11:05, 25/05/2021

Xử lý sai phạm tại dự án Nha Trang - Seapark

UBND TP. Nha Trang đã báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa kết quả xử lý tình trạng xây vượt quy hoạch tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) do Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang (HUD Nha Trang) làm chủ đầu tư.

 

UBND TP. Nha Trang đã báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa kết quả xử lý tình trạng xây vượt quy hoạch tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) do Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang (HUD Nha Trang) làm chủ đầu tư.


5/6 căn vi phạm quy hoạch


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang gửi Tỉnh ủy và UBND tỉnh, tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark đã có 6 công trình biệt thự xây dựng tại các lô: BT01-03, BT01-05, BT02-09, BT03-10, BT03-12, BT03-14 từ năm 2018 đến nay. Căn cứ quy định của Luật Xây dựng, các công trình nêu trên thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc xây dựng phải đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

 

Khu biệt thự Nha Trang - Seapark với nhiều lô biệt thự xây dựng không đúng quy hoạch

Khu biệt thự Nha Trang - Seapark với nhiều lô biệt thự xây dựng không đúng quy hoạch


Qua kiểm tra, lô BT01-05 hoàn thiện đưa vào sử dụng từ năm 2019; hiện trạng biệt thự có 4 tầng và 1 tầng hầm, hệ số sử dụng đất là 2,0, trong khi theo quy hoạch lô này chỉ được xây 3 tầng và hệ số sử dụng đất là 1,2. Lô BT03-10 cũng xây 4 tầng và 1 tầng hầm, vượt 1 tầng và vượt hệ số sử dụng đất. Còn lô BT03-12 thì vượt 1 tum thang. Trong 6 lô biệt thự đã xây dựng, chỉ có lô BT02-09 là đúng quy hoạch chi tiết được phê duyệt.


Tại cuộc họp ngày 19-1, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND xã Phước Đồng đã đề nghị HUD Nha Trang thực hiện việc quản lý hoạt động xây dựng các công trình tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark phải phù hợp theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời, đề nghị công ty dừng thi công đối với các công trình vi phạm và yêu cầu các chủ đầu tư thứ cấp khẩn trương tháo dỡ theo đúng hồ sơ quy hoạch được duyệt. Sau ngày 19-3 (60 ngày kể từ ngày có biên bản làm việc), nếu chủ đầu tư không thực hiện các nội dung trên, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang sẽ lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.


Ông Lê Đại Dương - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, đến nay, HUD Nha Trang vẫn không thực hiện các nội dung yêu cầu tại biên bản cuộc họp ngày 19-1. Do đó, ngày 28-4, Phòng Quản lý đô thị  phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, UBND xã Phước Đồng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với HUD Nha Trang vì đã để chủ đầu tư thứ cấp thực hiện đầu tư xây dựng không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark.


Tranh cãi quanh các tầng hầm


Theo kết quả kiểm tra trong 6 lô biệt thự đã xây dựng thì 5 công trình có tầng hầm. Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, tầng hầm không tính vào số tầng công trình. Qua rà soát, cũng không thấy có quy định rõ việc có được phép xây dựng tầng hầm hay không đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ được miễn giấy phép xây dựng do có quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Tại dự án nay quy hoạch chi tiết 1/500 cũng không nói rõ có được xây dựng tầng hầm hay không. Tuy nhiên, hệ số sử dụng đất có tính tầng hầm nên cơ quan chức năng sẽ cộng vào để làm cơ sở xác định và xử lý sai phạm.


Nhiều người đặt câu hỏi, một khu đô thị có vị trí trên đồi núi, độ dốc cao như vậy có được phép xây tầng hầm không? Một lãnh đạo Sở Xây dựng thừa nhận, việc xây dựng tầng hầm công trình trong dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark có phần không hợp lý. Tuy nhiên, rà soát lại các quy định thì không thấy luật nào cấm xây dựng tầng hầm ở đây. Nếu xây một tầng hầm thì không cần xin phép nhưng nếu xây từ 2 tầng hầm trở lên thì phải trình thiết kế cho cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép.


Ông Nguyễn Xuân Hưng - Trưởng ban Quản lý dự án HUD Nha Trang xác nhận, ngày 19-5, UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính HUD Nha Trang với số tiền 55 triệu đồng. Hiện nay, cơ quan chức năng đang mời các nhà đầu tư thứ cấp lên làm việc, yêu cầu tự tháo dỡ phần công trình vi phạm; nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định. HUD Nha Trang đã yêu cầu các chủ đầu tư thứ cấp tích cực phối hợp với cơ quan chức năng; đồng thời chấp hành nghiêm túc việc xây dựng công trình theo quy hoạch đã được phê duyệt. Về việc các công trình có tầng hầm, ông Hưng cho rằng, quy định không cấm nên các chủ đất có quyền xây dựng.


VĂN KỲ