10:05, 04/05/2022

Góp ý điều chỉnh cục bộ một số đoạn tuyến cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26

Sở Giao thông vận tải vừa tham mưu UBND tỉnh văn bản góp ý việc điều chỉnh cục bộ một số đoạn tuyến của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa đầu tư trên địa bàn tỉnh để UBND tỉnh gửi Ban Quản lý Dự án 5 (đơn vị quản lý và thực hiện dự án).

Sở Giao thông vận tải vừa tham mưu UBND tỉnh văn bản góp ý việc điều chỉnh cục bộ một số đoạn tuyến của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa đầu tư trên địa bàn tỉnh để UBND tỉnh gửi Ban Quản lý Dự án 5 (đơn vị quản lý và thực hiện dự án).


Theo đó, sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành, địa phương, Sở Giao thông vận tải cơ bản thống nhất đối với phương án thiết kế điều chỉnh cục bộ một số đoạn tuyến của dự án. Về quy mô bán kính đường cong tại các đoạn chỉnh tuyến, trong điều kiện cho phép, đề nghị xem xét thiết kế tăng bán kính đường cong, phù hợp với quy mô tiêu chuẩn đường cấp III hoặc cấp IV miền núi để tăng năng lực khai thác và điều kiện bảo đảm an toàn giao thông. Đối với đoạn đường đèo dốc (đèo Phượng Hoàng) có núi cao, vực sâu, đề nghị chủ đầu tư xem xét thiết kế đầy đủ hệ thống tường hộ lan, biển báo an toàn giao thông.


Đối với các đoạn chỉnh tuyến của dự án hiện có diện tích rừng trồng được quy hoạch rừng sản xuất và ngoài quy hoạch 3 loại rừng, đề nghị Ban Quản lý Dự án 5 phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các diện tích chưa có rừng được quy hoạch rừng sản xuất, đề xuất Ban Quản lý Dự án 5 thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.


Ngoài ra, tỉnh cần đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu xem xét mở rộng nền đường đoạn trước cổng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thị xã Ninh Hòa từ 12m lên 17,5m để tăng cường điều kiện giao thông và an toàn giao thông cho người dân và học sinh của khu vực. Đối với hệ thống thoát nước dọc qua thị tứ Ninh Sim, đề nghị xem xét thiết kế bố trí lắp đặt cống tròn đảm bảo thoát nước, không gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo khả năng chịu lực tải trọng xe đi qua. Đối với đoạn qua thị tứ Dục Mỹ, kiến nghị chủ đầu tư xem xét đầu tư hạng mục vỉa hè hai bên đường theo tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị đảm bảo tiêu chí đô thị loại V của xã Ninh Sim.


Ngoài ra, đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, tính toán cụ thể lưu lượng thoát nước đối với từng vị trí bố trí cống tiêu thoát nước trên tuyến (trên cơ sở tính toán diện tích lưu vực hợp lưu) để lựa chọn khẩu độ cống cho phù hợp, đảm bảo khả năng tiêu thoát lũ và giảm thiểu ngập lụt cho các khu vực trũng trong vùng dự án khi có mưa lũ lớn xảy ra. Trong điều kiện nguồn vốn cho phép, đề nghị chủ đầu tư xem xét bổ sung đầu tư hệ thống điện chiếu sáng để các phương tiện lưu thông đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm và an ninh trật tự dọc tuyến Quốc lộ 26.


MẠNH HÙNG