10:08, 03/08/2021

Ô nhiễm dưới chân cầu Văn Đăng

Hiện nay, rác thải dồn ứ dưới chân cầu Văn Đăng nằm trên đường Phạm Văn Đồng (thôn Văn Đăng 2, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang). Điều này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân nơi đây.

Hiện nay, rác thải dồn ứ dưới chân cầu Văn Đăng nằm trên đường Phạm Văn Đồng (thôn Văn Đăng 2, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang). Điều này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân nơi đây.


Rác từ biển tấp vào


Dưới chân cầu Văn Đăng là lạch biển ăn sâu vào khu dân cư thôn Văn Đăng 2 dài khoảng 150m, có khoảng 30 hộ đang sống hai bên lạch. Có mặt tại địa phương vào ngày 2-8, phóng viên nhận thấy, dòng nước dưới chân cầu do bị ứ đọng lâu ngày đã ngả màu đen kịt và bốc mùi hôi thối; phía trên mặt nước phủ kín một lớp rác sinh hoạt đến rác thải y tế nguy hại phủ màu rêu xanh.

 

Rác thải tràn ngập dưới chân cầu Văn Đăng ngày 2-8.

Rác thải tràn ngập dưới chân cầu Văn Đăng ngày 2-8.


Ông Võ Long, ở ngay sát cầu Văn Đăng, cho biết, gia đình ông sống ở khu vực này đã hơn 20 năm và trước đây, tình hình chưa đến nỗi nào. Cách đây hơn 1 năm, TP. Nha Trang xây dựng 2 dải tường kè chống sạt lở tại hai bên chân cầu đã ngăn được tình trạng sạt lở và giảm phần nào tình trạng người dân xả rác thải bừa bãi xuống nước. Tuy nhiên, sau khi làm kè, bên trong cầu Văn Đăng được múc sâu, mở rộng thì cửa xả ở chân cầu ra biển ngày càng bị thu hẹp do cát bồi lấp. Khi thủy triều lên, nước lớn dồn rác từ ngoài biển tấp vào trong, khi thủy triều rút thì rác thải không thoát ra được nên ứ đọng lại. Không chỉ rác từ biển vào mà ở con lạch này còn có các đường ống nước thải sinh hoạt của người dân chưa qua xử lý, xả ra môi trường nên rất hôi thối.


Chưa có đơn vị thu gom rác trên biển


Bà Võ Thị Huệ - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết, khó khăn lớn cho địa phương hiện nay là khu vực biển Vĩnh Lương chưa có đơn vị thu gom rác trên biển như các xã, phường khác thuộc thành phố. Biển Vĩnh Lương có nhiều tàu, thuyền neo đậu, rác thải chủ yếu từ quá trình sinh hoạt, buôn bán của người dân thiếu ý thức xả xuống biển, rồi trôi dạt vào các khu dân cư. Tình trạng rác thải từ biển dồn vào khu dân cư ở khu vực cầu Văn Đăng đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, rác thải dồn vào khu dân cư Văn Đăng 2, được người dân tự thu gom và đốt. Xã cũng thường xuyên phát động các chương trình ra quân dọn vệ sinh; nhiều thời điểm thành phố cũng cấp kinh phí để xử lý rác ở khu vực này. Tuy nhiên, các giải pháp trên chỉ là nhất thời vì rác từ biển tấp vào liên tục, sau khi xử lý được vài ngày tình hình trở lại như cũ. Mấy tháng qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xã Vĩnh Lương bị phong tỏa nên không thể tổ chức thu gom, xử lý rác thải ở khu vực cầu Văn Đăng. Do đó, phải đợi sau khi hết dịch mới có thể thực hiện thu gom, xử lý rác thải.


Được biết, hiện nay, đối với khu vực xã Vĩnh Lương, rác thải trên bờ được Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang tổ chức thu gom, còn ở khu vực trên mặt biển Vĩnh Lương trước đây thuộc chức năng quản lý của Ban Quản lý vịnh Nha Trang, hiện nay do UBND xã Vĩnh Lương và TP. Nha Trang quản lý.


Bà Nguyễn Thị Hồng Sâm - Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Nha Trang cho biết, trước đây, do chưa có nhân lực và phương tiện thu gom rác trên biển nên mỗi lần rác thải dồn ứ ở biển Vĩnh Lương, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đều chủ động phối hợp với Ban Quản lý dịch vụ công ích để tổ chức thu gom xử lý, nhưng việc xử lý không có hiệu quả cao. Về lâu dài, UBND xã Vĩnh Lương cần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân để bảo vệ môi trường; thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi xả thải xuống biển. Đồng thời, xã cần đề xuất thành phố hỗ trợ kinh phí, phương tiện và nhân lực thu gom rác trên biển Vĩnh Lương thì mới có thể giải quyết dứt điểm được tình trạng này.


THÁI THỊNH