08:03, 01/03/2021

Tập trung phát triển đô thị văn minh

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa tập trung phát triển đô thị văn minh, hiện đại, có chất lượng môi trường sống tốt, trở thành trung tâm kinh tế biển, du lịch, dịch vụ lớn của cả nước. 

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa tập trung phát triển đô thị văn minh, hiện đại, có chất lượng môi trường sống tốt, trở thành trung tâm kinh tế biển, du lịch, dịch vụ lớn của cả nước. Qua đó, tạo nền tảng đến năm 2030, Khánh Hòa phát triển toàn diện trên các lĩnh vực để trở thành đô thị trực thuộc Trung ương.


Nâng tỷ lệ đô thị hóa lên 65%


Sở Xây dựng đang xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy về Chương trình phát triển đô thị tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu từ nay đến năm 2025 có tỷ lệ đô thị hóa đạt 65%. TP. Nha Trang tiếp tục là đô thị loại I, trong đó tập trung hoàn thiện các tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc của đô thị loại I. Ngoài ra, sẽ xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể về phát triển đô thị thông minh và phát triển ứng dụng các tiện ích đô thị thông minh trên địa bàn thành phố theo kế hoạch đề ra.

 

Trong 5 năm tới, TP. Nha Trang sẽ tập trung phát triển đô thị thông minh.

Trong 5 năm tới, TP. Nha Trang sẽ tập trung phát triển đô thị thông minh.


TP. Cam Ranh sẽ xây dựng đạt tiêu chí của đô thị loại II, trong đó tập trung hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu về dân số và những tiêu chuẩn còn thấp về hạ tầng xã hội của đô thị loại II thông qua kêu gọi đầu tư phát triển các khu công nghiệp. Ngoài ra, huy động nguồn lực trong và ngoài nước để xây dựng các khu dân cư, khu đô thị, khu tái định cư, nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, kết hợp bổ sung quy hoạch đất xây dựng trường học, công viên cây xanh, đất xây dựng công trình văn hóa, thể dục thể thao nhằm thúc đẩy gia tăng dân số đô thị, đáp ứng nhu cầu sống và làm việc của người dân. Thị xã Ninh Hòa sẽ tiếp tục là đô thị loại IV, trong đó tập trung hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thấp về hạ tầng giao thông và kiến trúc cảnh quan của đô thị loại IV thông qua việc nâng cấp, xây dựng đồng bộ các tuyến đường giao thông kết nối khu vực đô thị và nông thôn, kết hợp nâng cấp bổ sung các tuyến phố văn minh đô thị.


Tỉnh cũng đặt mục tiêu xây dựng 2 huyện Diên Khánh, Vạn Ninh và thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm) đạt tiêu chí của đô thị loại IV; thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) và thị trấn Khánh Vĩnh tiếp tục là đô thị loại V; phấn đấu xây dựng Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh đạt các tiêu chí của đô thị loại V nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch phát triển khu đô thị du lịch của khu vực.


Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư


Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong những năm tới, Sở Xây dựng sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư đô thị đi kèm với các chính sách ưu đãi để hỗ trợ, đồng hành cùng nhà đầu tư. Tỉnh chú trọng cải thiện biện pháp xúc tiến đầu tư và thực hiện có hiệu quả các hoạt động tạo nguồn đầu tư; xây dựng cơ chế ưu đãi dành cho khu vực tư nhân khi đầu tư vào các dự án có mục đích phục vụ cộng đồng. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển đô thị từ ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực tư nhân để đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là đô thị thông minh.

 

Một góc Nha Trang
Một góc Nha Trang


Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội và nhà ở phục vụ cho người lao động tại các khu, cụm công nghiệp. Sở Xây dựng sẽ bổ sung quy hoạch các khu tái định cư nhằm phục vụ những dự án phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, trong đó quy hoạch các khu dân cư cần giảm tính áp đặt, tăng khả năng đáp ứng linh hoạt về nhu cầu nhà ở của người dân.


Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong nhiệm kỳ này, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần nâng cao chất lượng tham mưu khi thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, đầu tư xây dựng. Ngoài ra, phải xây dựng và hiện đại hóa chính quyền đô thị điện tử thông qua việc chuẩn hóa phần mềm quản lý và số hóa thông tin lưu trữ về đất đai, quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng.

 

 


 

Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng: Thời gian tới, lãnh đạo các địa phương cần tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển đô thị trên toàn tỉnh; khuyến khích người dân hợp tác, tự nguyện giải tỏa, hoán đổi đất khi Nhà nước thực hiện quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi bố trí tái định cư và được hưởng lợi nhiều hơn từ quy hoạch. Hàng năm, tỉnh cần bố trí vốn ngân sách thích hợp để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội mà nhân dân tự nguyện hiến đất không yêu cầu bồi thường. Tỉnh và cấp huyện cần khen thưởng kịp thời đối với cơ quan, tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nhân dân tự nguyện đóng góp để xây dựng và phát triển đô thị.

 



VĂN KỲ