09:01, 31/01/2021

Yêu cầu đóng mỏ đá, vẫn ngang nhiên khai thác

Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng giao thông Khánh Hòa và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây lắp số 1 phải đóng cửa mỏ đá trước năm 2020 nhưng đến nay, 2 đơn vị này vẫn ngang nhiên cho nổ mìn, khai thác đá ở núi Sầm, phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa).

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) yêu cầu Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng giao thông Khánh Hòa và Công ty TNHH Xây lắp số 1 phải đóng cửa mỏ đá trước năm 2020 nhưng đến nay, 2 đơn vị này vẫn ngang nhiên cho nổ mìn, khai thác đá ở núi Sầm, phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa).


Đá bay lủng nhà dân


Trưa 30-1, chúng tôi đến tổ dân phố Thanh Châu (phường Ninh Giang), chứng kiến 2 mỏ đá nằm sát nhau của 2 công ty nói trên vẫn hoạt động rầm rộ. Hàng nghìn tấn đá thô và đá nghiền nằm ngổn ngang. Xe chở đá ra vào nhộn nhịp.

 

Khoảng 11 giờ ngày 30-1, một tiếng nổ lớn phát ra từ mỏ đá của Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng giao thông Khánh Hòa, bụi bay mù mịt.

Khoảng 11 giờ ngày 30-1, một tiếng nổ lớn phát ra từ mỏ đá của Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng giao thông Khánh Hòa, bụi bay mù mịt.


Nhà nằm sát mỏ đá của Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng giao thông Khánh Hòa, ông Nguyễn Ngọc Tài bức xúc trước tình trạng khai thác đá làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân: “Trưa nào cũng có một tiếng nổ vang trời, bụi bay mù mịt, có khi đá văng lủng mái tôn, gãy cây cối trong vườn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên phường, thị xã về tình trạng này nhưng hình như thời gian gần đây họ còn khai thác mạnh hơn”. Khi chúng tôi hỏi trước khi nổ họ có thông báo để người dân cảnh giác, tránh xa khu vực núi đá không thì ông Tài cho biết: “Có khi thông báo, có khi không”. Chưa dứt lời thì một tiếng nổ khiến ai nấy giật mình bởi chẳng có còi hú báo hiệu trước.


Mới đây, người dân tổ dân phố Thanh Châu bị một phen thót tim khi một viên đá nặng khoảng 3kg rơi thủng mái tôn, thủng tấm la-phông, rớt xuống đất ngay cạnh vợ ông Lưu Thành đang nấu ăn trong bếp. Ngay sau đó, lãnh đạo Công ty TNHH Xây lắp số 1 đã đến gia đình ông Thành xin được bồi thường thiệt hại. Công ty thừa nhận chưa thực hiện đúng kỹ thuật nổ mìn nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên.


Ông Huỳnh Chiếm Đạt - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Giang cho biết, sau khi nghe thông tin vụ việc, phường đã mời lãnh đạo Công ty TNHH Xây lắp số 1 lên làm việc và yêu cầu công ty phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi nổ mìn. Nguyên nhân xảy ra nhiều khả năng do công nhân nổ mìn cho lượng thuốc nổ vào nhiều quá, làm rung chấn mạnh, đá bay vào nhà dân. Vì vậy, phường lưu ý công ty chỉ được sử dụng lượng thuốc nổ đúng tiêu chuẩn, định lượng theo cơ quan có thẩm quyền cấp.


Yêu cầu đóng mỏ, khai thác mạnh hơn


Theo tìm hiểu của phóng viên, 2 mỏ đá của 2 công ty nói trên đã bị Sở TN-MT yêu cầu đóng cửa. Từ tháng 4-2019, Sở TN-MT đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng giao thông Khánh Hòa yêu cầu phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ đá tại núi Sầm. Công ty này được cấp giấy phép khai thác đá tại đây từ ngày 5-5-1998 trên diện tích 10ha, thời hạn 30 năm (đến năm 2028). Tuy chưa hết thời hạn khai thác nhưng theo Quyết định ngày 11-9-2012 của UBND tỉnh, đến năm 2020 phải chấm dứt hoạt động đối với các mỏ khoáng sản nằm trong phạm vi đô thị và gần khu vực dự án du lịch sinh thái. Do vậy, Sở TN-MT đề nghị Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng giao thông Khánh Hòa hoàn thành các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động khoáng sản; hoàn thành công tác phục hồi môi trường khu vực mỏ; lập hồ sơ đóng cửa mỏ, trình UBND tỉnh phê duyệt. Trước đó, tháng 1-2019, Sở TN-MT cũng có văn bản gửi Công ty TNHH Xây lắp số 1 yêu cầu thực hiện thủ tục phục hồi môi trường khu vực mỏ đá, lập hồ sơ đóng cửa mỏ theo quy định, hoàn thành trước năm 2020.

 

Mỏ đá tại núi Sầm vẫn vô tư hoạt động.

Mỏ đá tại núi Sầm vẫn vô tư hoạt động.


Tuy đã được yêu cầu đóng cửa mỏ đá trước năm 2020 nhưng đến nay, 2 mỏ đá của 2 công ty nói trên vẫn hoạt động rầm rộ. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân địa phương khu vực gần mỏ đá. Từ tháng 4-2020, UBND phường Ninh Giang đã có văn bản báo cáo Sở TN-MT, UBND thị xã Ninh Hòa về việc phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ đá ở núi Sầm. Trong văn bản nêu rõ: “Hiện nay, 2 công ty này chưa thực hiện việc lập hồ sơ đóng cửa mỏ đá mà còn tăng cường nổ mìn khai thác, vận chuyển đá ảnh hưởng lớn đến tài sản và môi trường khu dân cư. Đề nghị Sở TN-MT và UBND thị xã Ninh Hòa có biện pháp yêu cầu 2 công ty thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh”. Mới đây, ngày 29-1, UBND phường Ninh Giang tiếp tục có văn bản báo cáo lên Sở TN-MT, UBND thị xã Ninh Hòa về tình trạng này.


Một lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, hiện nay, Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng giao thông Khánh Hòa đã hoàn thành lập hồ sơ đóng cửa mỏ, chờ UBND tỉnh phê duyệt; còn Công ty TNHH Xây lắp số 1 đang lập hồ sơ đóng cửa mỏ đá. Các công ty có trách nhiệm cải tạo phục hồi môi trường theo quyết định đã phê duyệt. Về phản ánh 2 công ty vẫn nổ mìn khai thác đá rầm rộ, vị lãnh đạo này cho biết sẽ cho kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.


VĂN KỲ - CÔNG ĐỊNH