06:12, 31/12/2015

10 cách cải thiện sức khỏe tinh thần cho năm mới

Một trong bốn người trên toàn cầu sẽ trải nghiệm vấn đề sức khỏe tâm thần tại một số thời điểm trong cuộc sống.
 

Một trong bốn người trên toàn cầu sẽ trải nghiệm vấn đề sức khỏe tâm thần tại một số thời điểm trong cuộc sống.
 

 

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
 
Sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến cách ta suy nghĩ, cảm nhận và hành động hằng ngày, cũng như ảnh hưởng đến cách ta xử lý căng thẳng, ra quyết định và kết nối với những người khác.
 
Dưới đây là một số cách cải thiện sức khỏe tinh thần của chúng ta để chất lượng cuộc sống tốt hơn cho một năm mới, theo Huffington Post.
 
Thể hiện lòng biết ơn. Nghiên cứu cho thấy thể hiện những gì bạn biết ơn sẽ nâng cao trạng thái tinh thần của bạn.
 
Thiền. Thiền mang lại hàng loạt các lợi ích sức khỏe, từ sự tập trung tốt hơn đến cải thiện tinh thần. Hãy thử dành 5 phút để thiền khi bạn thức dậy hoặc trước khi đi ngủ.
 
Viết. Một nghiên cứu năm 2012 tìm thấy rằng viết những gì bạn căng thẳng sẽ giúp bạn làm “sạch” tâm trí.
 
Trị bệnh. Có nhiều phương pháp, từ liệu pháp nói chuyện đến liệu pháp hành vi, và một chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể giúp bạn tìm ra cách để giải quyết những rắc rối về tinh thần mà bạn đang gặp phải.
 
Chia sẻ khó khăn về tinh thần với người khác. Theo ông Gregory Dalack, chủ nhiệm khoa tâm thần học tại Đại học Michigan (Mỹ), nói chuyện với ai đó về những lo lắng và trầm cảm có thể giúp quản lý những triệu chứng, điều chỉnh lại một số suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống.
 
Tập thể dục ít nhất một vài lần mỗi tuần. Khi bạn tập thể dục, não bạn sẽ giải phóng các hóa chất cảm giác tốt endorphin giúp bạn cải thiện tâm trạng tức thời. Ngoài ra, hãy cố gắng tập luyện ở ngoài trời. Nghiên cứu cho thấy nhóm đi bộ ngoài trời giảm bớt các triệu chứng trầm cảm hơn nhóm đi trong nhà.
 
Dựa vào người bạn đời. Một nghiên cứu năm 2011 thấy rằng dành thời gian với bạn yêu thương có thể làm giảm căng thẳng. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng kết nối xã hội là bắt buộc đối với sức khỏe tâm thần.
 
Ăn uống cân bằng. Ăn uống tốt là chìa khóa cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả tinh thần. Hãy thử kết hợp các loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn thường xuyên hơn cùng với thức ăn tốt cho não như quả óc chó và rau chân vịt.
 
Nghe nhạc buồn. Nghiên cứu cho thấy những bài hát buồn có thể giúp bạn chữa lành sau khi chia tay. Chúng có thể khiến bạn rơi nước mắt nhưng là liều thuốc tốt cho sức khỏe tinh thần.
 
Ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ không chỉ tàn phá sức khỏe thể chất mà còn làm rối tung sức khỏe tâm thần của bạn. Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có thể làm cho bạn khó điều chỉnh cảm xúc. Ngủ kém cũng là một dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn.
 
Theo Thanh Niên