10:02, 18/02/2021

Đường kết nối vào Khu tái định cư Bãi Giếng 1: Cần sớm được xây dựng

Tuy đã được gia hạn thời gian thi công Khu tái định cư Bãi Giếng 1 (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) nhưng đến nay, tuyến đường D4 nối từ đường Nguyễn Công Trứ vào khu tái định cư này vẫn chưa hoàn thành vì vướng một hộ dân.
 

 

Tuy đã được gia hạn thời gian thi công Khu tái định cư (TĐC) Bãi Giếng 1 (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) nhưng đến nay, tuyến đường D4 nối từ đường Nguyễn Công Trứ vào khu TĐC này vẫn chưa hoàn thành vì vướng một hộ dân.
 
 
Khu TĐC Bãi Giếng 1 là 1 trong 7 khu TĐC phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, có quy mô 0,98ha, kinh phí đầu tư 9,4 tỷ đồng. Đến nay, khu TĐC đã cơ bản hoàn thiện về hạ tầng, người dân được bốc thăm, nhận đất để xây nhà. Tuy nhiên, tuyến đường kết nối vào Khu TĐC Bãi Giếng 1 đang phải sử dụng đường tạm. Còn tuyến đường chính mới chỉ làm được một đoạn chừng 30m bởi vướng mặt bằng của 7 hộ dân. 

 

Hạ tầng Khu tái định cư Bãi Giếng 1 đã hoàn thiện nhưng chưa làm được đường kết nối D4.
Hạ tầng Khu tái định cư Bãi Giếng 1 đã hoàn thiện nhưng chưa làm được đường kết nối D4.
 
 
Để sớm có mặt bằng thi công, UBND huyện Cam Lâm thường xuyên chỉ đạo các cơ quan liên quan vận động, thuyết phục các hộ hợp tác với cơ quan nhà nước tiến hành kiểm kê lập phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC. Đồng thời, xây dựng phương án kiểm kê bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp không hợp tác. Đến thời điểm này, địa phương đã vận động và có 6 hộ cơ bản đồng ý với phương án đền bù giải tỏa. Tuy nhiên, còn một hộ không hợp tác, không cho kiểm kê, kiểm đếm. Được biết, đây là tuyến đường nằm trong quy hoạch thị trấn Cam Đức để bảo đảm nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyến đường kết nối với Khu TĐC Bãi Giếng 1 cũng nằm trong hợp phần xây dựng hạ tầng cơ sở khu TĐC phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam. Vì vậy, việc triển khai tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng, thực hiện nhiệm vụ kép của huyện Cam Lâm.
 
 
Ông Nguyễn Hữu Hảo - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, thời gian tới, địa phương tiếp tục vận động, thuyết phục để hộ dân còn lại chấp thuận di dời phục vụ xây dựng tuyến đường D4. Trong khi chờ triển khai xây dựng đường D4, UBND huyện đã có báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện ủy về việc nâng cấp đường tạm vào khu TĐC để cho các hộ dân đi lại thuận lợi. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường dân sinh kết cấu bê tông xi măng dài khoảng 220m, rộng 5m (gồm mặt đường 3,5m, còn lại là lề 2 bên). Đồng thời, cũng thi công lắp đặt hệ thống đường dây trung - hạ áp, hệ thống điện chiếu sáng công cộng và đường ống cấp nước, nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu xây dựng nhà ở đối với các hộ dân trong khu TĐC; đáp ứng tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn đi qua huyện Cam Lâm). Được biết, tổng mức đầu tư các hạng mục đường tạm vào khu TĐC và hệ thống cấp thoát nước khoảng 800 triệu đồng, kinh phí lấy từ nguồn đầu tư xây dựng dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh. UBND huyện Cam Lâm cũng đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh về vấn đề này, đồng thời xin gia hạn thực hiện dự án Khu TĐC Bãi Giếng 1 đến ngày 30-7 để thực hiện vận động hộ chưa hợp tác cũng như nâng cấp tuyến đường dân sinh. 
 
 
UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của UBND huyện Cam Lâm, tham mưu UBND tỉnh trước ngày 26-2. 
 
 
THÀNH NAM