10:05, 13/05/2022

Sẽ đồng bộ quy hoạch Tỉnh lộ 3

Cơ quan chức năng cho biết sẽ điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/2000 dọc tuyến Tỉnh lộ 3 để đồng bộ với hướng tuyến dự án đang thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong xây dựng cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Cơ quan chức năng cho biết sẽ điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/2000 dọc tuyến Tỉnh lộ 3 để đồng bộ với hướng tuyến dự án đang thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong xây dựng cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất.


Thời gian gần đây, một số người dân xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) phản ánh, dự án Tỉnh lộ 3 đã triển khai thi công nhưng hiện nay vẫn giữ quy hoạch 42m đường Tỉnh lộ 3 cũ nằm song song với tuyến đường hiện hữu. Điều này ảnh hưởng đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng đối với những trường hợp nằm trong quy hoạch của tuyến đường. Ông Nguyễn Viết H. (xã Phước Đồng) cho biết: “Gia đình tôi có mảnh đất hơn 1.000m2 nằm tại khu vực quy hoạch đường Tỉnh lộ 3. Thời gian qua, khi thấy tuyến đường này đã được triển khai trên hiện trạng đường cũ, tôi đã đến chính quyền địa phương nhờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, xin xây cất nhà. Tuy nhiên, cán bộ xã cho biết, hiện mảnh đất của gia đình vẫn nằm trong quy hoạch, chưa điều chỉnh nên không thể làm các thủ tục. Thiết nghĩ, dự án đã được triển khai thì Nhà nước nên sớm bỏ quy hoạch cũ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc chuyển đổi, tách thửa, xây dựng”.

 

Thi công tại dự án Tỉnh lộ 3.

Thi công tại dự án Tỉnh lộ 3.


Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2012, UBND tỉnh đã phê duyệt Đồ án điều chỉnh mở rộng quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/2000) khu vực dọc hai bên đường từ ngã ba Đồng Bò đi Trảng É - Quốc lộ 1, trong đó có quy hoạch tuyến đường Tỉnh lộ 3. Tuyến đường Tỉnh lộ 3 thời điểm đó được quy hoạch không đi theo tim tuyến của đường hiện trạng mà có xu hướng đi về phía Bắc men theo sườn núi. Tuy nhiên, nhận thấy không khả thi, năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt Đồ án điều chỉnh mở rộng quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực dọc hai bên đường từ ngã ba Đồng Bò đi Trảng É - Quốc lộ 1, TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm, với tim tuyến chủ yếu bám theo tim đường Tỉnh lộ 3 hiện hữu, phạm vi giải phóng mặt bằng 42m theo quy hoạch năm 2012, trong 4 phạm vi giai đoạn đầu tư hiện trạng chỉ thi công sửa chữa và mở rộng với mặt đường 8m, lề đường 2 bên mỗi bên 0,5m.


Dự án đầu tư xây dựng công trình Tỉnh lộ 3 đang triển khai thi công đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 32 ngày 6-12-2018, được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 288 ngày 28-1-2019, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình tại Quyết định số 1319 ngày 9-6-2020. Ngoài việc phê duyệt quy hoạch tuyến đường trên, các nội dung quy hoạch còn lại (quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất, xác định chức năng, xác định chỉ tiêu sử dụng đất của các khu chức năng trong khu vực quy hoạch; tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan...) của đồ án cũng cần phải điều chỉnh để đồng bộ.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, thực chất quy hoạch đường Tỉnh lộ 3 chỉ có một chứ không phải là 2 tuyến đường song song như người dân phản ánh. Hiện việc điều chỉnh các nội dung còn lại nằm dọc tuyến Tỉnh lộ 3 đang được Sở Xây dựng tổ chức lập điều chỉnh (dự kiến hoàn thành công tác lập quy hoạch trong năm 2022) để đảm bảo đồng bộ với quy hoạch tuyến đường Tỉnh lộ 3 đã được quy hoạch riêng, phê duyệt năm 2018. Sau khi toàn bộ nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/2000) khu vực dọc hai bên đường từ ngã ba Đồng Bò đi Trảng É - Quốc lộ 1 được Sở Xây dựng hoàn thành công tác lập điều chỉnh sẽ xác định duy nhất một tuyến đường Tỉnh lộ 3 với lộ giới 42m, tim tuyến cơ bản bám theo đường hiện trạng. Trong quá trình tham gia góp ý điều chỉnh, hoàn thiện đồ án quy hoạch nêu trên, Sở Giao thông vận tải sẽ lưu ý phối hợp với Sở Xây dựng rà soát để đồng bộ các nội dung liên quan đến đường Tỉnh lộ 3, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, đảm bảo tính hợp lý quy hoạch của tuyến đường.


THÀNH NAM