09:12, 02/12/2020

Đường lâm sinh kết hợp dân sinh phía bắc hồ Hoa Sơn: Cần sớm bàn giao cho địa phương quản lý

Những ngày qua, người dân xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh liên tục phản ánh tình trạng sạt lở, đi lại khó khăn trong quá trình vận chuyển nông sản và đi làm rẫy khi lưu thông qua tuyến đường phía bắc hồ Hoa Sơn...

Những ngày qua, người dân xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh liên tục phản ánh tình trạng sạt lở, đi lại khó khăn trong quá trình vận chuyển nông sản và đi làm rẫy khi lưu thông qua tuyến đường phía bắc hồ Hoa Sơn. Ông Trần Văn Trung (xã Vạn Phước) phản ánh, trước đây, tuyến đường phía bắc hồ Hoa Sơn là đường đất, chỉ rộng khoảng 2,5m. Người dân khi đi làm rẫy đều qua tuyến đường này, thấy bất cập nên góp tiền đổ một lớp bê tông mỏng trên bề mặt tạo độ nhám để đi lại thuận lợi. Hiện nay mở rộng đường, đơn vị thi công đào bỏ lớp bê tông trên mặt đi. Vừa qua, mưa kéo dài, đường lầy lội, nhiều đoạn tuyến bị sạt lở trầm trọng, người dân đi làm rẫy bị hư xe liên tục, việc vận chuyển nông sản cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Người dân đã báo cáo chính quyền địa phương làm việc với cơ quan chức năng để sớm có phương án khắc phục.

 

Tuyến đường lâm sinh kết hợp dân sinh bị hư hỏng, sạt lở gây khó khăn cho người dân đi vào khu sản xuất.
Tuyến đường lâm sinh kết hợp dân sinh bị hư hỏng, sạt lở gây khó khăn cho người dân đi vào khu sản xuất.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đường bắc hồ Hoa Sơn là tuyến lưu thông chính để người dân vào khu vực rẫy canh tác. Theo ghi nhận vào ngày 27-11, tuyến đường rất lầy lội, nhiều điểm sạt lở đang được một đơn vị thi công chở đất để đắp lại. Hai bên đường là đá hộc lởm chởm, đi lại vô cùng khó khăn, có nguy cơ sạt lở.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hùng - Chủ tịch UBND xã Vạn Phước cho biết, hiện nay, khu vực quanh hồ Hoa Sơn là vùng trồng cây ăn trái tập trung có diện tích khoảng 300ha; địa bàn do xã quản lý; có hơn 100 hộ thường xuyên đi làm rẫy tại khu vực này và con đường bắc hồ Hoa Sơn cũng là đường duy nhất để chở nông sản ra khỏi rừng. Tại đây, người dân trồng nhiều nhất là mít, sầu riêng, chuối… Tuyến đường này dài gần 1,5km, vốn là đường đất, sau này được người dân tự tu sửa để đi lại thuận lợi hơn. Mấy tháng trước, đường được mở rộng theo quy hoạch 3,5m là đường lâm sinh kết hợp dân sinh. Tuy nhiên, thời gian qua, do mưa lớn khiến đường bị sạt lở nhiều vị trí, gây khó khăn cho người dân đi lại. Vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, người dân cũng kiến nghị sớm có giải pháp xử lý.
 
Ông Đặng Quang Thành -  Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa thông tin, tuyến đường bắc hồ Hoa Sơn được quy hoạch là đường lâm sinh có tác dụng phòng, chống cháy rừng và tạo thuận lợi cho công tác bảo vệ rừng. Tuy là đường lâm sinh nhưng con đường lại qua khu sản xuất của người dân nên được kết hợp phục vụ dân sinh. Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị chủ đầu tư nâng cấp mở tuyến đường này; ban quản lý làm đơn vị giám sát, kiểm tra. Hiện nay, đường đã làm xong nhưng chưa tổ chức nghiệm thu bàn giao. Trong quá trình làm đường không tránh khỏi những bất cập, rất mong người dân trong khu vực chia sẻ. Ban cũng đã tiếp nhận phản ánh từ địa phương và có báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tổ chức nghiệm thu, sau đó bàn giao cho đơn vị hoặc địa phương quản lý.
 
Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đầu tư đường lâm sinh tại địa bàn huyện Khánh Sơn và Vạn Ninh, sau khi thi công xong toàn bộ dự án trên địa bàn 2 địa phương, đơn vị mới tổ chức nghiệm thu công trình. Lãnh đạo xã Vạn Phước khẳng định, ngay sau khi nhận bàn giao tuyến đường nói trên, địa phương sẽ đầu tư nâng cấp, cứng hóa bằng bê tông xi măng để người dân đi lại cũng như vận chuyển nông sản được thuận lợi.
 
MẠNH HÙNG