 2014), khi mới 3 tháng tuổi, tim đã có dấu hiệu bất thường. Nhưng vì nhà nghèo nên bà không có điều kiện để đưa con đi khám chuyên khoa. Qua đợt khám này, bé Út được chẩn đoán bị thông liên thất, tăng áp phổi, diễn biến bệnh nặng do can thiệp muộn. Gia đình sẽ phối hợp với UBND xã Ba Cụm Bắc và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hoàn thiện hồ sơ để bé được hỗ trợ phẫu thuật tim trong thời gian sớm nhất.


Gia đình bà Tro Thị Lăng (xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm) có con trai là Tro Minh Triều (sinh năm 2013) cũng được chỉ định làm hồ sơ đề nghị được hỗ trợ phẫu thuật tim. Bà Lăng chia sẻ: “Cháu sinh ra đã bị tím 10 đầu ngón tay, tím mắt, bệnh liên miên nhưng dịp này chúng tôi mới rõ cháu bị tứ chứng Fallot. Các bác sĩ và thành viên đoàn Nhịp tim Việt Nam rất tận tình hướng dẫn cách làm hồ sơ để con tôi được phẫu thuật sớm”.


Thạc sĩ, bác sĩ Cao Đằng Khang (Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh) cho biết, sau 1 ngày thăm khám tại Cam Ranh, đã có 245 trẻ em được khám tim miễn phí. Tại TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa cũng có 350 trẻ em được khám tim theo chương trình này. Qua khám sàng lọc, phát hiện 34 em mắc bệnh lý về tim được theo dõi và đưa vào danh sách chờ phẫu thuật của chương trình mổ tim từ thiện (Chương trình Nhịp tim Việt Nam). Một số trẻ em bệnh đã lâu, cần phải phẫu thuật trong thời gian sớm nhất có thể, tránh trường hợp để càng lâu tim suy nặng, rủi ro khi phẫu thuật sẽ tăng cao.


Bà Lưu Thị Ngọc Liên - Phó Giám đốc phụ trách Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: “Sau khi khám sàng lọc, những bệnh nhi nặng sẽ có giấy hẹn của Khoa Phẫu thuật Tim mạch (Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh) để khám tổng quát, làm các xét nghiệm chi tiết và chỉ định thời gian phẫu thuật. Là đơn vị cầu nối với Chương trình Nhịp tim Việt Nam, chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương nơi trẻ em sinh sống, hướng dẫn hoàn thành các hồ sơ biểu mẫu theo quy định để phẫu thuật, giúp các em sớm có một trái tim khỏe mạnh. Tính đến nay, tại Khánh Hòa đã có gần 500 em được hỗ trợ phẫu thuật từ chương trình này”.


H.Quỳnh