10:02, 26/02/2021

Giải quyết vướng mắc các dự án giao thông

Chiều 26-2, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10 và nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang.

 

Chiều 26-2, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10 và nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang.


Theo báo cáo, tại dự án nút giao thông Ngọc Hội, có 290 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, toàn bộ những trường hợp này đã được kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất; có 39 trường hợp đã được chi trả bồi thường, 43 trường hợp bàn giao mặt bằng. Tại dự án Nút giao thông Ngọc Hội, đang thi công cọc khoan nhồi khu vực vòng xuyến; cống kỹ thuật chui đường sắt đã hoàn thành 14/18m. Trong 2 khu tái định cư (TĐC) phục vụ dự án, khu 1 đã hoàn thành 98% khối lượng, khu 2 đã hoàn thành toàn bộ và được nghiệm thu. Đối với đường vành đai 2: có 739 trường hợp bị ảnh hưởng, kiểm kê được 84% khối lượng; Hội đồng bồi thường, giải tỏa, TĐC đã thông qua 129 trường hợp. Về hạ tầng kỹ thuật, nhánh phía bắc, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chưa hoàn thành việc lập và trình thẩm định hồ sơ; nhánh phía nam đã hoàn thành thi công 5,8km, đưa vào khai thác từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.


Tại dự án nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang (cũ), nhà thầu đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục nút giao N3 và N7 trên phần diện tích đã được giải phóng mặt bằng. Các nút giao: N2, N4, N5, N6, N8, N9 và đường Tô Hiến Thành nối dài (nút N13, N14, N15) chưa được triển khai thi công do chưa giao đất bảo đảm đủ điều kiện thi công. Vướng mắc chủ yếu là phần phạm vi diện tích của dự án thuộc đất quốc phòng với tổng diện tích hơn 30.800m2 chưa bàn giao cho địa phương.


Ông Nguyễn Anh Tuấn kết luận, về dự án nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang, giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các trường hợp là tổ chức bị ảnh hưởng khi triển khai sớm di dời để bàn giao mặt bằng. Đối với một số hộ chưa bàn giao đất, giao Văn phòng UBND tỉnh rà soát để lãnh đạo tỉnh đối thoại với người dân lần 2 theo quy định. Các sở, ngành, địa phương rà soát lại phần diện tích đất quốc phòng nằm trong dự án chưa bàn giao, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương để sớm có mặt bằng thi công. Đối với dự án nút giao thông Ngọc Hội, ông Nguyễn Anh Tuấn giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, khẩn trương xây dựng giá đất bồi thường và TĐC, phối hợp với UBND TP. Nha Trang và các sở, ngành theo hướng có cơ chế đặc thù, tham mưu UBND tỉnh, trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh quyết định. UBND TP. Nha Trang và hội đồng bồi thường tiếp tục triển khai các bước theo quy trình, đặc biệt là xác minh nguồn gốc đất theo quy định. Ông giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông đôn đốc chủ đầu tư hoàn thiện quy trình, thủ tục để cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu cơ sở hạ tầng khu TĐC số 1; đối với công trình xây dựng tạm chùa Quán Thánh, chủ đầu tư sớm có báo cáo bằng văn bản cho UBND tỉnh xem xét quyết định…


THÀNH NAM