10:10, 19/10/2015

Không được thanh toán bảo hiểm y tế vượt tuyến

Thời gian qua, khi đến khám bệnh tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Khánh Hòa, nhiều người bất ngờ vì không được thanh toán bảo hiểm y tế do khám vượt tuyến như trước đây.

Thời gian qua, khi đến khám bệnh tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh Khánh Hòa, nhiều người bất ngờ vì không được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) do khám vượt tuyến như trước đây.


Chị Nguyễn Mộng Loan (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) cho biết, mỗi lần đến Trung tâm CSSKSS tỉnh để khám, sàng lọc các bệnh về phụ khoa, tổng chi phí chị phải trả khoảng 500.000 đồng. Sau khi được BHYT thanh toán 70% chi phí vượt tuyến một số dịch vụ, số tiền chị thực trả khoảng 350.000 - 400.000 đồng. Tuy nhiên, mới đây, khi đi khám tại trung tâm, chị Loan không được thanh toán BHYT vượt tuyến và phải chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh (KCB). Còn chị Nguyễn Thị Phước Chung (xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Những năm trước, khi khám hoặc điều trị tại Trung tâm CSSKSS, tôi đều được thanh toán BHYT vượt tuyến. Nhưng năm nay, tôi phải chi trả 100% chi phí các dịch vụ”.

 

Khám thai tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh
Khám thai tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh


Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, năm 2012, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng thanh toán BHYT với Trung tâm CSSKSS tỉnh, trong đó có thanh toán đối với KCB vượt tuyến. Đầu năm 2015, khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, BHXH tỉnh vẫn ký hợp đồng KCB BHYT với Trung tâm CSSKSK tỉnh. Tuy nhiên, phương thức thanh toán mức giá các dịch vụ y tế tại Khoa Khám bệnh của trung tâm theo mức giá của phòng khám đa khoa; không thanh toán đối với điều trị nội trú, KCB vượt tuyến, trái tuyến.


Theo quy định tại khoản B, mục II, Thông tư 23 của Bộ Y tế hướng dẫn xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế, Trung tâm CSSKSS thuộc mạng lưới y tế dự phòng, không được xếp hạng theo bệnh viện. Vì vậy, cơ quan BHXH không có cơ sở để áp dụng giá dịch vụ y tế quy định theo hạng bệnh viện để thanh toán theo hạng y tế dự phòng. Ngoài ra, theo Thông tư 37 của Bộ Y tế hướng dẫn đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT đối với các cơ sở y tế, Trung tâm CSSKSS không nằm trong danh sách này, vì thế BHXH không thể phân bổ đầu thẻ BHYT tại trung tâm.


Được biết, tháng 3-2015, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức họp để xếp hạng Trung tâm CSSKSS làm cơ sở thanh toán KCB BHYT, qua đó thống nhất tạm thời xếp hạng trung tâm là cơ sở y tế hạng 3. Bác sĩ Phạm Huy Khôi - Giám đốc Trung tâm CSSKSS nói: “Hiện nay, tại trung tâm triển khai thực hiện 73 kỹ thuật KCB chuyên về sản phụ khoa. Chúng tôi mong muốn BHXH tỉnh và BHXH Việt Nam có giải pháp cho phép trung tâm thanh toán BHYT vượt tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tăng lợi ích cho người tham gia BHYT được khám theo đúng chuyên khoa”.


Trước những bất cập trên, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, các cơ quan chức năng của tỉnh nên kiến nghị Bộ Y tế sớm xây dựng lại thông tư quy định xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế, trong đó có các trung tâm CSSKSS, bởi những đơn vị này hiện đều triển khai nhiều dịch vụ KCB chuyên khoa.


T.L