10:02, 25/02/2016

Một bác sĩ giỏi về phẫu thuật cột sống

Nhiều năm qua, hàng trăm bệnh nhân mắc các bệnh về cột sống được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chữa trị kịp thời. Đặc biệt, có nhiều du khách nước ngoài không may gặp tai nạn, gây tổn thương nặng cột sống, nhưng rất may mắn được cứu sống.

Nhiều năm qua, hàng trăm bệnh nhân (BN) mắc các bệnh về cột sống được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh chữa trị kịp thời. Đặc biệt, có nhiều du khách nước ngoài không may gặp tai nạn, gây tổn thương nặng cột sống, nhưng rất may mắn được cứu sống. Người góp công lớn cho những thành công đó chính là Thạc sĩ - bác sĩ (BS) Trần Hoàng Mạnh, Trưởng khoa Ngoại cột sống BVĐK tỉnh.


Được thành lập từ năm 2009, đến nay, Khoa Ngoại cột sống BVĐK tỉnh đã nỗ lực tiếp nhận các kỹ thuật chuyên sâu điều trị cột sống từ tuyến trên, hết lòng vì người bệnh, được nhân dân trong và ngoài tỉnh đánh giá cao cả về chuyên môn và y đức, đặc biệt là BS Trần Hoàng Mạnh.

 

Bác sĩ Mạnh và bệnh nhân Denis Gurov
Bác sĩ Mạnh và bệnh nhân Denis Gurov


Tôi còn nhớ rất rõ về ca mổ khó đầu tiên mà Khoa Ngoại cột sống thực hiện năm 2012. Đó là em Cao Hưng, 9 tuổi, người Raglai (huyện Khánh Vĩnh). Em bị lao cột sống dẫn đến bị gù, chân tay tê liệt, bị tổn thương đốt sống ngực 1 đến đốt sống ngực 4, dấu hiệu chèn ép vào tủy ngực rất nặng. Nếu không được mổ sớm, BN sẽ liệt hoàn toàn và nguy cơ tử vong cao. Ca mổ dạng này BV chưa thực hiện bao giờ. Tuy nhiên, Ban Giám đốc BV đã tin tưởng vào đội ngũ các BS trong khoa, đặc biệt là BS Mạnh. Trên cơ sở có sự giúp đỡ của PGS.TS Võ Văn Thành, Viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh qua hội chẩn liên viện, chỉ trong khoảng 10 ngày, BS Mạnh đã chỉ huy kíp mổ tiến hành 2 ca mổ kéo dài với những kỹ thuật rất phức tạp. Kết quả, BN đã hồi phục vận động trong niềm vui của gia đình và tập thể thầy thuốc. Theo BS Mạnh, chi phí cho ca mổ năm ấy khoảng 70 triệu đồng, nhưng do hoàn cảnh gia đình BN rất nghèo nên BVĐK tỉnh đã miễn phí hoàn toàn viện phí cho BN. Khi thấy con hồi phục, ông Cao Điện và bà Cao Lành, bố mẹ của BN không giấu được những giọt nước mắt vui mừng: “Vậy là con tôi đã được chữa lành bệnh, xin cảm ơn các thầy thuốc đã cứu sống con tôi…”.


Thành công nối tiếp thành công. Các BS Khoa Ngoại cột sống đã cứu sống 3 BN người Nga bị tai nạn gây chấn thương nặng cột sống cổ. Trong đó phải kể đến trường hợp rất hy hữu, lần đầu tiên BV gặp phải đó là nữ BN Kalinia Oxana trong khi tắm biển bị một con cá có miệng dài, nhọn đâm xuyên cột sống cổ gây liệt tứ chi, tổn thương tủy rất nặng. Ê-kíp mổ do BS Mạnh đảm trách, tiến hành phẫu thuật để lấy dị vật, vá lại màng tủy bị rách... Sau mổ, sức khỏe của BN ổn định, từng bước cử động lại được chân tay.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh: BS Mạnh có lối sống giản dị, khiêm tốn cả trong sinh hoạt đời thường cũng như trong ứng xử với BN và đồng nghiệp. Anh là người say mê công việc chuyên môn, cùng với các BS khoa, phòng có liên quan tham gia cứu sống nhiều BN mắc các bệnh rất nặng về cột sống, trong đó có nhiều BN là người nước ngoài. Tập thể thầy thuốc, cán bộ viên chức và lãnh đạo BV rất tự hào về BS Mạnh.

Mới đây nhất, có 2 người Nga khác cũng được BVĐK tỉnh cứu sống. Đó là ông Zapadinskiy Eduard, 78 tuổi, bị tai nạn trong khi tắm biển, vỡ cột sống cổ, liệt tứ chi, được đưa đến BV cấp cứu đêm 3-11-2015 trong tình trạng tiên lượng rất xấu. Tuy vậy, kíp mổ do BS Mạnh mổ chính, kéo dài nhiều giờ đã cứu sống được BN. Sau hơn 2 tháng điều trị tích cực, BN ra viện, trở về nước. Bà Sofya, vợ của BN Eduard liên tục nói lời cảm ơn đến các BS đã tận tâm cứu sống chồng bà. Trường hợp còn lại là ông Denis Gurov, trong khi tắm biển thì bị sóng biển đập gây vỡ xương cột sống cổ, làm liệt 2 chi dưới. Trường hợp này được chẩn đoán phức tạp hơn ca trước, kíp mổ phải tiến hành phẫu thuật đến lần thứ 3 mới giành giật được sự sống của BN…


Tôi may mắn được chứng kiến cả 4 BN đặc biệt trên ngay từ khi nhập viện, cũng như được chữa trị hồi phục và ra viện, cả những bó hoa tươi thắm, những cái ôm thật thắm thiết của BN dành cho các BS. “Đó là trách nhiệm của người thầy thuốc, không chỉ của riêng tôi, mà của cả ê kíp các BS gây mê, chăm sóc sau mổ và nhiều công việc khác của nhiều đồng nghiệp khác tạo nên…” - BS Mạnh tâm niệm.


Những công việc tưởng như thầm lặng của các thầy thuốc nhưng lại có sức lan tỏa, làm đẹp thêm tình người, tình bạn quốc tế trong sáng. BVĐK tỉnh cũng rất tự hào vì có những thầy thuốc luôn nêu cao tinh thần y đức trước người bệnh, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.


CÔNG THI