10:07, 13/07/2022

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Ban Quản lý Dự án 7 đã hoàn tất công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang cho các địa phương. Các địa phương đã dự kiến 9 khu tái định cư để phục vụ dự án.

Ban Quản lý Dự án 7 đã hoàn tất công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang cho các địa phương. Các địa phương đã dự kiến 9 khu tái định cư (TĐC) để phục vụ dự án.


Chuẩn bị bồi thường, tái định cư


Đến thời điểm hiện tại, Ban Quản lý Dự án 7 đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc GPMB dự án là 83,35km cho các địa phương. Trong đó, huyện Vạn Ninh nhận bàn giao 32,2km. Đến nay, địa phương đã đo đạc, lập mảng trích đo địa chính 16/29 lô đất bị ảnh hưởng, xuất hồ sơ đo đạc phục vụ công tác bồi thường đối với toàn bộ phạm vi đã bàn giao. Thị xã Ninh Hòa nhận bàn giao cọc mốc GPMB 28,9km. Đến nay, địa phương đã hoàn thành đo đạc tại các xã: Ninh An, Ninh Sơn, Ninh Tân; đang tiếp tục đo đạc tại các xã còn lại và tổ chức họp dân để triển khai công tác GPMB dự án. Huyện Diên Khánh đã nhận bàn giao cọc mốc GPMB 14,2km. Địa phương đang đo đạc và biên tập bản đồ trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Huyện Khánh Vĩnh đã nhận bàn giao cọc mốc GPMB 7,8km và cũng đã đo đạc được 150/154 thửa.

 

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ kết nối với đường dẫn hầm Cổ Mã, Vạn Thọ, Vạn Ninh.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ kết nối với đường dẫn hầm Cổ Mã, Vạn Thọ, Vạn Ninh.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, cùng với công tác đo đạc, kiểm đếm, các địa phương đã dự kiến 9 khu TĐC cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, UBND huyện Vạn Ninh dự kiến bố trí 3 khu TĐC tại xã Vạn Thọ (hơn 9ha), đường 2-9, xã Vạn Phước (hơn 11ha), Láng Chu, xã Vạn Hưng (hơn 40ha). UBND thị xã Ninh Hòa đã bố trí 3 khu TĐC phục vụ cho các dự án cao tốc đi qua địa bàn tại xã Ninh Xuân (5-6ha), phường Ninh Đa (khoảng 2,8ha), xã Ninh An (khoảng 4,2ha). UBND huyện Diên Khánh đang giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã Diên Thọ, Diên Đồng tiến hành khảo sát vị trí xây dựng 2 khu TĐC tại 2 xã và đang giao tư vấn thiết kế lập hồ sơ dự án. UBND huyện Khánh Vĩnh đang phối hợp với đơn vị tư vấn đo đạc khu TĐC tại xã Khánh Bình với diện tích khoảng 1,5ha.

 

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang giao cắt với Quốc lộ 26, địa bàn xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa.

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang giao cắt với Quốc lộ 26, địa bàn xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa.


Kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc

 

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có điểm đầu tại vị trí nút giao đầu hầm Cổ Mã, thuộc địa phận xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh); điểm cuối giao với Quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh), kết nối với Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Tổng chiều dài dự án khoảng 84km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng. Tổng diện tích GPMB theo quy mô quy hoạch khoảng 646ha.

Ông Nguyễn Văn Dần cho biết thêm, hiện nay, còn một số vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, GPMB. Theo đó, UBND tỉnh cần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan để đầy đủ cơ sở triển khai thực hiện. Về thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ GPMB dự án phải được duyệt mới đủ cơ sở pháp lý xác định thẩm quyền của địa phương trong công tác GPMB phục vụ dự án hoặc có các hướng dẫn để địa phương có căn cứ thực hiện. Về hướng dẫn việc chỉ định thầu đối với các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, GPMB và TĐC thuộc dự án, tỉnh cần kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành thông tư theo thẩm quyền, theo trình tự thủ tục rút gọn đã được Chính phủ cho phép tại Nghị quyết số 11 ngày 11-2 để hướng dẫn chung; kiến nghị Bộ GTVT trao đổi, hướng dẫn. Các nội dung thông tư và hướng dẫn cần làm rõ các công việc được phép chỉ định thầu theo thẩm quyền của địa phương trong công tác GPMB, đặc biệt là đối với việc triển khai các khu TĐC phục vụ dự án, làm căn cứ để các địa phương nghiên cứu áp dụng thực hiện chỉ định thầu phù hợp, tránh vướng mắc phát sinh về thủ tục trong quá trình triển khai làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.


Đối với hạ tầng kỹ thuật cần thiết phải di dời để GPMB cho dự án, đặc biệt là các hạ tầng kỹ thuật quốc gia, để đẩy nhanh tiến độ di dời, tỉnh cần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện theo hướng giao trách nhiệm di dời cho đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng thực hiện để đảm bảo thuận lợi về chuyên ngành, công tác quản lý và phối hợp, đẩy nhanh tiến độ, giảm áp lực cho các địa phương, tạo điều kiện tập trung cho các nhiệm vụ cần thiết khác.


Ngoài cọc mốc GPMB dự án, tỉnh cũng cần kiến nghị Bộ GTVT xem xét chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 7 nghiên cứu triển khai sớm công tác bàn giao mốc lộ giới để thuận lợi cho địa phương trong công tác quản lý đất đai trong hành lang, thu hồi đất và giải quyết TĐC cho các trường hợp bị ảnh hưởng.

 

Mới đây, tại cuộc họp về tiến độ GPMB Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo của Trung ương để chủ động triển khai các công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, TĐC, sớm hoàn thành kế hoạch sử dụng đất, chuẩn bị các điều kiện để tiến hành xây dựng các khu TĐC, đảm bảo cơ sở hạ tầng để người dân ổn định cuộc sống sau khi đến nơi ở mới. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tiến độ công việc cụ thể; quản lý tốt các bãi đổ thải, mỏ vật liệu đã được quy hoạch để phục vụ san lấp cho dự án.


THÀNH NAM