11:07, 09/07/2021

Doanh nghiệp ngăn suối Đá Hang làm hồ chứa nước: Yêu cầu khôi phục dòng chảy ban đầu

Vừa qua, Báo Khánh Hòa có bài viết "Tự ý ngăn suối làm hồ chứa nước", phản ánh việc Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa (thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh) tự ý đắp đất làm hồ chứa nước diện tích lớn ngay trong lòng suối Đá Hang ảnh hưởng đến nguồn nước tưới của người dân, nguy cơ gây mất an toàn cho vùng hạ lưu.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa có bài viết “Tự ý ngăn suối làm hồ chứa nước”, phản ánh việc Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa (thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh) tự ý đắp đất làm hồ chứa nước diện tích lớn ngay trong lòng suối Đá Hang ảnh hưởng đến nguồn nước tưới của người dân, nguy cơ gây mất an toàn cho vùng hạ lưu. Từ thông tin báo nêu cùng báo cáo của UBND xã Khánh Hiệp và chỉ đạo của UBND huyện Khánh Vĩnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Khánh Vĩnh vừa phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an huyện, UBND xã Khánh Hiệp kiểm tra việc đắp đập ngăn dòng chảy Suối Đá Hang tại thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp.


Theo báo cáo của đoàn kiểm tra ngày 5-7, hiện trạng khu vực hạ lưu suối Đá Hang nằm trong diện tích đất của Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa có hình thành 1 hồ nước, diện tích mặt hồ khoảng 5.000m2; phía thượng nguồn đắp một con đường có đặt 1 ống phi 400, phía hạ lưu đặt 2 ống phi 400, các ống này dùng để điều tiết nguồn nước. Theo đại diện công ty, việc đắp đập, ngăn hồ nước để phục vụ chăn nuôi; khu vực làm hồ nước thuộc diện tích đất của công ty được UBND tỉnh cho thuê đất theo Quyết định số 2635 ngày 15-8-2019. Tuy nhiên, ý kiến của địa phương cho rằng, nguồn nước suối Đá Hang được người dân địa phương dùng để tưới khoảng 50ha đất trồng lúa tại thôn Hòn Lay; việc ngăn dòng đắp thành hồ nước gây thiếu nước tưới vào mùa khô và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ. Địa phương đề nghị công ty khôi phục dòng chảy ban đầu.


Đoàn kiểm tra cho rằng, suối Đá Hang nằm trong diện tích đất của công ty được UBND tỉnh cho thuê đất; tuy nhiên, đây là suối có địa danh và phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân tại thôn Hòn Lay. Vì thế, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND huyện có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh hồ sơ cho thuê đất đối với công ty. Về nhu cầu sử dụng nguồn nước mặt để phục vụ chăn nuôi của doanh nghiệp, đoàn kiểm tra đề nghị công ty liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để xin phép khai thác nước mặt. Đoàn kiểm tra đề nghị công ty khôi phục lại dòng chảy ban đầu của suối Đá Hang; UBND xã Khánh Hiệp kiểm tra việc này và báo cáo UBND huyện trước ngày 14-7.


VĨNH THÀNH