06:12, 17/12/2015

Hiệu quả từ chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản

Năm 2015, việc triển khai chiến dịch "Truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn" trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao. Tỷ lệ người dân sử dụng các gói dịch vụ đều đạt và vượt kế hoạch.

Năm 2015, việc triển khai chiến dịch “Truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ) đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn” trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao. Tỷ lệ người dân sử dụng các gói dịch vụ đều đạt và vượt kế hoạch.

 

Kiểm tra sức khỏe cho phụ nữ ở tuổi sinh nở
Kiểm tra sức khỏe cho phụ nữ ở tuổi sinh nở



Chiến dịch được tổ chức tại 5 xã: Khánh Phú, Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh); Sơn Tân (huyện Cam Lâm); Thành Sơn và Sơn Lâm (huyện Khánh Sơn). Đây là những xã chủ yếu người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên thuộc nhóm cao trong tỉnh.


Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, Ban chỉ đạo công tác dân số (DS) - KHHGĐ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong việc triển khai thực hiện. Trong đó, công tác truyền thông thay đổi hành vi của người dân được đặt lên hàng đầu, được thực hiện tốt trước và trong quá trình diễn ra chiến dịch. Hình thức truyền thông đa dạng, gồm: tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh xã, treo băng rôn, phát tờ rơi. Đồng thời, tổ chức các buổi mít tinh, tuyên truyền nhóm nhỏ nhằm cung cấp kiến thức nâng cao hiểu biết cơ bản về SKSS-KHHGĐ, làm mẹ an toàn, phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản cho mọi đối tượng, đặc biệt là những cặp vợ chồng đã có 2 con trở lên, những đối tượng sinh con một bề chưa thực hiện các biện pháp tránh thai (BPTT), KHHGĐ...


Ngoài ra, cán bộ chuyên trách, cộng tác viên DS, thành viên các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở đã đến tận các gia đình, thôn, bản vận động từng cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các BPTT. Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huy động 29 lượt đội y tế lưu động và 21 cán bộ y tế huyện, xã tham gia cung cấp dịch vụ tại các địa bàn chiến dịch, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.


Theo bác sĩ Trần Thị Kim Oanh - Phó phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ, năm nay, chiến dịch tập trung vào 2 gói dịch vụ chủ yếu là KHHGĐ và phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản. Tuy kinh phí Trung ương cấp so với những năm trước chỉ còn 50% nhưng nhờ huy động nguồn lực từ địa phương nên qua 2 đợt triển khai chiến dịch, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Cụ thể, bao cao su đạt 162,2%; viên tránh thai đạt 111,9%; thực hiện soi tươi 393 ca, đạt 122,8%...


Chị Cao Thị Lánh, thôn Nước Nhĩ, xã Khánh Phú cho biết: “Ban đầu, tôi nghĩ mình mới có 2 con nên không có ý định sử dụng BPTT để sinh thêm con cho đông vui. Thế nhưng, nhiều lần cán bộ DS đến nhà tuyên truyền, giải thích, tôi hiểu ra và chấp nhận cấy tránh thai để ngừng sinh. Hiện nay, vợ chồng tôi tập trung phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học”. Còn chị Cao Thị Lan, xã Thành Sơn chia sẻ: “Được hưởng các gói của chiến dịch, chúng tôi biết thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ và con. Mong rằng chiến dịch được tổ chức thường xuyên và rộng rãi hơn để phụ nữ vùng sâu, vùng xa có thêm cơ hội chăm sóc SKSS”.


Bên cạnh các xã được hưởng nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia, chiến dịch còn thu hút sự quan tâm hỗ trợ kinh phí, hưởng ứng của các địa phương khác. Theo đó, đã có 48 xã trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch và đạt kết quả đáng khích lệ với gần 5.000 người sử dụng bao cao su; 7.556 người sử dụng viên tránh thai; 111 người sử dụng thuốc cấy tránh thai và 51 ca triệt sản...


Những kết quả đạt được của chiến dịch tăng cường tuyên truyền lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn năm 2015 đã góp phần tích cực trong công tác ổn định DS, nâng cao nhận thức về chăm sóc SKSS cho phụ nữ vùng cao. Đây là nền tảng cần thiết để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng DS, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh.


“Thực tế, kết quả đạt cao trong các đợt chiến dịch vừa qua đều có sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư kinh phí từ UBND các cấp. Vì vậy, để duy trì kết quả đạt được, lãnh đạo các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động; tăng cường truyền thông, vận động đối tượng chưa sử dụng BPTT thực hiện, triển khai tốt các mô hình đề án nâng cao chất lượng DS; nâng cao cung cấp dịch vụ có chất lượng cho người dân vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa” - bác sĩ Oanh nói.


VÂN TRANG