10:06, 20/06/2016

Chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết

Ông Đoàn Đức Minh - Đội phó Đội Y tế dự phòng huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cho biết, tuy số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, nhưng số lượng bệnh nhân nhập viện vẫn còn, với 433 trường hợp.

Ông Đoàn Đức Minh - Đội phó Đội Y tế dự phòng huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cho biết, tuy số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, nhưng số lượng bệnh nhân nhập viện vẫn còn, với 433 trường hợp. Vì vậy, địa phương đang triển khai nhiều biện pháp để chủ động phòng bệnh.


Được biết, hàng năm, bệnh SXH ở Vạn Ninh thường bùng phát mạnh vào tháng 6, 7 và tháng 10, 11. Vào những tháng này, trời thường có mưa nên dễ sinh muỗi. Bệnh thường tập trung nhiều ở các xã như: Vạn Khánh, Vạn Long, Vạn Phước, Vạn Hưng, Vạn Thắng, Vạn Lương, thị trấn Vạn Giã, nhất là ở những vùng khó khăn về nước sinh hoạt, người dân phải trữ nước trong các lu, thạp. “Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đang tổ chức phun thuốc chủ động tại các xã có ổ dịch cũ như: thôn Tân Dân 1 (xã Vạn Thắng), thôn Long Hòa (xã Vạn Long), thôn Tân Phước Nam (xã Vạn Phước) và thôn Vĩnh Yên (xã đảo Vạn Thạnh); đồng thời, hướng dẫn người dân biết cách phòng bệnh như: thường xuyên xúc rửa các dụng cụ chứa nước, diệt lăng quăng, khi ngủ phải mắc màn… Việc phun thuốc chủ động sẽ cắt được mầm bệnh ở những ổ dịch cũ lây ra cộng đồng”, ông Minh nói.

 

Phun thuốc diệt muỗi
Phun thuốc diệt muỗi


Tại thôn Tân Dân 1 - nơi từng xảy ra ổ dịch SXH vào năm ngoái, người dân nơi đây đã rất có ý thức trong công tác phòng bệnh. Bà Võ Thị Thu Lệ cho biết: “Ở đây chưa có hệ thống nước sạch, người dân chủ yếu xây hồ chứa nước sử dụng. Vì năm ngoái thôn có dịch SXH nên bây giờ người dân ở đây rất chủ động tự bảo vệ mình. Khi có đoàn phun thuốc, bà con hưởng ứng tích cực. Ở nhà có hồ chứa nước sinh hoạt nên tôi thường xuyên xúc rửa; khi ngủ luôn mắc màn...”.


Ông Huỳnh Văn Hóa - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho biết, hàng năm, xã Vạn Thắng luôn thuộc điểm nóng về SXH của huyện. Do đó, công tác phòng bệnh được xã xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Với quyết tâm không để bệnh SXH xảy ra trên địa bàn, ngay từ đầu năm, bên cạnh việc tuyên truyền trên hệ thống phát thanh xã, lãnh đạo địa phương còn phân công nhiệm vụ cụ thể cho các chi bộ, ban công tác Mặt trận thôn, các đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên lồng ghép vào các cuộc họp tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên. Trước mắt, mỗi đoàn viên, hội viên phải vệ sinh môi trường sạch sẽ và diệt lăng quăng nơi mình ở, sau đó tuyên truyền rộng ra để người dân thực hiện.


Theo ông Đoàn Đức Minh, từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn huyện mưa nắng bất thường nên rất thích hợp cho sự phát triển của các tác nhân gây bệnh. Sau đợt phun hóa chất lần này, Đội Y tế dự phòng huyện sẽ phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức diệt lăng quăng hàng tuần, hàng tháng, bởi đây là biện pháp phòng bệnh SXH hiệu quả nhất.


Văn Dư