06:12, 17/12/2015

Chung tay chăm sóc người cao tuổi

Trao đổi về các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày dân số Việt Nam 26-12 trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:

Trao đổi về các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số (DS) và ngày DS Việt Nam 26-12 trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:


Tháng hành động quốc gia về DS và ngày DS Việt Nam 26-12 diễn ra từ nay đến hết tháng 12 với chủ đề: “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi (NCT)”. Thông điệp nhằm kêu gọi cộng đồng cam kết, đảm bảo cho NCT có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc, đồng thời khuyến khích NCT tham gia đóng góp những kinh nghiệm, kiến thức quý báu của mình, góp phần xây dựng xã hội phồn vinh, hạnh phúc.

 


- Để hỗ trợ, chăm sóc tốt cho NCT, thời gian tới cần có những giải pháp gì, thưa ông?


- Hiện nay, Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu “DS vàng”, nhưng “già hóa DS” đến sớm với tốc độ nhanh và khoảng thời gian chuyển đổi từ “già hóa DS” sang “DS già” ngắn hơn nhiều so với các nước phát triển. Theo số liệu điều tra DS và điều tra biến động DS cho thấy, năm 2011, số NCT chiếm 10% so với tổng số dân và đến năm 2014, tỷ lệ này đã tăng lên 10,5%. Khánh Hòa cũng không phải ngoại lệ với tỷ lệ NCT từ 60 tuổi trở lên hơn 10% tổng DS và có xu hướng tăng nhanh.


Trước thực trạng đó, ngành DS sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức về già hóa DS, đảm bảo đưa vấn đề già hóa DS vào tất cả các chương trình, chính sách phát triển của tỉnh, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc NCT; có chính sách an sinh xã hội như: xây dựng nhà dưỡng lão cho người già neo đơn, đảm bảo có bảo hiểm y tế và tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, Chi cục DS - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh sẽ tăng cường số buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề giúp NCT có kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe về thể chất, tinh thần, sức khỏe sinh sản, chế độ dinh dưỡng để NCT tự chăm sóc bản thân, sống vui, sống khỏe, sống có ích và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của NCT với gia đình và cộng đồng. Đồng thời, khuyến khích họ tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với sức khỏe và kinh nghiệm, từ đó nâng cao vai trò NCT.


Hiện nay, có xu hướng theo mô hình gia đình nhỏ, con cháu sống riêng nên không có sự gắn kết, khó khăn trong việc chăm sóc, phụng dưỡng ông bà. Vì thế, các ngành cần mở rộng các câu lạc bộ như: ông bà cháu, gia đình tiêu biểu, bố và con trai... giúp NCT có thêm nhiều hoạt động...


- Xin ông cho biết, dịp này, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra những hoạt động gì?


- Dịp này, ngành DS toàn tỉnh sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội thao, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; phối hợp với cơ quan báo chí thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự với nội dung “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, “Thích ứng với già hóa DS”... Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tư vấn và phối hợp thăm, khám, chữa bệnh cho NCT; thực hiện Chương trình “Áo ấm mùa đông”... Ngoài ra, ngành còn tổ chức cổ động, diễu hành truyền thông trên các tuyến đường chính, đông dân cư, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh với các thông điệp “Chăm sóc, phụng dưỡng NCT là truyền thống tốt đẹp của dân tộc”, “NCT cần vận động vừa sức, sinh hoạt điều độ để có sức khỏe và phòng tránh bệnh tật”, “Hãy quan tâm, chăm sóc NCT để trở thành người con, người cháu hiếu thảo”, “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích”... Tuy nhiên, tùy theo tình hình kinh phí của từng địa phương để tổ chức thực hiện hiệu quả, tiết kiệm.


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)