05:12, 02/12/2020

Nha Trang: Nhiều dự án trên đồi núi không phù hợp quy hoạch

Sở Xây dựng vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các dự án khu vực ven đồi, núi trên địa bàn TP. Nha Trang. Qua đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh rà soát lại quá trình lựa chọn nhà đầu tư, thủ tục pháp lý, xử lý các dự án theo quy định.
 

Sở Xây dựng vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các dự án khu vực ven đồi, núi trên địa bàn TP. Nha Trang. Qua đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh rà soát lại quá trình lựa chọn nhà đầu tư, thủ tục pháp lý, xử lý các dự án theo quy định.
 
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Hiện nay, TP. Nha Trang có khá nhiều dự án trên đồi, núi; trong đó có những dự án phù hợp quy hoạch, một phần phù hợp quy hoạch và toàn bộ không phù hợp quy hoạch. Sau khi nghe báo cáo rà soát các dự án ven đồi, núi mới đây, tôi đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND TP. Nha Trang phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát tính pháp lý, tiến độ thực hiện, đảm bảo đúng quy hoạch, đảm bảo môi trường bền vững và an toàn cho các khu dân cư phía dưới. Đối với các dự án không đúng quy hoạch, chưa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư mà chưa triển khai hoặc chưa đánh giá tác động môi trường thì phải dừng triển khai, rà soát, xem xét thu hồi.
 
Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 82 dự án trên đồi núi. Trong đó, 58 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư, 24 dự án đang xin thủ tục đầu tư hoặc đã bị thu hồi. Cụ thể, ở khu vực núi Cô Tiên có 30 dự án, trong đó 17 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư, còn lại đã bị thu hồi hoặc đang xin chủ trương đầu tư. Hiện nay, UBND tỉnh đã yêu cầu ngừng toàn bộ các dự án trên núi Cô Tiên để chờ lập quy hoạch phân khu núi Cô Tiên. Tại khu vực núi Cù Hin có 12 dự án, trong đó 9 dự án đã được chấp thuận chủ trương hoặc hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Tại khu vực xã Phước Đồng có 17 dự án, 16 dự án đã có chủ trương cho phép đầu tư và đang triển khai. Tại khu vực núi Chụt (phường Vĩnh Nguyên và phường Vĩnh Trường) có 8 dự án đã có chủ trương, thủ tục pháp lý cho phép đầu tư. Tại khu vực núi Chín Khúc có 15 dự án, trong đó 9 dự án đã hoàn thiện thủ tục pháp lý hoặc đang triển khai. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, hơn 2 năm nay, các dự án trên đồi núi đều đã tạm dừng triển khai xây dựng chờ rà soát, điều chỉnh cho phù hợp quy hoạch và các quy định của pháp luật. 
 
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì chỉ định hướng một phần khu vực núi Cô Tiên với khoảng 195ha để phát triển đô thị - dịch vụ; phần còn lại quy hoạch xác định là đất đồi núi. Vì vậy, theo Sở Xây dựng, đối chiếu phạm vi 30 dự án tại đây chỉ có 6 dự án có phạm vi phù hợp hoàn toàn với quy hoạch chung, gồm: Khu biệt thự Đường Đệ, Khu biệt thự Kim Vân Thủy, Làng biệt thự cao cấp Hải Sơn Cảnh Viên, Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Bãi Tiên, Công viên bến du thuyền quốc tế, Khu biệt thự Bãi Tiên. Ngoài ra, có 7 dự án phù hợp một phần so với quy hoạch chung, gồm: Khu dân cư Hồ Vĩnh Hòa, Khu biệt thự Incomex, Làng biệt thự cao cấp Ba Làng, Khu biệt thự cao cấp Vĩnh Hòa, Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, Khu liên hợp biệt thự sinh thái - dịch vụ du lịch và công viên bãi tắm, Nha Trang Residence Hill.  

 

Nhiều khu vực ở xã Phước Đồng có dự án  đào núi, san ủi để làm biệt thự đồi.
Nhiều khu vực ở xã Phước Đồng có dự án đào núi, san ủi để làm biệt thự đồi.
 
Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng: Trong quá trình lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, sở sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn và các sở, ngành nghiên cứu, xem xét việc bổ sung định hướng quy hoạch phát triển các khu chức năng, không gian kiến trúc cảnh quan, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại các khu vực đồi núi trên cho phù hợp tốc độ phát triển đô thị hiện nay, làm cơ sở đầu tư các dự án liên quan. 
Tại khu vực núi Cù Hin có 5 dự án thuộc địa bàn TP. Nha Trang, gồm: Làng hòa bình và sáng tạo Nha Trang, Khu du lịch non nước nam Sông Lô, Khách sạn resort câu lạc bộ thuyền buồm Việt Đại Dương, Công viên bến tàu du lịch sông Lô - Nha Trang, Khu biệt thự Quốc Anh. Cả 5 dự án trên theo quy hoạch chung TP. Nha Trang năm 2012 đều xác định là đất đồi núi. Tại xã Phước Đồng, trong số 17 dự án rà soát, chỉ có 4 dự án phù hợp quy hoạch, 4 dự án phù hợp một phần quy hoạch, còn lại không phù hợp quy hoạch chung. Tại khu vực núi Chụt, Sở Xây dựng rà soát 8 dự án thì có 5 dự án không phù hợp quy hoạch. Tại khu vực núi Chín Khúc chỉ có 2 dự án phù hợp một phần quy hoạch, 13 dự án còn lại xác định là đất đồi núi. Khu vực xã Phước Đồng có 4 dự án phù hợp một phần quy hoạch và 9 dự án được xác định là đất đồi núi.
 
Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong cuộc họp mới đây, sở đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình lựa chọn nhà đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư; TP. Nha Trang chủ động kiểm tra, quản lý các hoạt động san ủi, tận thu đất đá và đầu tư xây dựng tại các dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã bị thu hồi; Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát, đối chiếu phạm vi các khu vực thực hiện dự án với quy hoạch sử dụng đất liên quan, hồ sơ đánh giá tác động môi trường, hồ sơ đất đai để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh xử lý các dự án này theo quy định. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang khẩn trương rà soát thủ tục các dự án này.
 
VĂN KỲ