02:12, 10/12/2020

Phê duyệt giá bán Nhà ở xã hội HQS

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chấp thuận giá bán, cho thuê, cho thuê mua dự án Nhà ở xã hội HQS tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I (TP. Nha Trang).

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chấp thuận giá bán, cho thuê, cho thuê mua dự án Nhà ở xã hội HQS tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I (TP. Nha Trang).

 

Theo đó, giá bán bình quân căn hộ chính sách tại đây là 13,898 triệu đồng/m2 (đã bao gồm 5% thuế VAT và chưa bao gồm phí bảo trì 2%); giá cho thuê bình quân là 90.600 đồng/m2/tháng (gồm 5% thuế VAT và phí bảo trì 2%); giá cho thuê mua bình quân 98.900 đồng/tháng (gồm 5% thuế VAT và chưa bao gồm phí bảo trì 2%). Giá bán, cho thuê, cho thuê mua trên là giá tối đa và là cơ sở để chủ đầu tư ban hành giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội của dự án.

 

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang, dự án Nhà ở xã hội HQS được khởi công xây dựng từ tháng 10-2019 trên diện tích 12.000m2, chia làm 3 tòa SSH-07, SSH-08, SSH-09. Các tòa nhà này được xây dựng cao 16 tầng, trong đó tòa SSH-07 có 487 căn, tòa SSH-08 có 346 căn, tòa SSH-09 có 239 căn. Đến nay, chủ đầu tư đã bỏ ra khoảng 600 tỷ đồng đầu tư dự án. Tòa nhà SSH-09 đã cơ bản hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao nhà; tòa nhà SSH-08 và tòa nhà SSH-07 dự kiến bàn giao vào tháng 3 và tháng 5-2021.

 

3 tòa nhà của dự án Nhà ở xã hội HQS sắp bàn giao nhà mới được phê duyệt giá bán
3 tòa nhà của dự án Nhà ở xã hội HQS sắp bàn giao nhà mới được phê duyệt giá bán

 

Nguyên nhân khiến dự án không được phê duyệt giá bán mặc dù đã xây dựng xong phần móng từ rất lâu là do các vướng mắc liên quan đến miễn tiền sử dụng đất. Báo Khánh Hòa đã nhiều lần phản ánh về những bất cập của Nghị định 123 năm 2017 của Chính phủ quy định về hồ sơ giải quyết miễn tiền sử dụng đất phải có danh sách cán bộ, công nhân viên của công ty được bố trí nhà ở xã hội. Cục Thuế tỉnh cho rằng, thành phần hồ sơ của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang không có danh sách người lao động được bố trí nhà ở có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Nghị định 123 nên Cục Thuế chưa có cơ sở giải quyết miễn tiền sử dụng đất theo đề nghị của công ty.

 

Trong các cuộc họp giải quyết vướng mắc này, lãnh đạo UBND tỉnh cho rằng, quy định “danh sách người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã được bố trí nhà ở có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” có trong hồ sơ miễn tiền sử dụng đất chỉ phù hợp với hình thức doanh nghiệp, hợp tác xã bỏ vốn đầu tư nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động trong đơn vị mình. Nếu quy định chung cho tất cả các hình thức phát triển nhà ở xã hội tại Điều 53 Luật Nhà ở thì trường hợp doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua và bán cho các đối tượng khác (không phải trong đơn vị mình) thì doanh nghiệp sẽ không cung cấp được tài liệu này. Sau đó, UBND tỉnh có các văn bản gửi Tổng Cục thuế và Bộ Tài chính để xin ý kiến tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp.

 

VĂN KỲ