10:12, 02/12/2020

Xây dựng đô thị loại 4 cho thị trấn Tô Hạp: Còn nhiều việc phải làm

Theo quy định về phân loại đô thị, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn đang là đô thị loại 5. Thời gian tới, huyện định hướng xây dựng thị trấn này đạt đô thị loại 4, thế nhưng rất còn nhiều việc phải làm.
 

Theo quy định về phân loại đô thị, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn đang là đô thị loại 5. Thời gian tới, huyện định hướng xây dựng thị trấn này đạt đô thị loại 4, thế nhưng rất còn nhiều việc phải làm.
 
Quan tâm phát triển đô thị
 
Thị trấn Tô Hạp là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa của huyện Khánh Sơn với diện tích tự nhiên 16,77km2, mật độ dân số gần 358 người/km2. Thực hiện chương trình phát triển đô thị, giai đoạn 2015 - 2020, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình hơn 145,4 tỷ đồng. Trong đó, huyện chủ yếu tập trung đầu tư hoàn thiện phát triển hạ tầng kỹ thuật các công trình như: Kè bảo vệ lưu vực sông Tô Hạp; nâng cấp đường Hai Bà Trưng, đường Lạc Long Quân, vỉa hè đường Lê Duẩn, đường Ngô Quyền, Quảng trường 20-11; nâng cấp và xây mới chợ Tô Hạp... 

 

Một góc thị trấn Tô Hạp. Ảnh: Mã Phương
Một góc thị trấn Tô Hạp. Ảnh: Mã Phương
 
Theo ông Nguyễn Khoa Trưởng - Giám đốc Ban Quản lý Dịch vụ công ích huyện, thời gian qua, huyện đã quan tâm công tác chỉnh trang đô thị. Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt, quản lý, vận hành tốt; đèn trang trí đã được lắp đặt trên một số tuyến đường, địa điểm. Năm 2020, huyện đầu tư trồng mới và thay thế cây xanh các tuyến đường khu trung tâm huyện. Qua đó, giúp cải thiện môi trường sống, tạo những điểm nhấn đối với cảnh quan đô thị, góp phần làm cho đô thị đẹp hơn. 
 
Hiện trạng thị trấn Tô Hạp chỉ đạt 56/100 điểm theo tiêu chuẩn đô thị loại 4, không đạt so với yêu cầu tối thiểu là 75 điểm. Ngay cả với chuẩn đô thị loại 5, thị trấn Tô Hạp vẫn còn một số tiêu chí chưa hoàn thiện. Ông Nguyễn Trí Dũng - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: “Đến tháng 9, tỷ lệ đô thị hóa của địa phương chỉ đạt hơn 18%, chậm so với tỷ lệ đô thị hóa của toàn tỉnh. Dựa trên hiện trạng phát triển đô thị, thị trấn Tô Hạp chưa thể nâng loại đô thị, nâng cấp đơn vị hành chính mà chỉ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu của đô thị loại 5. Từ năm 2021, sẽ thực hiện và đạt thêm các tiêu chuẩn, tiêu chí của đô thị loại 4, tiến tới việc nâng cấp lên đô thị loại 4”. 
 
Còn nhiều khó khăn
 
Trong định hướng phát triển đô thị đến năm 2025, huyện sẽ tập trung lập, phê duyệt, công bố các đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm thị trấn Tô Hạp. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, hạ tầng đô thị, xử lý rác thải, nước thải, vệ sinh môi trường đô thị; vận động các cơ sở, các hộ gia đình không chăn nuôi gia súc, gia cầm trong phạm vi nội thị. 
 
Để có thể nâng cấp thị trấn Tô Hạp từ đô thị loại 5 lên loại 4 vẫn còn nhiều việc phải làm. Đến nay, mật độ dân số trên địa bàn huyện thấp hơn so với bình quân toàn tỉnh; chất lượng nhà ở đạt mức trung bình, trong đó đa phần nhà ở là do người dân xây dựng, ngoài ra còn có một số khu nhà công vụ. Việc cải thiện và phát triển nhà ở cho các đối tượng chính sách được quan tâm, nhưng chưa có những chính sách và nguồn tài chính phù hợp. Đến nay, huyện vẫn chưa điều chỉnh được địa giới hành chính theo Điều chỉnh quy hoạch thị trấn Tô Hạp được phê duyệt năm 2007 nên đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm thị trấn Tô Hạp tỷ lệ 1/2000 vẫn chưa thực hiện được. Điều này khiến cho công tác đầu tư cơ sở hạ tầng và công tác quản lý xây dựng trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn. “Việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế của địa phương; đồng thời, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Nhu cầu vốn để đầu tư phát triển đô thị theo chương trình đã phê duyệt rất lớn, nhưng nguồn ngân sách huyện còn hạn chế, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản phân cấp hàng năm cho huyện còn ít. Vì thế, địa phương không đáp ứng được nhu cầu vốn đầu tư, vốn đối ứng để thực hiện chương trình phát triển đô thị”, ông Nguyễn Trí Dũng cho biết. 
 
Ngoài ra, do môi trường đầu tư phát triển của huyện chưa được đánh giá cao nên chưa thu hút được các nhà đầu tư. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thể dục - thể thao… cũng trong tình trạng tương tự. Những yếu tố nêu trên đã khiến cho việc triển khai các dự án hạ tầng thiết yếu chậm triển khai, ảnh hưởng đến sự phát triển của huyện.  
 
Giang Đình - Vĩnh Thành