11:06, 01/06/2022

Thực hiện thủ tục chia tách thửa đất: Tạm dừng việc bố trí diện tích mở lối đi chung

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung (hiến đất làm đường) khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất, cho đến khi có quyết định mới.

 

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung (hiến đất làm đường) khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất, cho đến khi có quyết định mới.


Lợi dụng để phân lô, bán nền


Thời gian qua, ở vùng ven TP. Nha Trang và các địa phương như: Diên Khánh, Cam Lâm, Ninh Hòa… xuất hiện nhiều khu vực phân lô, bán nền với quy mô mỗi khu vực lên đến hàng chục lô, thậm chí hơn 100 lô. Người dân dùng chiêu hiến đất mở lối đi để thực hiện thủ tục tách thửa, bán nền dẫn tới hình thành các khu dân cư có đường giao thông chỉ rộng trên dưới 3m. Trong nhiều năm qua, có hàng nghìn lô đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như vậy.

 

Một khu đất phân lô trên địa bàn huyện Diên Khánh.

Một khu đất phân lô trên địa bàn huyện Diên Khánh.


Tại khu vực ven đầm Thủy Triều thuộc thị trấn Cam Đức và xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm) có hàng chục khu vực được phân lô từ đất đìa nuôi trồng thủy sản và đất trồng xoài. Từ những khu đất nông nghiệp, các đối tượng đã san ủi tạo mặt bằng, chia lô có trừ lại lối đi chung giữa các lô đất, rồi làm thủ tục xin tách thửa. Tính từ năm 2019 đến nay, có hàng trăm lô đất được hình thành như vậy. Các đối tượng mua đi bán lại, tạo cơn sốt trên thị trường bất động sản và phá vỡ quy hoạch xây dựng trong khu vực. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, do công tác thanh tra, kiểm tra và việc đang lập quy hoạch đô thị mới Cam Lâm nên tình trạng này trên địa bàn huyện đã không còn.


Tại huyện Diên Khánh, mới đây, tình trạng phân lô bán nền lại trở nên rầm rộ bởi thông tin thành lập thị xã Diên Khánh và trung tâm hành chính huyện dời về xã Diên Lạc. Cuối tháng 5, một sàn giao dịch bất động sản đã tổ chức sự kiện mở bán một khu đất phân lô ở xã Diên Đồng với quy mô chỉ hơn 10 lô. Tại xã Suối Tiên cũng có nhiều khu vực mới được phân lô bằng chiêu “hiến đất làm đường”…


Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, hiện nay, luật không có quy định cấm mở lối đi chung để tách thửa, vì thực tế nhu cầu cha mẹ thừa kế cho con cái một phần khu đất chung vẫn có nhưng chỉ là số ít. Nhiều nhà đầu tư đã lợi dụng kẽ hở này để làm quy mô lớn nhưng không phải đóng thuế cho Nhà nước. Điều đó làm phá vỡ quy hoạch ở nông thôn, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội, vì hình thành những khu dân cư tự phát với hạ tầng kỹ thuật tạm bợ, không có hạ tầng xã hội đi kèm.


Dừng mở lối đi chung


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang gửi UBND tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn thành phố phát sinh nhiều khu vực phân lô bán nền, chủ yếu tập trung ở khu vực các xã ngoại thành. Đối với các khu vực phù hợp quy hoạch đất ở, người dân thực hiện phân lô tách thửa, bán nền, hình thành cụm dân cư mới và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, có trường hợp đã chuyển nhượng qua nhiều chủ. Tất cả các khu vực này đều không có quy hoạch chi tiết 1/500. Nguyên nhân là do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại các khu vực nêu trên chưa thực hiện nghiêm theo Quyết định số 13 ngày 30-6-2015 của UBND tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa. Quyết định số 13 của UBND tỉnh có quy định: “Các khu vực thực hiện phân lô, tách thửa phải có phương án phân lô và quy hoạch giao thông được Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt”.


Ông Hoàng Lê Lin - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 26-5, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện thủ tục chia tách thửa cho đến khi có quyết định, quy định chia tách thửa mới.


VĂN KỲ