08:01, 24/01/2021

Nha Trang: Chợ Phước Hải quá tải, xuống cấp

Hiện nay, chợ Phước Hải (thành phố Nha Trang) đã xuống cấp, không đáp ứng đủ nhu cầu buôn bán của các tiểu thương, dẫn đến tình trạng nhiều tiểu thương tràn ra buôn bán ở lòng đường, ảnh hưởng đến trật tự đô thị, giao thông trên địa bàn.

Hiện nay, chợ Phước Hải (TP. Nha Trang) đã xuống cấp, không đáp ứng đủ nhu cầu buôn bán của các tiểu thương, dẫn đến tình trạng nhiều tiểu thương tràn ra buôn bán ở lòng đường, ảnh hưởng đến trật tự đô thị, giao thông trên địa bàn.


Xuống cấp, chật chội


Chợ Phước Hải hoạt động từ năm 1964; lần nâng cấp cải tạo gần đây nhất là năm 2002. Chợ gồm 2 khu vực: Khu chợ lồng cũ từ năm 1964, đang là nơi buôn bán rau củ, tôm, cá…; khu chợ lồng mới giáp mặt đường Đồng Nai được xây dựng từ năm 2002, đang là nơi bán hàng khô, tạp hóa. Hiện nay, chợ có khoảng 160 lô, sạp. Qua thời gian dài sử dụng, chợ đã xuống cấp và không đáp ứng đủ số lượng vị trí cho các tiểu thương ở chợ buôn bán. Theo ghi nhận của phóng viên, khuôn viên chợ có diện tích sử dụng hơn 900m2, các vị trí bán trong chợ đã kín hết, không gian chợ khá chật hẹp và nhiều hạng mục đã xuống cấp. Buôn bán ở đây đã hơn 20 năm, bà Tống Thị Xuân Trang - tiểu thương bán rau cho biết: “Chợ này hoạt động đã lâu, bây giờ đã xuống cấp. Mặt khác, vì lượng lô, sạp trong chợ không đáp ứng đủ nên nhiều người đã buôn bán lấn ra lòng đường Đồng Nai khu vực trước chợ. Điều này làm ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của tiểu thương bên trong chợ”.

 

Một góc chợ Phước Hải.

Một góc chợ Phước Hải.


Ông Từ Đình Nhân - Trưởng Ban Quản lý chợ Phước Hải cho biết, chợ đã bị xuống cấp nhiều hạng mục như: mái ngói chợ lồng cũ, hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh... Vì diện tích chợ nhỏ, không còn đáp ứng đủ nhu cầu nên ngoài 160 lô, sạp cố định trong chợ, phía trước chợ có khoảng 100 tiểu thương khác buôn bán không thường xuyên ở lòng đường Đồng Nai.


Tình trạng người dân buôn bán chiếm lòng đường nhiều năm nay khiến giao thông đường Đồng Nai khu vực trước chợ luôn bị ùn tắc. Lòng đường thành chợ, vậy nên, từ mặt đường thông thoáng, đủ rộng cho 2 làn xe ô tô lưu thông, thì hiện nay, chỉ cần 2 xe máy cùng đi song song cũng đủ gây ách tắc giao thông ở khu vực này. Đoạn “chợ giữa đường” hỗn loạn này kéo dài cả trăm mét. Một tiểu thương đang buôn bán trên đường Đồng Nai cho biết: “Trong chợ chật chội, không còn chỗ ngồi để bán, chúng tôi có muốn vào cũng không được. Mặt khác, việc buôn bán ngoài đường đã diễn ra lâu nay, nếu vào chợ buôn bán chắc chắn không thuận lợi như ở ngoài đường”.


Sẽ nâng cấp


Ông Phan Tấn Dũng - Chủ tịch UBND phường Phước Hải cho biết, tình trạng chợ Phước Hải xuống cấp đã được cử tri, tiểu thương kiến nghị. UBND phường đã có tờ trình xin chủ trương của UBND TP. Nha Trang về việc nâng cấp, sửa chữa chợ và được chấp thuận. Theo ông Dũng, qua tiến hành kiểm tra hiện trạng, dự kiến sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp hầu hết các hạng mục của chợ như: mái tôn, mái ngói, hệ thống ngầm, hệ thống thoát nước... UBND phường đã giao đơn vị tư vấn xây dựng dự toán, ước tính khoảng 1 tỷ đồng. UBND TP. Nha Trang đã giao UBND phường cân đối ngân sách để đầu tư nâng cấp, cải tạo chợ. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn kết dư của chợ chỉ còn hơn 220 triệu đồng, không đủ để nâng cấp sửa chữa. Vì vậy, UBND phường đang trình UBND thành phố và Phòng Tài chính - Kế hoạch xem xét hỗ trợ vốn để đầu tư.


Về vấn đề quản lý trật tự đô thị trên tuyến đường Đồng Nai khu vực gần chợ, lãnh đạo địa phương thừa nhận còn nhiều khó khăn vì số lượng tiểu thương buôn bán đông. Mặt khác, khi lực lượng chức năng của phường ra quân xử lý, các tiểu thương chỉ chấp hành tại thời điểm đó, khi không có cơ quan chức năng, tình trạng này lại tái diễn. Được biết, đã có quy hoạch chợ dân sinh tại Khu đô thị Lê Hồng Phong II nên địa phương vẫn đang chờ dự án này triển khai. Khi đó, phường Phước Hải sẽ tiến hành phối hợp điều tiết các tiểu thương về chợ mới nhằm giảm tải cho chợ Phước Hải.


VĨNH THÀNH