03:05, 31/05/2013

Cứu sống bé trai khi sinh ruột, gan, dạ dày nằm ngoài ổ bụng

Ngày 31-5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa cứu sống một ca sơ sinh chưa có trong tiền lệ. Bệnh nhân là một bé trai, trú ở phường Vĩnh phước, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), 36 tuần, sản phụ vào bệnh viện sinh thường, cân nặng 2.000 gram...

Ngày 31-5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa cứu sống một ca sơ sinh chưa có trong tiền lệ. Bệnh nhân là một bé trai, trú ở phường Vĩnh phước, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), 36 tuần, sản phụ vào bệnh viện sinh thường, cân nặng 2.000 gram, nhưng khi sinh ra thành bụng bên phải gần rốn bé có chỗ bị hở, kích thước lỗ hở lớn (đường kính 4cm), do đó toàn bộ phần ruột đã “chui tọt” qua lỗ hở nằm ra ngoài ổ bụng. Trước nguy cơ bé có khả năng tử vong cao,các bác sĩ đã chuyển bé sang hồi sức sơ sinh và thực hiện mổ gấp ngay sau đó với chẩn đoán: Hở thành bụng (gastroschisis) -  nhiễm trùng sơ sinh nặng.

 

Trước đó, tại vết hở thành bụng, dạ dày, một phần gan, ruột non, đại tràng bị lộ ra ngoài đỏ bầm, bề mặt ruột bị khô nhưng không thấy dấu hiệu teo ruột kèm theo. Một kíp mổ nhanh chóng được hình thành, gồm các bác sĩ giàu kinh nghiệm: Bs Nguyễn Thanh Tồn, Bs Trương Đình Khôi (khoa Ngoại tổng quát); Gây mê: Bs Nguyễn Minh Hải. Các bác sĩ phẫu thuật đã có sáng kiến lấy túi đựng máu, làm túi Silo cải tiến để đựng toàn bộ phần ruột bị lộ ra ngoài.

 

Sau mổ lần thứ nhất, bệnh nhi được chuyển lại hồi sức sơ sinh điều trị kháng sinh, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch, treo túi silo. Qua 9 ngày sau mổ làm túi silo, ruột trong túi vẫn hồng hào và đã chui dần vào ổ bụng (được 50%). Ngày 06/05/2013 bệnh nhi được mổ lần 2 đưa hết ruột vào ổ bụng và đóng thành bụng (Phẫu thuật chính: Bs Nguyễn Thanh Tồn; Gây mê: Bs Đỗ Duy Minh).

 

Sau hậu phẫu lần thứ 2, bé được các bác sĩ: Phạm Enga (Trưởng khoa nhi) và các bác sĩ khoa hồi sức sơ sinh chăm sóc tích cực, bao gồm điều trị kháng sinh, nuôi dưỡng tĩnh mạch, thở máy hỗ trợ…

 

Tuy nhiên, sau mổ lần thứ hai, trẻ gặp vấn đề về hô hấp trong khoảng một ngày, lại bị nhiễm trùng huyết nặng, phù toàn thân, da xanh tái. Trước tình hình đó, kíp bác sĩ đã kiên trì, tích cực điều trị hồi sức. Sau đó, bé hồi phục dần và đã bú sữa mẹ, đi cầu, đi tiểu bình thường và được xuất viện với tình trạng ổn định và tiên lượng rất tốt. Bs Nguyễn Thanh Tồn, người 2 lần thực hiện ca mổ chính cho biết: kể từ khi bé trai sinh ra và được phẫu thuật lần đầu từ cuối tháng 4 và thường xuyên được chăm sóc đặc biệt, chiều 30-5 bé được tái khám, rất mừng vì thấy bé đã hoàn toàn khỏe mạnh trong niềm vui hân hoan của gia đình và cũng là niềm vui của tập thể bác sĩ Khoa ngoại, Khoa gây mê và Khoa nhi Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa.

 

Trần Công Thi