10:10, 27/10/2021

Nha Trang rà soát những khu vực có khả năng gây ngập lụt, sạt lở

UBND TP. Nha Trang đã chỉ ra nhiều dự án ở khu vực đồi, núi có khả năng gây sạt lở trong mùa mưa bão. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp đảm bảo an toàn cho khu dân cư xung quanh.

UBND TP. Nha Trang đã chỉ ra nhiều dự án ở khu vực đồi, núi có khả năng gây sạt lở trong mùa mưa bão. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp đảm bảo an toàn cho khu dân cư xung quanh.


Theo văn bản của UBND TP. Nha Trang, những năm gần đây, tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp; nhiều điểm sạt lở đất đá khu vực sườn núi có nhà dân tự phát và giáp ranh các dự án đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tính từ năm 2016 đến 2020, có 31 người chết và 36 người bị thương do sạt lở đất đá và lũ cuốn. Các khu vực đã có sạt lở gây thương vong gồm: Núi Xanh ở các thôn: Thành Phát, Thành Đạt, Phước Sơn (xã Phước Đồng); tổ Trường Sơn núi Chụt (phường Vĩnh Trường); Khu đô thị Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa); phía đông nam đồi La San, đường Tôn Thất Tùng (phường Vĩnh Thọ).

 

Dự án Haborizon nằm trên núi ở xã Phước Đồng có nguy cơ gây sạt lở khi mưa lớn.

Dự án Haborizon nằm trên núi ở xã Phước Đồng có nguy cơ gây sạt lở khi mưa lớn.


Để giảm thiểu thiệt hại về tài sản và con người trong mùa mưa bão năm 2021, mới đây, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu Phòng Quản lý đô thị chủ trì, lập tổ công tác rà soát, kiểm tra tất cả dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn đang triển khai thi công, nhất là đối với các dự án xây dựng, quy hoạch trên triền núi giáp khu vực dân cư hiện trạng có khả năng gây ra sạt lở đất, lũ quét vào mùa mưa. Đồng thời, kiểm tra phương án của chủ đầu tư trong thi công, thoát nước và ứng phó khi xảy ra mưa bão; đề xuất giải pháp khắc phục trước mắt nhằm ứng phó hiệu quả với mùa mưa lũ năm 2021 và giải pháp lâu dài.


UBND TP. Nha Trang đã chỉ ra một số công trình, khu đô thị cần kiểm tra và đặc biệt lưu ý trong mùa mưa lũ năm nay. Về công trình thoát lũ, cần đặc biệt lưu ý đến hệ thống kênh thoát lũ sông Quán Trường, sông Tắc; hệ thống thoát nước khu vực Nam Hòn Khô; mương thoát nước Phước Huệ, phường Vĩnh Hải; hệ thống mương (Đông mương, Tây mương) khu dân cư Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa; hệ thống mương hiện trạng khu Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc đến đập Bờ Bạn. Đối với các dự án, khu đô thị đặc biệt chú ý đến nguy cơ sạt lở, gồm: Khu đô thị hướng biển Nha Trang (Haborizon, xã Phước Đồng); Khu đô thị Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa); Khu đô thị Đồi Xanh (xã Vĩnh Ngọc); Khu đô thị Phúc Khánh 1 và Phúc Khánh 2 (xã Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung); các khu tái định cư phía Tây Nha Trang; Dự án “Sinh thái Cửu Long Sơn Tự” và “Biệt thự sông núi Vĩnh Trung” thuộc khu vực núi Chín Khúc…


Ông Trần Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sở đã có văn bản gửi các chủ dự án đầu tư và đơn vị liên quan chủ động kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đang thi công, không để ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người lao động, cũng như người dân khu vực gần công trình. Chủ đầu tư các dự án chủ động rà soát, kiểm tra các cần cẩu, phương tiện thi công công trình, thực hiện tháo dỡ hoặc hạ thấp độ cao để đảm bảo an toàn. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sở cũng tổ chức rà soát, đánh giá mức độ an toàn đối với các dự án, công trình xây dựng tại những khu vực đồi núi nhằm đảm bảo an toàn, tránh tình trạng sạt lở, gây nguy hiểm cho khu dân cư xung quanh.

 

UBND TP. Nha Trang vừa ban hành “Phương án Phòng, chống, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai xảy ra trên địa bàn TP. Nha Trang năm 2021”. Trong đó, xác định trên địa bàn thành phố có 87 điểm, khu vực xung yếu cảnh báo có khả năng xảy ra sạt lở và 125 vị trí khu vực xung yếu cảnh báo có khả năng xảy ra ngập lụt cục bộ vào mùa mưa gây tắc nghẽn giao thông.

_________________________

Từ cuối năm 2020, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo rà soát các dự án thuộc khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lở đất trên địa bàn Nha Trang. Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP. Nha Trang khẩn trương lập quy hoạch 1/2000 đối với các khu vực chưa có quy hoạch phân khu 1/2000 trên địa bàn Nha Trang, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch liên quan. Thành phố có trách nhiệm kiểm tra, phối hợp với các ngành chức năng xử lý theo quy định pháp luật đối với các hoạt động san ủi, tận thu đất đá và thi công xây dựng tại các dự án chưa được chấp thuận chủ trương hoặc bị thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án; đồng thời kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các trường hợp xây dựng nhà ở không phù hợp quy hoạch tại các khu vực triền đồi, núi có nguy cơ sạt lở đất.


VĂN KỲ