10:09, 17/09/2021

Yêu cầu doanh nghiệp thực hiện bảo vệ môi trường

Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa vừa yêu cầu Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa (Quốc lộ 1, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong khi chờ kết quả phân tích mẫu nước thải sau xử lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Khánh Hòa vừa yêu cầu Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa (Quốc lộ 1, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong khi chờ kết quả phân tích mẫu nước thải sau xử lý.


Người dân phản ánh


Bà N.T.H (thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương) cho biết, gia đình bà sinh sống ở khu vực này đã 30 năm. Những năm qua, sự phát triển công nghiệp đã khiến khu dân cư bị bao quanh bởi các nhà máy, xí nghiệp sản xuất, trong đó có Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa. Quá trình hoạt động của các công ty, xí nghiệp khiến mùi hôi, tiếng ồn diễn ra thường xuyên, ngày càng nghiêm trọng. Trước nhà bà có một mương nước, 1 năm nay, các công ty xung quanh xả thải khiến dòng nước mương đen ngòm, bốc mùi hôi thối; cùng với đó là mùi hóa chất nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân. Có một gia đình sát nhà bà đã phải bán nhà đi nơi khác ở.

 

Người dân sống gần khu vực Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa.

Người dân sống gần khu vực Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa.


Ông Trương Ngọc Quý - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương cho biết, trên địa bàn xã có Cụm Công nghiệp Đắc Lộc và nhiều công ty khác, bao quanh là khu dân cư nên những năm qua, người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực. Địa phương thường xuyên phối hợp với Sở TN-MT làm việc với các doanh nghiệp để xử lý.


Được biết, riêng đối với Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa, năm 2020, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, xã đã phối hợp với Sở TN-MT làm việc với công ty và yêu cầu di dời các can chứa hóa chất bên trong công ty đến vị trí mới, xa khu dân cư. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân tiếp tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ quá trình hoạt động của công ty.


Ngày 25-7, trong quá trình thực hiện tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án nâng công suất của Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa, UBND xã Vĩnh Phương đã mời một số hộ dân tham quan thực tế các biện pháp bảo vệ môi trường của công ty. Công ty cũng đã khắc phục việc phát sinh mùi từ các can chứa hóa chất phục vụ sản xuất theo yêu cầu của UBND xã bằng việc xây dựng kho chứa để giảm thiểu mùi. UBND xã đã đề nghị trong thời gian tới, công ty tiếp tục thu gom xử lý triệt để các loại chất thải và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.


Doanh nghiệp khẳng định đã tuân thủ bảo vệ môi trường


Theo thông tin của Sở TN-MT, ngày 9-9, sở tiếp tục phối hợp với UBND xã Vĩnh Phương kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa để xác minh phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây. Tại buổi làm việc, Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa cho biết, hiện tại, công ty đang áp dụng mô hình sản xuất “3 tại chỗ” theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang; số lượng công nhân bố trí làm việc tại công ty là 97/189 lao động, công suất sản xuất bị cắt giảm 50% so với công suất thiết kế. Công ty luôn tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Việc kiến nghị của người dân về ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động cứ lặp đi lặp lại nhiều lần một vấn đề mà công ty đã giải trình và được Sở TN-MT kiểm tra xác nhận. Do đó, công ty mong muốn người dân chấm dứt tình trạng kiến nghị kéo dài nêu trên.


Hiện nay, trong khi chờ kết quả phân tích mẫu nước thải sau xử lý, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty Cổ phần Nhôm Khánh Hòa tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định, nghiêm cấm hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Sở TN-MT sẽ phối hợp với UBND TP. Nha Trang, UBND xã Vĩnh Phương và các đơn vị có liên quan tiếp tục giám sát công tác bảo vệ môi trường của doanh nghiệp này để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.


THÁI THỊNH