09:03, 28/03/2022

Xem xét thu hồi Dự án Khu biệt thự Quốc Anh

Tuy được cấp phép từ cuối năm 2014 nhưng đến nay, Dự án Khu biệt thự Quốc Anh (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vẫn chưa hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan để triển khai. 

Tuy được cấp phép từ cuối năm 2014 nhưng đến nay, Dự án Khu biệt thự Quốc Anh (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vẫn chưa hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan để triển khai. Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ dự án này. Sau khi xem xét, ông Nguyễn Tấn Tuân đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) rà soát, tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi dự án.


Nhiều vướng mắc


Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, Dự án Khu biệt thự Quốc Anh được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2014, do Công ty TNHH Quốc Anh NT làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 677.226m2 (trong đó có hơn 154.000m2 mặt nước liền kề), tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Mục tiêu dự án là xây dựng khu biệt thự sinh thái rừng để bán và cho thuê nhằm phục vụ lưu trú du lịch và nghỉ dưỡng.

 

Khu vực Dự án Khu biệt thự Quốc Anh.

Khu vực Dự án Khu biệt thự Quốc Anh.


Ban đầu, Dự án Khu biệt thự Quốc Anh nằm trong danh mục các dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng. Tuy nhiên, do chậm triển khai nên đến nay, dự án này không còn phù hợp thực hiện thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì mục đích quốc gia công cộng. Vì vậy, UBND TP. Nha Trang đã đưa dự án này vào danh mục dự án loại khỏi kế hoạch sử dụng đất năm 2021 do không phù hợp quy hoạch chung xây dựng.


Mới đây, Sở Xây dựng đã rà soát và phát hiện Dự án Khu biệt thự Quốc Anh có khoảng 51,72ha đất đồi núi và 15,5ha mặt nước biển. Ngoài ra, dự án có khoảng 21,17ha đất thuộc phạm vi phía tây đại lộ Nguyễn Tất Thành và 7,73ha phía đông đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực Miếu Cậu đến Bắc Bãi Dông đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1200 ngày 10-7-2006. Theo quy hoạch này, phạm vi 21,17ha đất thuộc phạm vi phía tây đại lộ Nguyễn Tất Thành có 16,25ha đất du lịch sinh thái, 4,57ha đất rừng phòng hộ…; 7,73ha đất công viên rừng (phía đông đại lộ Nguyễn Tất Thành). Tuy nhiên, nội dung Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực Miếu Cậu đến Bắc Bãi Dông đã không được cập nhật vào Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012.


Trong khi đó, đại diện UBND TP. Nha Trang khẳng định, đến nay, thành phố chưa ban hành quyết định thu hồi đất và chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với bất cứ trường hợp nào thuộc Dự án Khu biệt thự Quốc Anh. Đây cũng là dự án phải tạm dừng triển khai theo kết luận của UBND tỉnh liên quan đến các dự án đồi núi. Dự án chỉ được xem xét điều chỉnh lại sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 và quy hoạch phân khu 1/2000 được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Đủ điều kiện thu hồi dự án


Trong báo cáo mới đây gửi UBND tỉnh, Sở KH-ĐT cho rằng, Dự án Khu biệt thự Quốc Anh chưa có sự đồng bộ về các quy hoạch và cũng đã hết hạn so với tiến độ quy định tại giấy chứng nhận đầu tư (hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 30-6-2019). Đến nay, chủ đầu tư mới hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/500, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép xây dựng.  


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, từ khi dự án Khu biệt thự Quốc Anh triển khai, UBND xã liên tục nhận được các đơn khiếu kiện. Chính vì vậy, mặc dù triển khai từ đầu năm 2016 song đến nay, dự án mới chỉ dừng lại ở bước kiểm kê khối lượng, lên phương án bồi thường. Rất nhiều hộ dân không nộp hồ sơ và không cho kiểm kê khối lượng bồi thường vì họ cho rằng giá đền bù quá thấp. Đến nay, chủ đầu tư chỉ giải phóng mặt bằng được hơn 7ha đất nhưng đất này là do các nhân viên của Công ty TNHH Quốc Anh NT mua từ trước khi có dự án.


Theo ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, Dự án Khu biệt thự Quốc Anh đã hết thời hạn tiến độ thực hiện, lại không đồng bộ về các quy hoạch, phát sinh khiếu kiện, khiếu nại gây bức xúc dư luận. Do vậy, dự án này đã đủ điều kiện chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.


VĂN KỲ