10:07, 21/07/2021

Diên Khánh: Các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

Bằng các hoạt động cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng tôn giáo, địa bàn dân cư, 5 năm qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Bằng các hoạt động cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng tôn giáo, địa bàn dân cư, 5 năm qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã chung tay bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu.


Nhiều mô hình tiêu biểu


Chùa Đại Phước (thôn Đại Điền Trung 1, xã Diên Điền) là một trong những căn cứ cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ngoài du khách thập phương thăm viếng, chùa có hơn 200 phật tử thường xuyên sinh hoạt đạo tràng. Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với Ban hộ tự của chùa và các phật tử tích cực tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu như: Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, vận động phật giáo tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, trồng rừng, trồng cây xanh, thực hiện các tuyến đường cây, đường hoa, bảo vệ nguồn nước… Ban hộ tự chùa cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ Việt Nam xã để vận động thực hiện các hoạt động bác ái, từ thiện; kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng dân cư khi gặp thiên tai, bão, lũ; kêu gọi các phật tử tham gia mô hình tự quản về BVMT xanh, sạch, đẹp. Từ đó, ý thức bảo vệ rừng, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu của các phật tử ngày càng được nâng lên và lan tỏa rộng khắp.

 

Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh  tặng giấy khen cho các tập thể.

Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh tặng giấy khen cho các tập thể.


Khu dân cư Dinh Thành 2, thị trấn Diên Khánh có 2 cơ sở tôn giáo là Hội thánh Tin Lành và Thánh thất Cao Đài. Những năm qua, cùng với sự phát triển đô thị, các vấn đề về môi trường như: Rác thải, nước thải, tiếng ồn, bụi bẩn... làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Với tình hình đó, UBMTTQ Việt Nam thị trấn phối hợp với các cơ sở tôn giáo vận động 100% hộ gia đình tự nguyện đăng ký thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa; tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn vệ sinh môi trường; vận động người dân không đổ nước thải ra đường, không bỏ rác bừa bãi làm mất mỹ quan đô thị, tắc nghẽn hệ thống thoát nước, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, hạn chế đốt vàng mã… Nhờ đó, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.


Tiếp tục nhân rộng


Ông Phan Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh cho biết, toàn huyện có 5 tôn giáo, 68 cơ sở thờ tự với hơn 35.000 tín đồ. Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của chức sắc và tín đồ các tôn giáo đối với nhiệm vụ BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện với các tổ chức tôn giáo giai đoạn 2016 - 2020 được thực hiện bằng những hoạt động cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng tôn giáo, địa bàn khu dân cư. Chương trình phối hợp được triển khai đến 18 mặt trận cấp xã, 93 khu dân cư, 68 cơ sở thờ tự tôn giáo với 61 vị chức sắc và 244 vị chức việc. Các nội dung phối hợp chính như: Tuyên truyền; hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ kỹ năng tự ứng cứu và giúp nhau xử lý rủi ro, thiên tai bất thường; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình xuất sắc…


Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã ký kết chương trình phối hợp với các tổ chức tôn giáo về tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025 để tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Theo đó, các tổ chức tôn giáo hướng dẫn, vận động chức sắc, chức việc, tu sĩ và bà con tín đồ nắm bắt, cập nhật thường xuyên những kiến thức về BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu trong sinh hoạt tôn giáo; xây dựng, giữ gìn cơ sở thờ tự bảo đảm môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng các mô hình trong cộng đồng tôn giáo, khu dân cư về BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ triển khai và hướng dẫn chi tiết các hoạt động như: Tổ chức khảo sát, hỗ trợ nội dung, cơ sở vật chất để Mặt trận xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư; hỗ trợ các tổ chức tôn giáo trong việc tổ chức các hoạt động truyền thông; biên soạn, cung cấp kiến thức, phát tờ rơi, tập huấn, tổ chức các buổi truyền thông về BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu…

 

Những năm qua, Mặt trận các địa phương trên địa bàn huyện triển khai thực hiện 49 mô hình tự quản ở khu dân cư về “Đoàn kết tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp”. Tín đồ các tôn giáo ở thị trấn Diên Khánh và các xã: Diên An, Diên Toàn, Diên Thạnh, Diên Điền, Diên Sơn, Suối Hiệp, Suối Tiên, Diên Lạc, Bình Lộc, Diên Hòa, Diên Thọ và Diên Tân đã tham gia mô hình tự quản ở khu dân cư với các mô hình tiêu biểu như: Bồn hoa thay điểm rác; tuyến đường hoa; vận động nhân dân bỏ rác đúng ngày giờ quy định; tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; thí điểm phân loại rác tại đầu nguồn; thắp sáng đường quê; tự quản BVMT; Ngày Chủ nhật xanh…

____________________________________________


UBMTTQ Việt Nam huyện vừa tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp về BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020 để kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu. Qua đó, có 5 tập thể và 5 cá nhân được khen thưởng.


MAI HOÀNG