11:06, 21/06/2021

Cơ sở đóng tàu Hồng Phát (TP. Cam Ranh): Đã khắc phục ô nhiễm môi trường

Sau khi Báo Khánh Hòa ngày 18-5 có bài biết "Xưởng sửa chữa tàu gây ô nhiễm ở Lợi Phú (phường Cam Lợi): Phải lập phương án bảo vệ môi trường", địa phương tiếp tục nhận được đơn của người dân phản ánh cơ sở này gây ô nhiễm môi trường và lấn chiếm đường giao thông. Tuy nhiên, UBND phường Cam Lợi (TP. Cam Ranh) tiến hành xác minh phát hiện có người giả mạo đơn thư.

Sau khi Báo Khánh Hòa ngày 18-5 có bài biết “Xưởng sửa chữa tàu gây ô nhiễm ở Lợi Phú (phường Cam Lợi): Phải lập phương án bảo vệ môi trường”, địa phương tiếp tục nhận được đơn của người dân phản ánh cơ sở này gây ô nhiễm môi trường và lấn chiếm đường giao thông. Tuy nhiên, UBND phường Cam Lợi (TP. Cam Ranh) tiến hành xác minh phát hiện có người giả mạo đơn thư.


Đơn mạo danh


Theo lãnh đạo UBND phường Cam Lợi, địa phương có nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Khả và một số hộ phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đường giao thông của cơ sở đóng tàu Hồng Phát. Cơ sở này do bà Diệp Liễu Huê và ông Hồ Ngọc Quý làm chủ nằm ở cuối đường Trần Hưng Đạo. Lãnh đạo UBND phường đã mời người dân ký trong đơn lên làm việc, nhưng chỉ có ông Nguyễn Văn Khả (ký tên trong đơn là Nguyễn Khả) đến làm việc. Tại buổi làm việc, ông Khả cho biết không viết đơn kiến nghị, chữ ký cũng không phải của ông và ông không có ý kiến gì về cơ sở đóng tàu Hồng Phát. Qua đối chiếu chữ ký của những người cùng đứng tên tại đơn kiến nghị và ý kiến trình bày của Tổ trưởng tổ dân phố Lợi Phú cho thấy, các chữ ký trong đơn không giống nhau, người đứng tên trong đơn xác nhận không ký đơn và nhiều người đứng tên trong đơn không có ở địa phương. Do vậy, UBND phường Cam Lợi xác định đây là đơn mạo danh.

 

Cơ sở đóng tàu Hồng Phát đã rào che chắn bụi.

Cơ sở đóng tàu Hồng Phát đã rào che chắn bụi.


Cơ sở không lấn chiếm đường giao thông


Tuy xác định là đơn mạo danh nhưng UBND phường Cam Lợi vẫn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố kiểm tra, xác minh, xử lý nội dung người dân phản ánh. Qua kiểm tra cho thấy, bà Huê đã chấp hành các nội dung yêu cầu của cơ quan chức năng trong lần kiểm tra trước về các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường như: Che chắn, hạn chế bụi, mùi sơn từ việc sửa chữa tàu, thuyền cũ; khắc phục nhớt thải trên nền đất; thu gom rác thải tồn đọng tại cơ sở; lập phương án quản lý môi trường tại cơ sở tự quản lý.


Đối với nội dung lấn chiếm đường giao thông công cộng, ông Võ Đức Hoang - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Lợi cho biết, vị trí giáp biển của cơ sở đóng tàu Hồng Phát không có hàng rào kiên cố. Cơ sở này được thành lập từ năm 1997, khi đó vị trí giáp biển không có đường đi bộ. Khi hình thành cầu cập ghe do bà Nguyễn Thị Ngân quản lý thì người dân mới đổ đất làm đường đi ngang qua đường ray sắt dùng để kéo ghe tàu lên xuống cơ sở Hồng Phát. Đường chỉ đi vào nhà ông Nguyễn Hưởng và cầu cập ghe của bà Ngân, không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong khu dân cư. Vừa qua, bà Huê đã dựng trụ gỗ, dùng tôn và lưới che chắn mặt giáp đường Trần Hưng Đạo nhưng không lấn chiếm đường giao thông. Thời gian tới, UBND phường tiếp tục theo dõi việc chấp hành quy định của pháp luật của cơ sở đóng tàu Hồng Phát nhằm đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống dân cư.


VĂN KỲ