10:06, 21/06/2016

Thiếu bác sĩ trầm trọng

Không tuyển được bác sĩ, trong khi đó nhiều người gần đến tuổi nghỉ hưu nên số lượng bác sĩ ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Khánh Hòa đang thiếu hụt một nửa so với nhu cầu.

Không tuyển được bác sĩ (BS), trong khi đó nhiều người gần đến tuổi nghỉ hưu nên số lượng BS ở Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi tỉnh Khánh Hòa đang thiếu hụt một nửa so với nhu cầu.


16 năm, tuyển được 2 bác sĩ


Năm 2000, khi vừa thành lập, quy mô giường bệnh thấp nhưng BV có 10 BS, trong đó có 3 BS trình độ sau đại học. Qua thời gian 13 năm, có 3 BS xin chuyển công tác và nghỉ hưu, nhưng số BS tuyển dụng mới về BV không có. Năm 2014 và 2015, thông qua cuộc xét tuyển viên chức ngành Y tế, BV mới tuyển được 2 BS hệ dự phòng. Trong khi đó, theo nhu cầu BV còn thiếu 8 BS đa khoa để thực hiện công tác khám, chữa bệnh và triển khai các kỹ thuật cận lâm sàng.

 

Bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đang điều trị bệnh cho bệnh nhân lao đa kháng thuốc
Bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đang điều trị bệnh cho bệnh nhân lao đa kháng thuốc


BS Hồ Tá Phương - Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất xây dựng quỹ thu hút BS. Theo đó, ngoài chế độ đãi ngộ của tỉnh, mỗi BS về làm việc tại BV còn được BV hỗ trợ một khoản tiền ban đầu. Cụ thể, nếu tiến sĩ hoặc BS chuyên khoa cấp II sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng; thạc sĩ hoặc BS chuyên khoa cấp I: 8 triệu đồng; BS đa khoa: 5 triệu đồng. Tuy nhiên, gần 16  năm nay, chúng tôi chỉ tuyển được 2 BS hệ y tế dự phòng. Điều đáng nói, ở hệ này BS không thể thực hiện khám chữa bệnh, chỉ thực hiện công tác chỉ đạo tuyến nên lượng BS ở BV thiếu vẫn hoàn thiếu”.


Hiện nay, với chỉ tiêu 100 giường bệnh nhưng số lượng BS khám, chữa bệnh tại BV chỉ có 7 người (gồm cả ban giám đốc). BV hiện không có BS chuyên trách X-quang, BS xét nghiệm và BS giải phẫu bệnh, do đó công tác khám, chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, do thiếu BS nên tua trực ở BV rất dày. Tất cả các thành viên ban giám đốc đều kiêm nhiệm thêm rất nhiều công việc, tham gia khám bệnh ở phòng khám và tại các buồng bệnh, vừa trực lãnh đạo, trực chuyên môn, tham gia đào tạo, quản lý mạng lưới phòng, chống lao trong toàn tỉnh... Chưa kể, nguồn nhân lực BS của BV ngày càng già đi, giai đoạn 2016 - 2020, tình hình thiếu nhân lực BS tại BV đặc biệt nghiêm trọng khi một số BS của BV lần lượt nghỉ hưu. Trong khi đó, với môi trường làm việc độc hại, BV không thu hút được BS mới về làm việc, vì thế nguy cơ thiếu thế hệ BS kế thừa ở BV hoàn toàn có thể xảy ra.

 

BV Lao và Bệnh phổi tỉnh được thành lập từ năm 2000, trên cơ sở sáp nhập Trạm Chống lao tỉnh và Khoa Lao thuộc BV Đa khoa tỉnh. Chức năng, nhiệm vụ của BV là khám, chữa bệnh nội trú, ngoại trú lao và quản lý hệ thống phòng, chống lao trên toàn tỉnh. Quy mô giường bệnh của BV từ 50 giường năm 2000 tăng lên đến 100 giường năm 2014. Qua 16 năm hoạt động, BV đã có những đóng góp khích lệ trong công tác quản lý, điều trị, phòng, chống bệnh lao và bệnh phổi trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, BV phát hiện và quản lý điều trị gần 1.500 bệnh nhân lao.

“Hiện nay, giải pháp của BV là tiếp tục đăng ký nhu cầu tuyển dụng BS lên cấp trên, đồng thời cử cán bộ y sĩ thi tuyển học liên thông lên đại học. Theo tính toán của chúng tôi, nếu hàng năm BV tuyển được 1 BS và có 1 hoặc 2 y sĩ của BV thi đậu và học liên thông lên đại học thì đến năm 2026 BV mới đủ nhân lực BS. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra”, BS Phương cho biết.


Đào tạo nguồn tại chỗ


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, mỗi đơn vị trong ngành đều xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực và các kỹ thuật chuyên môn. Trên cơ sở đó, sở sẽ tổng hợp và xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chung cho toàn tỉnh phù hợp với nguồn kinh phí của địa phương, trong đó có chú trọng đến các BV chuyên khoa như BV Lao và Bệnh phổi. Thời gian qua, UBND tỉnh có chính sách thu hút BS về làm việc tại tỉnh như hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ 1 lần. Tuy nhiên, số lượng BS tuyển được không nhiều, dẫn đến tình trạng các BV chuyên khoa, trong đó có BV Lao và Bệnh phổi có nhu cầu nhưng không tuyển được BS. Để giải quyết khó khăn trên, Sở Y tế đã có giải pháp đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ (năm 2016, sở đang cử một số cán bộ làm việc tại BV Lao và Bệnh phổi đi học liên thông đại học); bố trí một số BS đào tạo theo địa chỉ (do tỉnh hỗ trợ kinh phí) về BV Lao và Bệnh phổi làm việc. Chính sách này sẽ được Sở Y tế tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo; đồng thời, xây dựng chính sách thu hút BS về tỉnh làm việc nói chung và về BV Lao và Bệnh phổi nói riêng.


T.L