11:11, 27/11/2020

Mua bán phế liệu gây ô nhiễm môi trường

Một cơ sở mua bán phế liệu ở xã Phước Đồng (thành phố Nha Trang) nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Cơ sở này bị nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không khắc phục mà còn thách thức các hộ xung quanh...

Một cơ sở mua bán phế liệu ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Cơ sở này bị nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không khắc phục mà còn thách thức các hộ xung quanh...


Bà La Thị Thu Danh (thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng) cho biết, gần 1 tháng nay, cuộc sống của hàng chục hộ dân ở đây bị đảo lộn do mùi hôi thối phát ra từ Cơ sở mua bán phế liệu Đức Hiệp do bà Lê Thị Sự làm chủ. Nguồn thu của gia đình bà chỉ trông nhờ vào quán nước giải khát nhưng với mùi hôi quá kinh khủng, khách hàng không ai dám đến quán. Gia đình bà nhiều lần sang góp ý với bà Sự nhưng bà này không khắc phục mà còn có hành vi lỗ mãng, chửi bới. Vợ chồng bà mua bạt về che chắn cho bớt mùi hôi nhưng không ăn thua. Bà rất mong các ngành chức năng, chính quyền địa phương sớm vào cuộc xử lý, tránh để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

 

Phế liệu chứa hải sản được bà Sự chất đống bên góc nhà bốc mùi hôi thối.

Phế liệu chứa hải sản được bà Sự chất đống bên góc nhà bốc mùi hôi thối.


Ông Ngô Anh Vũ (thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng) cũng cho biết: “Tôi bị bệnh hen suyễn nên sống trong môi trường ô nhiễm bệnh càng trở nên nặng hơn. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị cơ sở cần đảm bảo môi trường khu dân cư nhưng chủ cơ sở không chịu khắc phục. Hiện nay, tỉnh, thành phố đã có quy định không được mở cơ sở mua bán phế liệu trong khu dân cư nhưng không hiểu sao cơ sở này vẫn được hoạt động. Do vậy, các ngành chức năng cần kiểm tra, có biện pháp xử lý cơ sở này”.


Bà Bùi Thị Điền - Trưởng thôn Phước Lợi (xã Phước Đồng) cho biết: “Chúng tôi đã tới nhắc nhở bà Sự hành nghề phải đảm bảo môi trường và không làm ảnh hưởng đến người dân trong khu dân cư. Thế nhưng, chủ cơ sở này không chịu khắc phục mà còn ngang ngược, thách thức người dân. Do vậy, chúng tôi đã hướng dẫn người dân làm đơn khiếu nại gửi các ngành chức năng, chính quyền địa phương để xử lý theo quy định”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, bà Lê Thị Sự mở cơ sở mua bán tôn, sắt. Mấy tháng qua, bà mở thêm dịch vụ mua bán phế liệu nhưng không có giấy phép kinh doanh, mua bán phế liệu. Trong quá trình hoạt động, bà Sự thu mua cả những vật dụng, túi ni-lông chứa hải sản đã qua sử dụng. Toàn bộ phế liệu này được bà đóng trong bao bì chất thành đống ở góc hông nhà. Vì để lâu ngày, không được vệ sinh và che đậy cẩn thận nên phát sinh ruồi, nhặng, bốc mùi hôi thối lan khắp khu dân cư.


Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Sự thừa nhận hoạt động thu mua phế liệu của mình có phát sinh mùi, ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Bà đã gọi điện cho đầu mối tới gom hàng vào nhà máy nhưng đến nay họ vẫn chưa tới bốc hàng đi. Bà cam kết sẽ sớm giải quyết số phế liệu chứa hải sản, tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân.


Ngày 23-11, UBND xã Phước Đồng đã lập đoàn tới kiểm tra Cơ sở mua bán phế liệu Đức Hiệp theo đơn khiếu nại của người dân. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở đã tự thu dọn số phế liệu chứa hải sản gây ô nhiễm môi trường. Đoàn đã nhắc nhở bà Sự trong việc kinh doanh, buôn bán phải bảo đảm môi trường và không được gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Theo một lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, do cơ sở này mới lần đầu vi phạm nên địa phương chỉ nhắc nhở. Nếu cơ sở tiếp tục tái phạm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh, gây mất an ninh trật tự thì địa phương sẽ ra quyết định xử phạt và xử lý về giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.


PHÚ AN