09:02, 24/02/2016

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn

Có nhiều loại thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé mà bạn khó nhận biết.
 

Có nhiều loại thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé mà bạn khó nhận biết.
 
Hiểu được lý do tại sao nên tránh dùng loại thức ăn nào đó khi mang thai có thể giúp bạn có những lựa chọn lành mạnh hơn khi mang thai. Dưới đây là những thực phẩm bà bầu không nên ăn, theo Mayo Clinic.

 

Thai phụ nên hạn chế chất cồn - Ảnh: Shutterstock
Thai phụ nên hạn chế chất cồn - Ảnh: Shutterstock
Hải sản nhiều thủy ngân
 
Hải sản có thể là một nguồn protein, và axit béo omega-3 tuyệt vời giúp tăng cường sự phát triển của não và mắt bé. Tuy nhiên, một số loài cá và động vật có vỏ chứa hàm lượng thủy ngân nguy hiểm. Quá nhiều thủy ngân có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh đang phát triển của bé. Nên nhớ cá càng lớn càng nhiều thủy ngân.
 
Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) khuyên phụ nữ mang thai cần tránh: cá kiếm, cá mập, cá thu và cá kình.
 
Hải sản chưa nấu chín hoặc bị nhiễm bệnh
 
Để tránh vi khuẩn có hại hoặc vi-rút trong hải sản, tránh ăn cá sống và động vật có vỏ như hàu sống, sò điệp hoặc sò. Nếu bạn ăn cá từ vùng biển địa phương, chú ý đến các khuyến cáo của địa phương - đặc biệt là nếu nguồn nước bị ô nhiễm. Nếu không có khuyến cáo nào thì giới hạn lượng cá từ vùng biển địa phương khoảng 1 lạn một tuần và không ăn các loài cá khác trong tuần đó.
 
Nấu hải sản đúng cách với nhiệt độ khoảng 145 F (63 độ C). Cá nên sơ chế thành những miếng nhỏ để tránh chế biến chưa chín bên trong nếu sơ chế quá to và dày. Ngoài ra, nghêu, sò, ốc nên mở vỏ ra mới được gọi là chín.
 
Thịt, gia cầm và trứng chưa chín
 
Khi mang thai, thai phụ có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn. Nấu cho đến khi lòng đỏ trứng và lòng trắng săn lại. Trứng sống có thể nhiễm vi khuẩn có hại. Tránh các thức ăn làm từ trứng sống hoặc nấu chín một phần.
 
Trái cây và rau chưa rửa
 
Để loại bỏ các vi khuẩn có hại, rửa kỹ tất cả các loại trái cây tươi và rau quả. Tránh ăn các loại hạt sống vì chúng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh. Hãy chắc chắn nấu hạt chín nếu muốn dùng.
 
Chất caffeine quá mức
 
Caffeine có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến nhịp tim của bé. Một số nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều caffeine khi mang thai có thể liên quan với tăng nguy cơ sẩy thai. Do những tác động tiềm ẩn đến sự phát triển của thai nhi, thai phụ nên hạn chế lượng caffeine trong chế độ ăn uống - ít hơn 200 mg chất caffeine một ngày trong thời gian mang thai.
 
Rượu
 
Rượu là một loại thức uống không có khả năng làm tổn thương thai nhi, nhưng chưa có quy định về nồng độ rượu bao nhiêu là an toàn trong thời gian mang thai. Vậy nên thai phụ nên tránh uống rượu là tốt nhất.
 
Trên đây là những thức ăn bà bầu không nên ăn, hy vọng phụ nữ mang thai nên chú ý đến chế độ ăn uống để tránh những ảnh hưởng nguy hại không đáng có cho mẹ và bé.
 
Theo Thanh Niên