09:07, 13/07/2022

Dự án nâng cấp kênh tiêu Bầu Máng: Sớm giải quyết các kiến nghị của người dân

Dự án nâng cấp kênh tiêu Bầu Máng (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã thi công được 80%, nhưng theo thiết kế có một số đoạn không có kè đá mà chỉ đắp bằng đất, rất dễ sạt lở vào đất của người dân. Cùng với đó, người dân địa phương mong muốn dự án sớm cắm mốc ranh giới và chi trả tiền đền bù thu hồi đất.

 

Dự án nâng cấp kênh tiêu Bầu Máng (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã thi công được 80%, nhưng theo thiết kế có một số đoạn không có kè đá mà chỉ đắp bằng đất, rất dễ sạt lở vào đất của người dân. Cùng với đó, người dân địa phương mong muốn dự án sớm cắm mốc ranh giới và chi trả tiền đền bù thu hồi đất.


Người dân lo ngại sạt lở


Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án nâng cấp kênh tiêu Bầu Máng do Phòng Kinh tế huyện Diên Khánh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 20,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh. Dự án với mục tiêu ban đầu là tiêu thoát lũ, chống ngập khu dân cư, khu công nghiệp, giúp nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi và đời sống của người dân thị trấn Diên Khánh, 2 xã Diên Phú, Diên Điền. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế nên các hạng mục chủ yếu của công trình là nạo vét, khơi thông dòng chảy của tuyến kênh Bầu Máng kèm theo xây dựng cụm điều tiết đầu kênh, các cầu qua kênh, các cống tiêu khu dân cư, khu sản xuất và chỉ kè gia cố một số đoạn xung yếu trên toàn tuyến công trình, không đủ kinh phí để kiên cố hóa toàn bộ công trình.

 

Một khu vực tại Dự án nâng cấp kênh tiêu Bầu Máng (xã Diên Điền) không có kè đá, mà chỉ đắp bằng đất.

Một khu vực tại Dự án nâng cấp kênh tiêu Bầu Máng (xã Diên Điền) không có kè đá, mà chỉ đắp bằng đất.


Ngày 13-7, dẫn phóng viên tới khu vực phía sau đất sản xuất của gia đình sát kênh tiêu Bầu Máng, bà Nguyễn Thị Lòng (thôn Đông 2, xã Diên Điền) cho biết, việc nạo vét, thi công mở rộng kênh tiêu Bầu Máng được người dân địa phương đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, trước đây, khu vực ngay sát tuyến kênh có một dãy tre để giữ đất tránh sạt lở vào mùa mưa lũ, nhưng trong quá trình thi công kênh tiêu Bầu Máng đã múc hết dãy tre này nên hiện trạng hiện tại của tuyến kênh chỉ toàn bằng đất, không có kè đá. Cùng với đó, đất được bồi đắp kênh là đất bùn, chỉ một cơn mưa lớn đất trôi xuống kênh mương. Do đó, người dân địa phương rất lo lắng tình trạng sạt lở ở kênh tiêu Bầu Máng sẽ dần lấn vào đất sản xuất và nhà dân.


Theo lãnh đạo UBND xã Diên Điền, trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, người dân đã đề nghị UBND huyện quan tâm chỉ đạo kiểm tra, xử lý kỹ thuật và kè đá một số điểm xung yếu dọc tuyến kênh Bầu Máng để không gây sạt lở, đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo thoát nước trong mùa mưa sắp tới; đề nghị chủ đầu tư công trình cắm mốc cụ thể hành lang công trình để người dân rào lại hàng rào bảo vệ tài sản và cây trồng; sớm giải quyết tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trong quá trình thu hồi đất phục vụ dự án.


Giải quyết các kiến nghị của người dân


Theo Phòng Kinh tế huyện Diên Khánh, qua thực tế 2 năm thi công, đến nay, toàn bộ công trình Dự án nâng cấp kênh tiêu Bầu Máng vẫn đảm bảo an toàn, chưa xảy ra tình trạng sạt lở làm ảnh hưởng đến sự an toàn về tài sản và tính mạng của người dân. Tuy nhiên, trước các kiến nghị chính đáng của người dân, trong thời gian tới, sau khi công trình hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng, nếu có xảy ra sạt lở cục bộ tại vị trí nào thì chủ đầu tư sẽ kiểm tra, tham mưu UBND huyện Diên Khánh hỗ trợ đầu tư khắc phục.


Được sự hỗ trợ của người dân dọc 2 bên bờ của tuyến kênh bàn giao mặt bằng trước để thi công công trình, đến nay, khối lượng thi công đạt hơn 80%. Về mặt pháp lý, do đến ngày 30-3 UBND tỉnh mới ban hành Quyết định số 852 về việc phê duyệt giá đất bồi thường công trình nên tiến độ công tác hỗ trợ, đền bù đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án bị chậm. Tính đến thời điểm hiện nay, Phòng Kinh tế huyện đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tham mưu UBND huyện phê duyệt niêm yết phương án dự kiến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 2 đợt (đợt1 từ ngày 31-5, đợt 2 ngày 24-6) và đang chờ UBND tỉnh phân bổ kinh phí sẽ tiến hành chi trả cho người dân.


Liên quan đến kiến nghị của người dân về việc cắm các mốc vùng ranh giới dự án, theo Phòng Kinh tế huyện Diên Khánh, trong quá trình triển khai công tác thi công một số đoạn trên toàn tuyến của công trình, các đơn vị có liên quan đã tiến hành xác định ranh giới giải phóng mặt bằng tại thực địa để làm cơ sở kiểm kê, hỗ trợ đền bù, việc này đã được thống nhất giữa đơn vị với người dân. Hiện nay, toàn tuyến kênh tiêu Bầu Máng có hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng, do đó để xác định rõ tiền đền bù qua phần đất của mình, hộ dân nào có nhu cầu rào lại hàng rào bảo vệ tài sản và cây trồng thì có thể phản ánh với UBND xã Diên Điền để tổng hợp, qua đó chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị hỗ trợ cắm lại mốc ranh giới cho người dân trong thời gian sớm nhất.


THÁI THỊNH