10:07, 24/07/2022

Kiến nghị cho người dân tự xây dựng nhà ở tại một số khu đô thị

Sở Xây dựng Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến về việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại một số dự án khu đô thị trên địa bàn tỉnh. Nếu được chấp thuận, khách hàng có thể tự xây dựng công trình nhà ở trong khu đô thị theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.
 

Sở Xây dựng Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến về việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại một số dự án khu đô thị trên địa bàn tỉnh. Nếu được chấp thuận, khách hàng có thể tự xây dựng công trình nhà ở trong khu đô thị theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.
 
Thời gian qua, Sở Xây dựng đã nhận được kiến nghị của các chủ đầu tư một số khu đô thị trên địa bàn tỉnh xin được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở, gồm: Khu đô thị mới Nam Sông Cái (thị trấn Diên Khánh); Khu đô thị Hưng Thịnh (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm); Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh); Dự án Khu vực 1 thuộc Khu đô thị - Công viên - Trung tâm hành chính mới của tỉnh (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). 

 

Một góc Khu đô thị Nam Sông Cái (thị trấn Diên Khánh).
Một góc Khu đô thị Nam Sông Cái (thị trấn Diên Khánh).
 
Các dự án này đã được Bộ Xây dựng cho ý kiến hướng dẫn (riêng Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise chưa báo cáo xin ý kiến của Bộ Xây dựng). Từ đó đến nay, chủ đầu tư các dự án đã phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ, các nội dung đã được Bộ Xây dựng có ý kiến cụ thể đối với từng dự án. Tuy nhiên, đến nay, Sở Xây dựng chưa tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định quy định về các khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại những dự án nêu trên. Lý do là hồ sơ các dự án có nội dung còn tồn tại, chưa đảm bảo đủ điều kiện so với quy định của pháp luật hiện hành.
 
Theo ông Trần Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, các tồn tại cụ thể của từng dự án nêu trên khác nhau, nhưng có nội dung chung là chủ đầu tư chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công trình dịch vụ, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án được phê duyệt. Vì vậy, việc chuyển quyền sử dụng đất chưa đảm bảo đáp ứng điều kiện theo quy định hiện hành. 
 
Theo báo cáo của các chủ đầu tư, hiện nay, Dự án Khu đô thị mới Nam Sông Cái chưa đầu tư xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ, bưu điện trung tâm, trường cấp 1, trạm y tế. Dự án Khu đô thị Hưng Thịnh chưa đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, phòng khám, trường học, phòng sinh hoạt cộng đồng. Dự án Khu vực 1 thuộc Khu đô thị - Công viên - Trung tâm hành chính mới của tỉnh chưa đầu tư xây dựng công trình dịch vụ công cộng. Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise chưa đầu tư xây dựng các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng xã hội.
 
Hiện nay, chủ đầu tư Khu đô thị Hưng Thịnh cam kết sẽ hoàn tất đầu tư xây dựng hạng mục công trình hạ tầng xã hội thuộc dự án khi đảm bảo các thủ tục pháp lý theo quy định và tỷ lệ lấp đầy dân cư tại dự án đạt khoảng 40%. Trong khi đó, tháng 5-2022, chủ đầu tư Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise có văn bản cam kết sẽ thực hiện các công trình hạ tầng xã hội từ tháng 9-2022, đến tháng 12-2023 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ông Châu cho biết, để có cơ sở xem xét, báo cáo UBND tỉnh giải quyết các kiến nghị của chủ đầu tư về thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, người dân tự xây dựng nhà ở tại các dự án nêu trên, Sở Xây dựng đã tiếp tục có văn bản xin hướng dẫn cụ thể của Bộ Xây dựng về trường hợp chủ đầu tư chưa đầu tư xây dựng các công trình dịch vụ, hạ tầng xã hội và có cam kết thực hiện việc đầu tư xây dựng thì có đủ điều kiện thực hiện chuyển quyền sử dụng đất để người dân tự xây dựng nhà ở hay không?. 
 
Được biết, Sở Xây dựng đang chờ văn bản hướng dẫn chi tiết của bộ về những trường hợp nói trên.
 
VĂN KỲ