09:02, 01/02/2021

Hiệu quả từ mô hình Đội thanh niên xung kích thu gom rác thải

Từ tháng 8-2020, Đội Thanh niên xung kích thu gom rác thải của xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh được thành lập và đi vào hoạt động. Mô hình đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần tạo chuyển biến tích cực từ ý thức đến hành động của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Từ tháng 8-2020, Đội Thanh niên xung kích thu gom rác thải của xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh được thành lập và đi vào hoạt động. Mô hình đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần tạo chuyển biến tích cực từ ý thức đến hành động của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.


Trước đây, một số khu vực thuộc xã Vạn Khánh có tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt. Nguyên nhân là do xã Vạn Khánh mới chỉ thực hiện hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt với Công ty Cổ phần Công trình đô thị huyện tại 4/8 thôn; các thôn còn lại là: Diêm Điền, Ninh Lâm, Tiên Ninh và Suối Hàng chưa có tuyến và không được thu gom rác kịp thời nên xảy ra tình trạng ùn ứ rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, ý thức của một bộ phận người dân về vấn đề bảo vệ môi trường còn hạn chế nên đã vứt rác bừa bãi trong khu dân cư làm ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh.

 

Các thành viên của đội thu gom rác để vận chuyển đi xử lý.

Các thành viên của đội thu gom rác để vận chuyển đi xử lý.


Với tinh thần, nhiệt huyết, tiên phong của tuổi trẻ, Đoàn cơ sở xã Vạn Khánh đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập Đội Thanh niên xung kích thu gom rác thải với 15 đội viên, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 8-2020. Từ ngày thành lập, vào Chủ nhật hàng tuần, đội thực hiện thu gom rác thải trong các khu dân cư rồi vận chuyển đến bãi rác Dốc Ké trên địa bàn xã để xử lý. Cùng với đó, Đội Thanh niên xung kích thu gom rác thải của xã thường xuyên phối hợp với các chi đoàn và các thôn thực hiện tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định để việc thu gom rác được thuận lợi, hiệu quả. Ông Trần Ngọc Trí - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Diêm Điền cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên xã thực hiện tuyên truyền cho người dân trong các buổi sinh hoạt của thôn về việc bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. Qua đó, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, từng bước hình thành thói quen tập kết rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định. Nhờ vậy, vấn đề vệ sinh môi trường trong thôn đã có sự chuyển biến rõ rệt, thôn xóm ngày càng sạch và mỹ quan hơn trước nhiều”.


Trong quá trình hoạt động, Đội Thanh niên xung kích thu gom rác thải đã nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã trong hỗ trợ kinh phí thu gom, vận chuyển. Từ hiệu quả hoạt động thiết thực, mô hình đã tạo được sự đồng thuận và lan tỏa trong nhân dân chung tay tham gia với đội thông qua việc đóng góp kinh phí để đội thuê phương tiện, trang trải chi phí trong quá trình hoạt động. Nhiều chủ phương tiện vận chuyển cũng đã tự nguyện thực hiện hỗ trợ vận chuyển rác miễn phí đều đặn hàng tuần. Anh Đặng Trung Dinh - Bí thư Đoàn cơ sở xã Vạn Khánh cho biết, điều đáng phấn khởi là nhiều đoàn viên, thanh niên và các bậc phụ huynh nhận thấy việc làm có ý nghĩa đã cùng tham gia với đội khi thu gom rác thải tại các điểm tập kết, có nhiều thời điểm số lượng người tham gia thu gom rác lên đến hơn 20 người; trung bình mỗi lần thu gom hơn 5 tấn rác sinh hoạt để vận chuyển đi xử lý.


Bà Nguyễn Thị Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Khánh đánh giá: “Mô hình Đội Thanh niên xung kích thu gom rác thải đã nhận được sự đồng thuận của người dân, ngày càng lan tỏa trong cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường. Địa phương đã hỗ trợ một phần kinh phí và vận động nhân dân đóng góp hỗ trợ thêm cho đội thực hiện vận chuyển rác đến nơi xử lý. Nhìn chung, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến, tạo mỹ quan trên địa bàn sạch - đẹp hơn”.


NAM ANH - THANH HẢI