09:10, 24/10/2021

Ninh Hòa: Tăng cường quản lý khoáng sản

Qua 5 năm triển khai Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các nguồn tài nguyên khoáng sản (2016 - 2020), các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn thị xã đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Qua đó, đã phát hiện, xử lý nhiều vi phạm. 
 

 

Qua 5 năm triển khai Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Thị ủy Ninh Hòa về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các nguồn tài nguyên khoáng sản (2016 - 2020), các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn thị xã đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Qua đó, đã phát hiện, xử lý nhiều vi phạm. 

 

Việc cải tạo đồng ruộng, thu hồi sét gạch ngói  tại xứ đồng Giữa (xã Ninh Hưng) đang bị yêu cầu tạm ngừng.
Việc cải tạo đồng ruộng, thu hồi sét gạch ngói tại xứ đồng Giữa (xã Ninh Hưng) đang bị yêu cầu tạm ngừng.
 
Xử lý nhiều vi phạm
 
Giai đoạn 2016 - 2020, UBND thị xã Ninh Hòa đã ban hành 33 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 407,3 triệu đồng; 1 trường hợp chuyển hồ sơ đến UBND tỉnh để ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền với số tiền 100 triệu đồng; tịch thu số lợi bất hợp pháp 6,55 triệu đồng, tịch thu 397,5m3 đất và đá. UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã đã kiểm tra, xử lý 231 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 410 triệu đồng. Công an thị xã đã phát hiện, xử lý 64 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt 416,1 triệu đồng. 
Theo Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2030, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có 29 vùng nằm trong quy hoạch với tổng diện tích 1.522ha, bao gồm các loại khoáng sản: Đá xâm nhập granitoit, vật liệu san lấp, đá phun trào ryolit, andesit, cát xây dựng, sét gạch ngói và sét bùn. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 13 đơn vị được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản (KTKS) còn thời hạn khai thác.
 
Thời gian qua, tuy đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý nhưng trên địa bàn thị xã vẫn còn diễn ra tình trạng KTKS trái phép ở một số địa phương như: Ninh Hưng, Ninh Xuân, Ninh Tây, Ninh Đông… Ông Nguyễn Công Hoàng Chương - Chủ tịch UBND xã Ninh Hưng cho biết, mới đây, lúc 16 giờ ngày 28-9, tổ công tác Công an thị xã tuần tra trên địa bàn xã phát hiện một trường hợp dùng máy cày có gắn đầu bơm cát trực tiếp hút cát từ suối Trảng Trung lên xe công nông. Trước đó, địa phương phát hiện và xử lý hoạt động KTKS (đất san lấp) trái phép của một số cá nhân tại khu vực Hòn Miễu (nghĩa trang Trường Lộc, thôn Phước Mỹ)... Xã đang phối hợp với lực lượng chức năng thị xã xử lý các vụ việc nêu trên.
 
Ông Đoàn Phước Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, UBND xã đã phát hiện, xử lý 98 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý, chủ yếu là khai thác cát trái phép trên tuyến sông Cái; xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 119 triệu đồng. Được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, chỉ đạo của UBND thị xã, nỗ lực đấu tranh của lực lượng Công an thị xã và sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay, tình trạng KTKS trái phép trên địa bàn xã dần được kiểm soát. 
 
Tiếp tục tuyên truyền, tăng cường quản lý 
 
Thời gian qua, để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin của người dân phản ánh hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn, UBND thị xã Ninh Hòa đã công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và Công an thị xã trên Cổng thông tin điện tử thị xã. Qua tổng hợp báo cáo của các địa phương về đánh giá kết quả 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 06, có 5/27 xã, phường không phát hiện trường hợp KTKS trái phép gồm: Ninh Diêm, Ninh Hà, Ninh Ích, Ninh Phụng, Ninh Vân. 
 
Ông Nguyễn Sơn Vũ - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hòa cho biết, bên cạnh những thuận lợi, công tác quản lý nhà nước đối với các nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thị xã vẫn còn tồn tại những khó khăn. Do lợi nhuận lớn và nhu cầu cao của thị thường nên các đối tượng hoạt động KTKS trái phép thường thực hiện hành vi ngoài giờ hành chính và ngày càng manh động, tinh vi, sẵn sàng chống đối, đe dọa công chức thi hành công vụ, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.
 
Theo báo cáo của Thị ủy Ninh Hòa, hiện nay, nhu cầu vật liệu xây dựng, nhất là cát, đất san lấp phục vụ các công trình xây dựng dân dụng, dự án của tư nhân, Nhà nước ngày càng lớn. Tuy nhiên, trên địa bàn thị xã không có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát xây dựng; một vài mỏ đất san lấp được cấp phép nhưng vướng một số khó khăn nên cũng không đi vào hoạt động. Mặt khác, lực lượng công chức làm công tác quản lý nhà nước về khoáng sản không đủ số lượng, không có trình độ chuyên môn phù hợp, còn kiêm nhiệm nên công tác quản lý về khoáng sản còn hạn chế. 
 
Thời gian tới, Thị ủy Ninh Hòa yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 06; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tài nguyên khoáng sản; tăng cường phối hợp, xử lý, trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Bên cạnh đó, giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản để kịp thời thông tin, phản ánh, kiến nghị với cấp ủy và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề ra những biện pháp chỉ đạo phù hợp...
 
THÁI THỊNH