11:11, 30/11/2020

Kiến nghị chưa mở rộng đường Tôn Đản

UBND thành phố Nha Trang cho rằng việc đầu tư, mở rộng đường Tôn Đản (phường Lộc Thọ) là cần thiết, nhưng kinh phí quá lớn nên kiến nghị UBND tỉnh tạm thời chưa đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

UBND TP. Nha Trang cho rằng việc đầu tư, mở rộng đường Tôn Đản (phường Lộc Thọ) là cần thiết, nhưng kinh phí quá lớn nên kiến nghị UBND tỉnh tạm thời chưa đầu tư trong giai đoạn hiện nay.


Đưa ra 2 phương án


UBND TP. Nha Trang vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch - Đầu tư về việc đầu tư, mở rộng đường Tôn Đản. Theo báo cáo, hiện trạng đường Tôn Đản hiện nay chỉ rộng khoảng 6m, dài hơn 150m, đầu đường tiếp nối với đường Nguyễn Thị Minh Khai và cuối đường tiếp giáp nhà dân (đường cụt). Hiện nay, phía bên trái đường (theo hướng từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đi vào) có 35 hộ đang ở trên 26 lô đất. Người dân đã sống ổn định ở đây từ những năm 1960. Phía bên phải đường là 11 khách sạn cao tầng hình thành và hoạt động từ năm 2010 đến nay. Sau khi các khách sạn mọc lên, hầu hết các hộ ở đây đều buôn bán tạp hóa phục vụ du khách, bày kệ xuống lòng đường. Do đường nhỏ, nhiều khách sạn hoạt động nên không đảm bảo an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy.

 

Đường Tôn Đản vừa hẹp, là đường cụt, vừa có nhiều khách sạn kinh doanh nên không đảm bảo an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy.

Đường Tôn Đản vừa hẹp, là đường cụt, vừa có nhiều khách sạn kinh doanh nên không đảm bảo an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy.


UBND TP. Nha Trang đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư và chủ các khách sạn trên đường Tôn Đản, đồng thời đề xuất 2 phương án đầu tư. Cụ thể, phương án 1 sẽ đầu tư hoàn thiện đường có lộ giới 10m đúng quy hoạch bằng cách giải tỏa toàn bộ các hộ, đồng thời giải phóng phần diện tích và phần tường rào vi phạm của 11 khách sạn bên phải tuyến. Phương án 2 sẽ đầu tư nâng cấp tuyến đường hiện trạng, yêu cầu các chủ khách sạn phải tự nguyện tháo dỡ toàn bộ vật kiến trúc trong phạm vi khoảng lùi công trình để tạo thông thoáng cho tuyến đường.


Kết quả, chỉ có 13,6% đồng ý phương án 1, 60% đồng ý phương án 2, 4,5% không đồng ý cả 2 phương án. Một số ý kiến khác tập trung kiến nghị đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, lắp đặt bảng hiệu đảm bảo mỹ quan đô thị, có giải pháp phòng cháy chữa cháy, bố trí tái định cư cho người dân ở vị trí tương đương nếu thực hiện dự án… UBND TP. Nha Trang nhận thấy, phía người dân hầu hết không thống nhất thực hiện mở rộng lộ giới; còn các chủ khách sạn sẽ được hưởng lợi trực tiếp nên đa số đồng ý di dời dân để mở rộng đường.


Tạm thời chưa đầu tư


Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, việc đầu tư mở rộng đường Tôn Đản theo quy hoạch rộng 10m để phát triển hạ tầng đô thị là cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn và công tác cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, việc mở rộng đường này sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ bị thu hồi đất.


Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang đã lập phương án bồi thường, dự toán kinh phí để thực hiện dự án mở rộng đường Tôn Đản. Qua rà soát, hiện nay, thành phố có Khu tái định cư Phước Hạ (xã Phước Đồng), Khu tái định cư Đất Lành (xã Vĩnh Thái), Khu tái định cư Vĩnh Trường (phường Vĩnh Trường). Các khu vực này đều có vị trí không tương xứng để bố trí cho các trường hợp bị ảnh hưởng khi đầu tư mở rộng lộ giới con đường này. Trong khi đó, theo tính toán của thành phố, để thực hiện dự án này phải cần hơn 38,5 tỷ đồng, bao gồm kinh phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư và xây dựng công trình. Không có quỹ đất tái định cư, trong khi ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh tạm thời chưa thực hiện dự án đầu tư mở rộng đường Tôn Đản.


Theo phản ánh của người dân, hầu hết các khách sạn xây dựng ở đường Tôn Đản đều không tuân thủ quy định khoảng lùi 3m. Khách sạn chấp hành khoảng lùi thì lại tận dụng bày bồn hoa, dựng biển quảng cáo. Đây là nguyên nhân khiến đường đã hẹp càng thêm chật chội, nhếch nhác.


Được biết, để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh lưu trú, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn đã làm đơn kiến nghị UBND tỉnh đầu tư mở rộng đường theo quy hoạch. Cuối năm 2019, UBND TP. Nha Trang đã tổ chức cuộc họp với các chủ khách sạn vận động đóng góp kinh phí thực hiện bồi thường, mở rộng đường nhưng các doanh nghiệp không đồng ý.


VĂN KỲ