11:07, 15/07/2022

Cho thuê trái phép đất trong sân bay Nha Trang cũ: Gian nan giải quyết hậu quả

Khu đất rộng hơn 6.000m2 ở phía đông sân bay Nha Trang cũ (nằm giáp đường Trần Phú, đối diện Sân bóng Thanh Niên) được Trung đoàn 920 cho thuê trái quy định. Hợp đồng được thanh lý sau đó 1 năm, nhưng đến nay, Trường Sĩ quan Không quân vẫn chưa đòi lại được khu đất này.

Khu đất rộng hơn 6.000m2 ở phía đông sân bay Nha Trang cũ (nằm giáp đường Trần Phú, đối diện Sân bóng Thanh Niên) được Trung đoàn 920 cho thuê trái quy định. Hợp đồng được thanh lý sau đó 1 năm, nhưng đến nay, Trường Sĩ quan Không quân vẫn chưa đòi lại được khu đất này.


Cho thuê sai thẩm quyền


Theo hồ sơ vụ việc, ngày 9-10-2008, Trung đoàn 920 thuộc Trường Sĩ quan Không quân ký biên bản ghi nhớ cho Công ty TNHH Tân Thành thuê 6.416m2 đất của sân bay trong thời gian 5 năm.

 

Công ty TNHH Tân Thành dựng cổng kiên cố tại mặt tiền đường Trần Phú  dẫn vào khu đất 6.416m2.

Công ty TNHH Tân Thành dựng cổng kiên cố tại mặt tiền đường Trần Phú dẫn vào khu đất 6.416m2.


Đến ngày 8-4-2009, Trường Sĩ quan Không quân yêu cầu Trung đoàn 920 thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH Tân Thành vì Trung đoàn không đủ thẩm quyền cho thuê đất. Ngày 28-4-2009, Trung đoàn 920 và Công ty TNHH Tân Thành đã có biên bản thanh lý hợp đồng, thời gian hết hiệu lực ngày 30-4-2009. Tuy nhiên, sau đó, công ty không trả đất mà tiếp tục chiếm dụng đất trái phép.


Sau khi thanh lý hợp đồng Công ty TNHH Tân Thành, Trường Sĩ quan Không quân đã có văn bản gửi Tỉnh ủy và UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND TP. Nha Trang “thu hồi đất quốc phòng bị chiếm dụng trái phép tại sân bay Nha Trang”. Tuy nhiên vào lúc này, trên thực tế còn có Công ty Cổ phần Nam Khánh chiếm dụng lô đất. Nguyên nhân là vào ngày 1-6-2009, Trung đoàn 920 ký biên bản ghi nhớ số 381 cho Công ty TNHH Tân Thành thuê lô đất trên trong thời hạn 5 năm và ký biên bản ghi nhớ cùng số 381 cho Công ty Cổ phần Nam Khánh thuê chính lô đất trên trong thời hạn 10 năm.


Lúc này, Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Cổ phần Nam Khánh không hợp tác, còn tiếp tục xây dựng các hạng mục công trình nhà cấp 4, dựng cổng kiên cố, đặt container trái phép trong khu đất. Điều này khiến việc giải quyết hợp đồng thuê lô đất này trở nên rất phức tạp. Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân và Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân đã có chỉ thị chấn chỉnh việc ký hợp đồng kinh tế sai quy định này.


Nhùng nhằng giải quyết

 

Ngày 29-6, Thanh tra Bộ Quốc phòng đã có quyết định thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, đất quốc phòng sử dụng mục đích kinh tế và việc sắp xếp chuyển giao 216.200m2 đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cũ cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội (trong đó có phần đất Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Cổ phần Nam Khánh đang chiếm giữ trái phép). Thời gian thanh tra từ ngày 1 đến 25-7. Ngày 5-7, Trường Sĩ quan Không quân có văn bản gửi UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang thông báo về việc thanh tra trên.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang cho biết, năm 2016, giữa thành phố và Trường Sĩ quan Không quân ký biên bản “thống nhất nguyên tắc quản lý đất quốc phòng tạm thời” và bàn giao ranh giới, mốc đất với diện tích gần 27.000m2, trong đó có phần diện tích 6.416m2 đang bị Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Cổ phần Nam Khánh chiếm dụng trái phép. Tuy nhiên, tại thời điểm bàn giao, khu đất 6.416m2 đang bị 2 công ty sử dụng trái phép vẫn chưa được nhà trường xử lý dứt điểm. Vì vậy, UBND TP. Nha Trang cho rằng, khu đất trên vẫn do Trường Sĩ quan Không quân quản lý. Do đó, việc tháo dỡ các công trình, container trái phép trong khu đất thuộc trách nhiệm của nhà trường. Trong các văn bản và thông báo kết luận cuộc họp của UBND tỉnh đều xác định nội dung này và yêu cầu Trường Sĩ quan Không quân tháo dỡ tất cả các công trình xây dựng trái phép.


Trong thời gian tiếp theo, Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Cổ phần Nam Khánh cũng có rất nhiều đơn kiến nghị gửi các cấp. Ngày 9-7-2018, Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân có văn bản phúc đáp đơn kiến nghị của 2 công ty, trong đó đề nghị 2 công ty phối hợp với Trường Sĩ quan Không quân thanh lý hợp đồng, bàn giao đất quốc phòng theo quy định; yêu cầu Trường Sĩ quan Không quân thu hồi đất quốc phòng.


Năm 2020, trong cuộc họp xử lý vấn đề này, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giao UBND TP. Nha Trang chủ trì phối hợp với Trường Sĩ quan Không quân và các đơn vị liên quan tổng hợp hồ sơ, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xử lý công trình trái phép trên đất quốc phòng của 2 công ty; đồng thời, dự thảo báo cáo để UBND tỉnh gửi Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không Không quân về kế hoạch, phương án xử lý các công trình nêu trên. Trường Sĩ quan Không quân có văn bản tổng hợp toàn bộ vụ việc kèm hồ sơ tài liệu để làm rõ việc hết hiệu lực của các hợp đồng gửi UBND TP. Nha Trang và các sở, ngành liên quan.


UBND tỉnh cũng giao Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa chủ động phối hợp với Trường Sĩ quan Không quân triển khai thanh lý các hợp đồng và ngừng cung cấp điện, nước đối với 2 công ty nêu trên theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, khu đất vẫn bị 2 công ty chiếm dụng.


VĂN KỲ