09:04, 14/04/2021

Ô nhiễm sông Quán Trường

Thời gian gần đây, người dân hai bên bờ sông Quán Trường (thành phố Nha Trang) liên tục phản ánh mùi hôi thối bốc lên từ nước sông. Người dân cho rằng, dòng sông bị ô nhiễm là do một số cơ sở sản xuất trong khu dân cư đã xả thải ra sông.

Thời gian gần đây, người dân hai bên bờ sông Quán Trường (TP. Nha Trang) liên tục phản ánh mùi hôi thối bốc lên từ nước sông. Người dân cho rằng, dòng sông bị ô nhiễm là do một số cơ sở sản xuất trong khu dân cư đã xả thải ra sông.


Sông bốc mùi hôi


Những ngày qua, người dân ở Khu đô thị Thái Hưng (sát bên sông Quán Trường) liên tục gọi điện thoại tới đường dây nóng Báo Khánh Hòa phản ánh về tình trạng sông Quán Trường bốc mùi hôi thối, khó chịu. Một hộ ở đây cho biết: “Khoảng 1 tháng nay, nước sông liên tục có màu đen, bốc mùi hôi giống xác động vật chết theo gió bay vào khu dân cư rất khó chịu. Mùi hôi nồng nặc nhất từ 9 đến 16 giờ mỗi ngày khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Vì mùi hôi mà quán cà phê của gia đình tôi vốn đông khách bây giờ trở nên vắng vẻ. Chúng tôi nghi ngờ một số cơ sở thuộc da xả thải ra sông, gây nên tình trạng ô nhiễm này”. Do mùi hôi nên hầu hết nhà dân ở đây luôn phải đóng kín cửa. Có nhiều hộ phải tạm chuyển đi nơi khác vì sợ hít phải mùi hôi gây bệnh.

 

Sông Quán Trường đang bị ô nhiễm.

Sông Quán Trường đang bị ô nhiễm.


Tương tự, các hộ sống dọc bờ sông Quán Trường thuộc đoạn xã Vĩnh Hiệp cũng phản ánh mùi hôi bốc lên từ sông nhiều năm qua. Bà H. cho biết, trước đây, nước sông Quán Trường trong, sạch, tôm cá khá nhiều. Thế nhưng, vài năm trở lại đây nước sông bắt đầu ô nhiễm. Ở địa phương còn có một cơ sở thuộc da xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường càng khiến nguồn nước bị ô nhiễm”. Người dân phản ánh, ngoài một số cơ sở sản xuất xả thải ra sông, dọc bờ sông còn mọc lên nhiều nhà hàng, quán nhậu xả nước thải ra môi trường khiến sông thêm ô nhiễm. Do vậy, người dân kiến nghị các cấp, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần sớm kiểm tra, xử lý các cơ sở xả thải ra môi trường.


Nhiều nguồn xả thải trực tiếp ra sông


Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trường dòng sông có mùi hôi thối, nhất là khi trời nắng. Dọc 2 bên bờ có nhiều ống cống nước thải được đấu nối chảy ra sông; rác thải đủ loại ngập tràn ở một số điểm. Đặc biệt, tại thôn Vĩnh Châu (xã Vĩnh Hiệp) có 2 cơ sở thuộc da hoạt động, đường ống nước thải được đấu nối trực tiếp ra sông Quán Trường. Thâm nhập vào một cơ sở, chúng tôi ghi nhận ở đây có khoảng 5 công nhân đang làm việc. Bên trong xưởng có hàng trăm tấm da trâu, da bò đang được ngâm, ủ trong khoảng 5 bể lớn bốc mùi hôi tanh. Ông Hồ Nhật Thành - chủ cơ sở cho biết: “Cơ sở của gia đình hoạt động đã gần 40 năm. Trước đây, cơ sở sản xuất nhiều, nhưng hiện nay, hàng không xuất được nên chuyển sang hoạt động cầm chừng mỗi ngày khoảng 1 tạ da bò. Cơ sở đã xây dựng hầm chứa nước thải trước khi chảy ra môi trường; còn các loại phế phẩm được thu gom đưa đi xử lý. Cơ sở không dùng hóa chất mà chỉ sử dụng vỏ hạt điều để ngâm da trâu, bò và nước ngâm ủ này được tái sử dụng nhiều lần. Do vậy, tỷ lệ nước thải ra môi trường không đáng kể. Nước sông Quán Trường bị ô nhiễm không thể quy kết do chúng tôi xả thải”.

 

Sông Quán Trường có chiều dài khoảng 15km, chảy qua địa phận các xã: Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thái, Phước Đồng và 3 phường: Phước Long, Phước Hải, Vĩnh Trường rồi đổ ra Cửa Bé.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hải Kỳ - công chức địa chính, xây dựng, nông nghiệp, môi trường xã Vĩnh Hiệp cho biết, nguồn nước sông Quán Trường đang ô nhiễm như người dân phản ánh. Năm 2020, do nước sông ô nhiễm nên xuất hiện tình trạng cá chết. Nguồn gây ô nhiễm là do có hàng trăm cống xả thải và vứt rác xuống sông của các nhà hàng, quán nhậu, nhà dân và người dân. Trên địa bàn có 2 cơ sở thuộc da xả nước thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý nhiều năm nay. Khi người dân phản ánh, xã xuống kiểm tra, ghi nhận tình hình nhưng do không có máy đo mà chỉ nhìn bằng mắt, ngửi mùi nên cũng không thể xác định được mức độ gây ô nhiễm của các cơ sở này.


Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hà - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian qua, sông Quán Trường bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tại thôn Vĩnh Châu hiện có Cơ sở thuộc da Vinh và Cơ sở thuộc da Kim Sơn đấu nối nước thải ra sông Quán Trường. Hai cơ sở này đã được UBND TP. Nha Trang cấp phép hoạt động. Mỗi ngày tại các cơ sở này sử dụng khoảng 3,2m3 nước. Lượng nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất khoảng 2,6m3/ngày, còn nước trong các bể ngâm da được sử dụng tuần hoàn. Nước thải hàng ngày được thu gom qua 2 bể lắng rồi sau đó mới thoát ra sông Quán Trường. Định kỳ chất cặn lắng được thu gom đưa đi xử lý. Tuy nhiên, từ giữa năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 2 cơ sở hoạt động cầm chừng nên mức độ phát sinh nước thải, chất thải không nhiều. Ngoài ra, dọc tuyến sông có nhiều nhà hàng, quán nhậu, hộ dân sinh sống vẫn hàng ngày xả thải, vứt rác ra sông. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất và xả thải của 2 cơ sở này. Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng ô nhiễm sông Quán Trường, các ngành chức năng, địa phương cần sớm nạo vét, khơi thông lòng sông; triển khai xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải trong khu dân cư. Có như vậy, tình trạng ô nhiễm mới sớm được giải quyết”, bà Hà cho biết.


PHÚ AN