10:10, 19/10/2012

Nỗ lực phục vụ người bệnh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dặn: Cán bộ y tế phải thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt; phải tận tâm, tận lực phụng sự nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dặn: Cán bộ y tế phải thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt; phải tận tâm, tận lực phụng sự nhân dân. Thấm nhuần lời dạy của Người, đội ngũ y, bác sĩ (BS) Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm luôn nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh…

Xem bệnh nhân như người nhà

8 giờ sáng, Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm có khá đông bệnh nhân (BN) đến khám. Hỏi về tình cảm, thái độ của nhân viên, BS của Trung tâm đối với BN như thế nào, bà Nguyễn Thị Tám (thị trấn Cam Đức) không ngớt lời khen: “Đưa chồng đến đây điều trị mới 2 ngày nhưng tôi thấy các y, BS ở Trung tâm rất nhiệt tình, niềm nở; chăm sóc BN chu đáo”. Bị tai biến khá nặng nhưng sau nhiều ngày được các y, BS ở Trung tâm chăm sóc tận tình, bệnh của cụ L.T.H. (xã Cam Thành Bắc) thuyên giảm nhiều. Cụ H. tâm sự: “Hàng ngày, nhìn các BS tận tình chăm sóc tôi và những BN khác, tôi thấy tình cảm của các BS đối với BN như người nhà. Đây là điều đáng quý của người thầy thuốc...”.

Đề cập đến vấn đề y đức, BS Chuyên khoa II Nguyễn Công Xanh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm chia sẻ: “Là thầy thuốc, để cứu chữa BN, chuyên môn giỏi thôi chưa đủ mà còn phải có phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề nghiệp. Mỗi khi chứng kiến sự đau đớn của người bệnh, sự lo lắng từ người thân của họ, chúng tôi càng thấu hiểu BN cần sự chăm sóc tận tình đến mức nào. Vì vậy, chúng tôi luôn giáo dục y đức cho cán bộ, nhân viên. Yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên phải thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, chú trọng thái độ trong giao tiếp với người bệnh và người nhà BN”. Đối với những y, BS ở Trung tâm, có lẽ hạnh phúc lớn nhất là được thấy người bệnh khỏe lại. BS Nguyễn Công Xanh có một kỷ niệm khó quên, đó là một lần cấp cứu cho em bé 9 tuổi ở Cam Hải Tây bị hôn mê do uống nhiều thuốc trừ sâu. BS Xanh kể: Hồi ấy, dụng cụ khám, chữa bệnh (KCB) còn thiếu thốn, không có đồ súc rửa dạ dày... Trong lúc nguy cấp, chúng tôi đã làm mọi cách để có thể cứu sống em. Khi em bé tỉnh dậy cũng là lúc chúng tôi cảm thấy trong lòng nhẹ nhõm, phấn khởi vô cùng.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm khám răng cho bé.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm khám răng cho bé.

“Tăng không, giảm thiếu” để nâng cao chất lượng phục vụ

Được biết, khó khăn lớn nhất của Trung tâm hiện nay là thiếu nhân lực, nhất là đội ngũ BS. Hiện Trung tâm có hơn 250 cán bộ, viên chức...; trong đó chỉ có 24 BS nên công tác KCB gặp khó khăn. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận khoảng 250 - 300 BN đến khám, điều trị. Trong điều kiện khó khăn về nhân lực, làm thế nào đưa Trung tâm nâng cao chất lượng KCB cho người dân là điều mà ban lãnh đạo Trung tâm trăn trở.

Để giải quyết khó khăn trên, lãnh đạo Trung tâm từng bước tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân, viên chức học tập nâng cao tay nghề; phát động phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong toàn đơn vị. Mỗi năm, trung tâm có 5 - 9 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến được thực hiện, áp dụng hiệu quả vào thực tế. Một trong những giải pháp sáng tạo của Trung tâm là thực hiện chương trình “tăng không, giảm thiếu”. Trong đó, giảm kêu ca phàn nàn, giảm thiếu thuốc vật tư thiết bị, giảm chuyển tuyến không đúng, không để BN không được KCB, không để trạm y tế không có BS KCB, không để BS bỏ việc... là những nội dung luôn được chú trọng.

Đi đôi với việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, BS, Trung tâm còn đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh của người dân. Đồng thời triển khai một số kỹ thuật mới trong điều trị như: X quang, hàn cổ răng bằng composit... Năm 2012, Trung tâm còn đầu tư thêm máy xét nghiệm sinh hóa tự động. Nhờ vậy, chất lượng KCB tại Trung tâm được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh nâng cao chất lượng KCB, Trung tâm còn cải tiến quy trình, thủ tục khám bệnh nhằm rút ngắn thời gian chờ khám bệnh của người dân. BS Nguyễn Công Xanh cho biết, Trung tâm đã và đang xây dựng các quy trình theo hướng tốt nhất cho người bệnh như: quy trình tiếp đón BN, khám bệnh, xét nghiệm cận lâm sàng, kê đơn... nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng đơn vị đạt chuẩn ISO:9001.

KIM THAO