11:06, 17/06/2021

Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang: Giữ phí bảo trì chung cư gần 10 năm

Tuy chung cư Sông Đà Nha Trang (số 6 Bãi Dương, TP. Nha Trang) đã bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng đến nay, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang vẫn chưa bàn giao 2% phí bảo trì cho ban quản trị chung cư.

Tuy chung cư Sông Đà Nha Trang (số 6 Bãi Dương, TP. Nha Trang) đã bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng đến nay, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang vẫn chưa bàn giao 2% phí bảo trì cho ban quản trị (BQT) chung cư.


Chậm bàn giao


Theo phản ánh của BQT chung cư Sông Đà Nha Trang, chung cư đã hoạt động gần 10 năm nhưng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang vẫn chưa chịu bàn giao 2% phí bảo trì cho BQT. Nhiều năm nay, một số hạng mục xuống cấp như: Tòa nhà bị mưa thấm dột, thang máy từng bị dừng đột ngột, bể phốt, bể nước… bị quá tải cần bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa nhưng không có kinh phí.

 

Chung cư Sông Đà Nha Trang.

Chung cư Sông Đà Nha Trang.


Ông Trần Tường Khuê - Trưởng BQT chung cư Sông Đà Nha Trang cho biết, chung cư có 162 căn hộ. Căn cứ vào giá bán thời điểm năm 2011 - 2012, tổng phí bảo trì của chung cư ước khoảng 5 tỷ đồng. Trước đây, chủ đầu tư trì hoãn việc thành lập BQT. Đến tháng 12-2019, BQT chung cư mới được thành lập. Từ đó đến nay, BQT liên tục yêu cầu bàn giao lại 2% kinh phí bảo trì nhưng chủ đầu tư tìm lý do để né tránh. Không có phí bảo trì, mỗi lần sửa chữa phần sử dụng chung ở chung cư, BQT phải họp dân để vận động đóng góp rất khó khăn.


Sở Xây dựng và UBND TP. Nha Trang đã nhiều lần can thiệp, giải quyết vấn đề này. Trong biên bản làm việc ngày 10-6-2020, chủ đầu tư đã cam kết bàn giao kinh phí bảo trì cho BQT trước ngày 31-12-2020, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Ông Trần Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã có hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 7 Điều 66, Nghị định số 139 ngày 27-11-2017 của Chính phủ (Nghị định Quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng), đó là: “Không bàn giao, bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định”. Nội dung này đã được Sở Xây dựng xác lập tại biên bản làm việc ngày 31-5. Do vậy, Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo Thanh tra sở lập hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư theo quy định.


Sẽ cưỡng chế bàn giao

 

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Hồng Minh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang thừa nhận, công ty thiếu sót khi chưa bàn giao tiền phí bảo trì cho BQT chung cư. Ngày 15-6, lãnh đạo công ty đã họp với BQT và yêu cầu cung cấp số tài khoản để công ty chuyển tạm ứng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, đại diện BQT chung cư yêu cầu công ty phải báo cáo cụ thể phí bảo trì còn lại, hóa đơn chứng từ thu, chi trong khoảng thời gian công ty giữ số tiền này để đối chiếu. Hiện nay, phí bảo trì còn lại khoảng 1,2 tỷ đồng. Công ty sẽ khẩn trương tập hợp hóa đơn chứng từ thể hiện thu, chi để sớm bàn giao số tiền còn lại cho BQT.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 36 Nghị định số 99/2015 (Quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Nhà ở) của Chính phủ, trường hợp chủ đầu tư không nộp kinh phí bảo trì hoặc không bàn giao kinh phí bảo trì theo quy định thì chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế bàn giao. Tuy nhiên, qua nghiên cứu quy định về thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì, Sở Xây dựng xét thấy, muốn thực hiện cưỡng chế phải biết tổ chức tín dụng chủ đầu tư mở tài khoản gửi kinh phí bảo trì; tổng số tiền phí bảo trì chủ đầu tư đã thu, tổng số tiền chủ đầu tư đã chi hợp pháp cho việc bảo trì nhà chung cư trong những năm qua và số tiền còn lại tới thời điểm này… Nhưng hiện nay, những thông tin này chưa được chủ đầu tư cung cấp đầy đủ, cũng như chưa đảm bảo tính pháp lý, xác thực.


Theo báo cáo của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh mới đây, hồ sơ quyết toán kinh phí bảo trì được lập năm 2020 của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang cho thấy, tổng số tiền phí bảo trì còn lại hơn 1,2 tỷ đồng. Biểu được lập không có xác nhận của chủ đầu tư, không ghi số tài khoản, không ghi tổ chức tín dụng mở tài khoản và không có tài liệu, chứng từ kèm theo để chứng minh. Tuy nhiên, ngày 3-6, ông Nguyễn Hoàng Trí - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (nay là Phó Tổng Giám đốc) ký 2 văn bản có nội dung thể hiện tổ chức tín dụng mở tài khoản là Techcombank Chi nhánh Nha Trang nhưng số tài khoản tại 2 văn bản khác nhau…


Ông Châu cho biết, để đảm bảo thực hiện được việc cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì cho BQT, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm rõ nguồn kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư đã thu. Sau khi có kết quả, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh các thủ tục tiếp theo liên quan đến việc cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định.


VĂN KỲ