10:01, 08/01/2021

Dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh: Sẽ hoàn trả 50% số tiền ký quỹ

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư tập trung nguồn lực tài chính bảo đảm tiến độ thi công, UBND tỉnh vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn trả 50% số tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh (phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh).

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư tập trung nguồn lực tài chính bảo đảm tiến độ thi công, UBND tỉnh vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) hoàn trả 50% số tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh).


Dự án chưa được xác định giá đất


Dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh do Công ty TNHH Thành Mỹ làm chủ đầu tư. Tháng 4-2018, Sở KH-ĐT và chủ đầu tư đã ký kết thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án với số tiền 2,25 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã nộp tiền ký quỹ vào ngày 5-1-2019. Dự án được UBND tỉnh giao đất vào tháng 7-2019 với diện tích giao (đợt 1) hơn 21.338m2.

 

Toàn cảnh dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh.  (Ảnh chụp ngày 8-1)

Toàn cảnh dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh. (Ảnh chụp ngày 8-1)


Theo kiến nghị của Công ty TNHH Thành Mỹ, ngày 18-11-2020, công ty đã hoàn thành việc thi công phần thân công trình hạng mục nhà ở xã hội gồm: 15 căn nhà ở xã hội OXH-01, 12 căn OXH-02, 14 căn OXH-03, 10 căn OXH-06 và 10 căn OXH-09; hoàn thành thi công phần thô 8 căn, phần móng trụ 13 căn OXH-10. Công ty cũng đã hoàn thành thi công phần thô 8 căn, phần móng trụ 2 dãy nhà thương mại 02, 04. Tổng giá trị đã đầu tư khoảng 73,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được xác định giá đất cụ thể để nộp tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Do chưa xác định giá đất nên nhà đầu tư chưa thể thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai để được cấp GCNQSDĐ và chưa được ngân hàng chấp thuận cho vay vốn để thực hiện dự án.  


Tạo điều kiện cho nhà đầu tư


Theo ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, để giải quyết các khó khăn, vướng mắc nói trên, vừa qua, sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Thành Mỹ và đề xuất hoàn trả tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án.


Theo nội dung báo cáo của Sở KH-ĐT, căn cứ Nghị định 118 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư: “Trường hợp dự án đầu tư không thể tiếp tục thực hiện vì lý do bất khả kháng hoặc do lỗi của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, nhà đầu tư được xem xét hoàn trả khoản tiền ký quỹ theo thỏa thuận với cơ quan đăng ký đầu tư”. Do đó, Sở KH-ĐT kiến nghị tỉnh xem xét cho phép hoàn trả 50% số tiền ký quỹ để tạo điều kiện cho nhà đầu tư tập trung nguồn lực tài chính thực hiện dự án.


Được biết, cùng với việc đồng ý hoàn trả 50% số tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở: Tài chính, Xây dựng, KH-ĐT, Cục Thuế tỉnh, UBND TP. Cam Ranh và các đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý những khó khăn, vướng mắc của dự án liên quan đến việc xác định giá đất theo đúng quy định pháp luật để làm cơ sở tính tiền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan, cấp GCNQSDĐ và giải ngân tiền ký quỹ cho nhà đầu tư, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-1.


CHÍ TRUNG